“พริกไทยอินทรีย์” ไล่ศัตรูพืช คืนพื้นกลับสู่ระบบนิเวศ

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562

“พริกไทยอินทรีย์” ไล่ศัตรูพืช คืนพื้นกลับสู่ระบบนิเวศ


ช่วงที่ใช้เคมี จะประสบปัญหาหลายๆ อย่าง จนได้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจเข้ามาช่วยแก้ไขให้ปัญหาต่างๆ หมดไป ที่สำคัญยังคืนพื้นดินกลับสู่ระบบนิเวศด้วย”

“พริกไทย” เป็นพืชที่ได้รับการยอมรับว่า เป็นราชาของเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน และเป็นเครื่องเทศที่ให้รสเผ็ดร้อน สามารถนำมาทำพริกไทยแห้งเป็นเครื่องปรุงอาหาร ซึ่งถ้าทำแห้งทั้งเปลือกจะได้พริกไทยดำ เนื่องจากเปลือกเมื่อทำให้แห้งจะมีสีดำ ส่วนพริกไทยขาวได้จากการลอกเปลือกออกก่อน พบทั้งการใช้ประกอบอาหารทั้งผลแห้งและผลสดที่มีสีเขียว หรือผลแห้งป่นเป็นผงเรียกพริกไทยป่น ซึ่งพริกไทยเป็นพืชคนละสายพันธุ์กับพริก

แน่นอนว่า พริกไทยเป็นพืชประจำถิ่นในแถบตอนใต้ของเทือกเขากาตของรัฐเกรละในประเทศอินเดีย นอกจากนั้นยังเป็นพืชเศรษฐกิจในเขตร้อน เช่น ในประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย บราซิล และอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตหลัก

สำหรับประเทศไทย เกษตรกรในจังหวัดจันทบรี จะเป็นผู้ผลิตหลักในประเทศไทย ถึงร้อยละ 95 โดยอำเภอที่เพาะปลูกมากที่สุดในจังหวัดจันทบุรี คือ อำเภอท่าใหม่ อย่างไรก็ดี เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ชาวเกษตรกรที่ปลูกพริกไทยต่างพบเจอกับโรคระบาดในพริกไทย และระบาดหนักในช่วงหน้าฝนด้วย ทำให้เกษตรกรบางส่วนปรับเปลื่ยนไปเพาะปลูกพืชชนิดอื่นที่ให้ผลผลิตดีกว่า

จากปัญหาโรคระบาดต่างๆ ที่เข้ามาทำลายต้นพริกไทยนั้น คุณวัชรินทร์เรวัต ไกลบาป เจ้าของสวนพริกไทย ก็โดนโรคระบาดนี้ไปด้วย แต่ถือว่ายังโชคดีที่สามารถพบเจอผู้ช่วยชาวเกษตรในโครงการ “สยามธุรกิจส่งเสริมเกษตรอินทรีย์” ปัญหาต่างๆ จึงหายไป และยังดำรงชีพด้วยการทำสวนพริกไทยมาได้จวบจนทุกวันนี้

วัชรินทร์เรวัต ไกลบาป เจ้าของสวนพริกไทย จังหวัดจันทบุรี เล่าว่า ได้ทำสวนพริกไทยมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ และมีพริกไทยที่ต้องลูแลมากกว่า 1,000 ต้น แต่ช่วงที่ผ่านมาจะเน้นการทำสวนแบบใช้ปุ๋ยเคมี เพราะคิดว่าสะดวก และง่ายต่อการปลูกพืช ซึ่งก็ต้องเจอกับปัญหาต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคเชื้อราสนิม โรคหนอนไชข้อ หรือด้วงไชข้อ เพลี้ยระบาด หรือโรคสาวกระโปรงเหี่ยน ส่งผลให้ใบพริกไทยเหลือง เม็ดเล็ก ผลผลิตน้อย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเจอปัญหาต่างๆ ดังกล่าวแล้ว จึงต้องหาวิธีกำจัดศัตรูพืชให้ได้ และโชคดีที่ได้มารู้จักกับโครงการ “สยามธุรกิจส่งเสริมเกษตรอินทรีย์” เพราะหลังจากได้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจแล้ว ปัญหาทั้งหมดค่อยๆ หายไป ผ่านมา 3 ปีที่เข้าร่วมโครงการฯ ปัญหาหายไปหมดเกลี้ยงเลยทีเดียว

ช่วงที่ใช้เคมี จะประสบปัญหาหลายๆ อย่าง ทั้งโรคเชื้อราสนิม โรคหนอนไชข้อ หรือด้วงไชข้อ เพลี้ยระบาด หรือโรคสาวกระโปรงเหี่ยน ส่งผลให้พริกไทยใบเหลือง ดอกไม่ติด เม็ดเล็ก ผลผลิตน้อย ดินแข็ง ดินเป็นกรด ดินเป็นด่าง ที่สำคัญไม่มีไส้เดือนอยู่เลย ดังนั้น จึงต้องมองหาผู้ช่วยแก้ปัญหา จนได้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามุรกิจเข้ามาช่วยให้ปัญหาต่างๆ หมดไป ที่สำคัญยังคืนพื้นดินกลับสู่ระบบนิเวศด้วย”

ทั้งนี้ หลังจากใช้ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจเต็มระบบทั้งทางต้นและทางใบ พริกไทยที่สวนก็ออกผลผลิตเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัว เม็ดใหญ่ขึ้น ใบสวยขึ้น พืชสมบูรณ์ ดินสมบูรณ์ ที่สำคัญต้นทุนลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งเห็นถึงความแตกต่างจากเมื่อก่อนที่ใช้เคมี

ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้ทุกท่าน เปลี่ยนใจหันมาใช้เกษตรอินทรีย์ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ คืนความอุดมสมบูรณ์ให้แก่พืชไร่ และห่างไกลจากสารเคมีด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ