“กรม สบส.” แนะ ป้องกันฝุ่นละออง สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี กันฝุ่นละออง PM 2.5

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

“กรม สบส.” แนะ ป้องกันฝุ่นละออง สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี  กันฝุ่นละออง PM 2.5


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แนะปฏิบัติสุขบัญญัติสวมหน้ากากอนามัยตามขั้นตอนอย่างถูกวิธี และร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ป้องกันฝุ่นละอองภัยร้ายเสี่ยงโรคในระบบทางเดินหายใจ

นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากสถานการณ์ ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้จากยานพาหนะ การเผาวัสดุการเกษตร ไฟป่า และกระบวนการอุตสาหกรรม ส่งผลให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และปอดต่างๆ หากได้รับในปริมาณมากหรือเป็นเวลานานจะสะสมในเนื้อเยื่อปอด ทำให้การทำงานของปอดเสื่อมประสิทธิภาพ ทำให้ มีอาการหอบหืด และทำให้หลอดลมอักเสบ

นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวแนะประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองอย่างถูกวิธี ด้วยการปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้ 1) ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนสวมหน้ากากอนามัย 2) ใส่หน้ากากอนามัยโดยให้ด้านสีเข้มอยู่ด้านนอก 3) กดขอบลวดด้านบนให้พอดีกับสันจมูก 4) ดึงให้คลุมปลายคาง 5) หน้ากากที่ทำด้วยกระดาษใช้ครั้งเดียว ทิ้งในถังที่มีฝาปิดไม่นำกลับมาใช้ใหม่ 6) ในกรณีที่ใช้ผ้า ต้องซักให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำมาใช้ใหม่ โดยต้องรับผิดชอบต่อสังคมเมื่อมีอาการป่วย ไอจาม ให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไม่ใช้รถยนต์ ควันดำ ไม่เผาขยะในที่โล่งทุกประเภท และลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลให้ใช้รถสาธารณะแทน เพื่อลดควันใน ท้องถนน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพที่น่าสนใจได้ที่เว็บไซต์คลังความรู้ด้านสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (http://healthydee.moph.go.th)



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ