“เมเจอร์ฯ” ชี้ เทรนด์ซื้อตั๋วหนัง box office แผ่ว ผุด "Super App"สุดล้ำกุมใจคอหนังยุคดิจิตอล

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562

“เมเจอร์ฯ” ชี้ เทรนด์ซื้อตั๋วหนัง box office แผ่ว ผุด


นาย นรุตม์ เจียรสนอง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคทีมีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วอย่างเห็นได้ชัด โดยจะเห็นได้จากมือถือมีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ดังนั้น เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เราต้องมีอะไรใหม่ๆ เปลี่ยนโฉมใหม่รองรับการใช้บริการของลูกค้า ปัจจุบันเรามีแอพพลิเคชั่น Major Movie Plus ซึ่งได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ อยู่ตลอด อาทิ เพิ่มช่องทางการจองตั๋วหนังและการชำระเงินออนไลน์ ได้แก่ Facebook Ticketing, Major Chat Bot, Merchants Ticketing, QR Payment, Pay by Points และ Major Quick Payment ส่งผลให้ช่องทางการจองซื้อตั๋วหนังผ่านออนไลน์เติบโตขึ้น ล่าสุดได้รับการรายงานจาก Appsynth ธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชันในประเทศไทย ให้ Major Movie Plus เป็นแอพพลิ เคชันของไทยในกลุ่มธุรกิจบันเทิงที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในรอบ 10 ปีของแอพสโตร์ในปีทีผ่านมา (2561) ด้วยยอดดาวร์โหลดปัจจุบันกว่า 10 ล้านครั้ง และมีกลุ่มผู้ใช้งานแอคทีฟราว 1.8 ล้านราย ที่เข้ามาเช็ครอบหนังทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาเมเจอร์มียอดขายตั๋วหนังรวมอยู่ที่ 35 ล้านใบ แบ่งสัดส่วนมาจาก 1.ช่องทางคีออสก์ 71% 2.บ๊อกซ์ออฟฟิศ 21% และแอพพลิเคชั่น 8% เป็นต้น โดยที่ผ่านมาพบว่าการซื้อตั๋วผ่านบ๊อกซ์ออฟฟิศ มีอัตราการลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ทางเราได้ลดการจำหน่ายตั๋วผ่านบ๊อกซ์ออฟฟิศลงเรื่อยๆ อย่างเช่น สาขาพารากอนปัจจุบันลดเหลืออยู่ที่ 4 ช่อง จากเมือ 10 ปีก่อนมีอยู่ประมาณ 11 ช่อง ซึ่งแน่นอนการปรับลดลงของเราก็ตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เข้าสู่ยุคดิจิตอลมากขึ้น

โดยในปีนี้ (2562) บริษัทฯ มุ่งเน้นทำการตลาดไปที่ Mobile Marketing แบบเต็มรูปแบบตามนโยบาย Major 5.0 กล่าวคือ ทุกขั้นตอนของการทำงานต้องให้เป็น Digital ทั้งหมด ทุกอย่างต้องอยู่ในมือถือ จึงปรับตัวกันอยู่ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว ไม่หยุดนิ่ง และพยายามเข้าใจเทคโนโลยีและใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างฉลาด ล่าสุดนี้ จึงได้ใช้งบลงทุนราว 30 ล้านบาท พัฒนาเทคโนโลยีที่มีความล้ำสมัยเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยเตรียมเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นใหม่ "Super App" ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นแรกของธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่นำระบบ AI เข้ามาเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะทำให้การดูภาพยนตร์เป็นเรื่องง่าย สะดวก รวดเร็ว สามารถเข้าใจ เข้าถึงพฤติกรรมลูกค้าผู้ใช้งาน

สำหรับแอพพลิเคชั่นใหม่ “Super APP” ได้ เอ็มเทล ผู้ให้บริการด้าน Digital Solution Provider อันดับหนึ่งของฮ่องกง มาร่วมพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ให้เป็น Smart Application โดยจะเชื่อมโยงบริการและประสบการณ์ด้านภาพยนตร์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ตั้งแต่บริการด้านภาพยนตร์ ในการค้นหาข้อมูลหนังตลอดจนการทำรายการซื้อบัตรชมภาพยนตร์และการมาใช้บริการที่โรงภาพยนตร์ นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมเพื่อเพิ่มความสนุกในการใช้งาน โปรโมชั่น และข้อเสนอพิเศษ รวมถึงระบบสมาชิกที่มีสิทธิประโยชน์ และการแลกรับรางวัลต่างๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถจัดการได้ด้วยตัวเองภายในแอพ ทำให้แอพเป็น Ecosystem ที่ครอบคุลมประสบการณ์ภาพยนตร์ครบทุกด้าน ซึ่งตอบโจทย์ธุรกิจในยุคปัจจุบัน

“บริษัทคาดว่าหลังจากเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ในเดือนมี.ค.นี้ ตั้งเป้าว่าจะมียอดดาวน์โหลดเพิ่มอีก 5 ล้านดาวน์ โหลด จากปีก่อนที่มียอดการดาวน์โหลดของแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นแรกอยู่ที่ 10 ล้านดาวน์โหลด และคาดมีจำนวนลูกค้าใช้บริการซื้อตั๋วภาพยนตร์ผ่านทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 20% หรือคิดเป็น 7.8 ล้านใบของเป้าหมายการซื้อตั๋วภาพยนตร์ในภาพรวมที่คาดจะอยู่ที่ 39.4 ล้านใบในปี 62 จากปีก่อนที่มีสัดส่วนการซื้อตั๋วภาพยนตร์ทางออนไลน์ 5-8% หรือคิดเป็น 2.5 ล้านใบ พร้อมกันนี้ ได้ตั้งเป้าในปี 62 จะมีสัดส่วนการซื้อตั๋วผ่านทางออนไลน์เพิ่มเป็น 20% และผ่านทางตู้อัตโนมัติ 75% ,ทาง Box Office 5% และหน้าเคาน์เตอร์ 5% โดยในปี 64 คาดว่าสัดส่วนการซื้อตั๋วผ่านทางออนไลน์จะขยับเพิ่มเป็น 50%”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ