ไม้แปลก…ทำเงิน สวนลุงแดง ไม้ไทย

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

ไม้แปลก…ทำเงิน สวนลุงแดง ไม้ไทย


ในวงการไม้แปลกของเมืองไทย หากเอ่ยชื่อ ลุงแดง ไม้ไทย หรือ อภิชาติ ช้างจันทร์ เจ้าของสวนแดงไม้ไทย ต.ท่าอิฐ จ.นนทบุรี คงไม่มีใครไม่รู้จัก

ลุงแดง บอกว่า ทำไม้แปลกหายาก...มีทั้งไม้เพาะเมล็ด กิ่งตอน เสียบกิ่ง ไปจนถึงไม้ล้อม ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักแสน ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาด โดยพื้นที่แค่ 1 งาน บางเดือนขายได้หลายแสน บางเดือนขายไม่ได้...แต่เฉลี่ยแล้วเดือนละแสนไม่หนีไปไหน

ด้วยพื้นที่จำกัด ไม้ส่วนใหญ่จึงถูกปลูกในกระถาง มีแค่ต้นแม่พันธุ์เท่านั้นที่ลงดิน...ปลูกในกระถางมีข้อดี ขนย้ายสะดวก ที่สำคัญไม้ออกดอกผลในกระถางได้ ช่วยลูกค้ามั่นใจ อยู่ในกระถางยังให้ผลเอาไปปลูกลงดินน่าจะได้ผลมากกว่า

ไม้แปลกทำเงินน่าสนใจที่เจ้าของสวนแนะนำ...ฝรั่งชมพูสิบแสน สายพันธุ์ดั้งเดิมมาจากเวียดนาม เนื้อสีชมพู เม็ดน้อย รสชาติหวาน กรอบ เอาเมล็ดมาเพาะปรากฏว่ารสชาติอร่อยหวานกรอบกว่าเดิม แถมลูกดกขึ้น เนื้อสีสวยขึ้น เลยตั้งชื่อ “ฝรั่งชมพูสิบแสน”

ลำไยแดง สายพันธุ์เดิมจากเวียดนาม จุดเด่นเปลือกสีแดงเลือดนก กลิ่นหอมหวานกว่าลำไยทั่วไป ที่สำคัญให้ผลได้เร็วทั้งที่ต้นสูงไม่ถึงเมตร

มารัง...ไม้พื้นเมืองอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ คล้ายขนุนแต่เปลือกมีหนามแหลมยาวถี่กว่า เนื้อสีขาวเป็นยวงใหญ่กว่าขนุน กลิ่นหอม รสหวาน เมล็ดมีโปรตีนสูง นำไปต้มกินเป็นของว่างเหมาะกับนักกีฬา

มาตัว หรือ ลำไยคริสตัล...ผิวเปลือกคล้ายมังคุด เนื้อรสชาติคล้ายลำไยผสมเงาะ สีผิวเนื้อเหมือนลิ้นจี่ แต่มีกลิ่นทุเรียนอ่อนๆ เป็นไม้เก่าแก่ของมาเลเซีย แต่ต้นกำเนิดอยู่ที่ปาปัวนิวกินี

คีเปล...ถิ่นกำเนิดในอินโดนีเซีย สมัยโบราณอนุญาตปลูกได้เฉพาะในพระราชวังเท่านั้น มีไว้ให้มเหสีหรือสนมกินผล ด้วยเชื่อกันว่าช่วยให้กายมีกลิ่นหอม กระทั่งเหงื่อ ปัสสาวะก็ยังหอม ผลทรงกลมขนาดเท่ากำปั้น ติดผลบริเวณลำต้น เนื้อสีเหลืองฉ่ำน้ำ หอม หวาน มีสรรพคุณช่วยถ่ายปัสสาวะได้คล่องไม่ติดขัด ใบต้มกินแก้โรคเกาต์ได้ สามารถปลูกเป็นไม้ประดับเพราะมีใบอ่อนสีแดงอมชมพู ดอกสีเหลืองส่งกลิ่นหอมแรง

คีเปล ที่สวนลุงแดง เพิ่งติดลูกครั้งแรกของเมืองไทย เมื่อเดือนที่แล้ว เวลานี้ลุงแดง ประคบประหงมยิ่งกว่าลูกเสียอีก เพราะ คีเปล เป็นไม้ต่างถิ่นและติดลูกยาก เวลานี้คีเปล จึงเป็นพระเอกของสวนแห่งนี้ ว่ากันว่า คีเปลที่ติดลูกมีมูลค่าหลักล้านเลยทีเดียว

นอกจากยังมีมะเขือเทศราชินีเชอรรี่ ที่ลูกกำลังสวนรสชาติกำลังดี ไม่เหม็นเขียว กำลังต้องการของตลาด ลุงแดง บอกว่า ปีนี้ กระแสมะเขือเทศราชินีเชอร์รี่กำลังมาแรง ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะแค่สวนหลังบ้านก็พอขายแล้ว

ลุงยังบอกด้วยว่า "แค่โพสต์ขายออนไลน์นี้ส่งแทบไม่ทัน"

ใครที่สนใจไม้แปลกไปปลูกเพื่อต่อยอดธุรกิจทำเงินสามารถ สอบถามได้ที่ 09-2425-3452 หรือสะดวกไปที่งานเกษตรแฟร์ ที่ ม.เกษตรศาสตร์ โซนB บูธ B186 งานเริ่ม 25 ม.ค. ถึง 2 ก.พ.นี้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ