ตรุษจีนปี 62 คาดเงินสะพัดหมื่นกว่าล้าน ... ห้างค้าปลีกแห่อัดแคมแปญ ผุดโปรโมชั่น ช่วงชิงยอดขาย

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

ตรุษจีนปี 62 คาดเงินสะพัดหมื่นกว่าล้าน ... ห้างค้าปลีกแห่อัดแคมแปญ ผุดโปรโมชั่น ช่วงชิงยอดขาย


เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีแน่นอนว่า ถือเป็นช่วงวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน คือ เทศกาลตรุษจีน นั้นเอง ที่เป็นเสมือนวันขึ้นปีใหม่ของจีนนั่นเองโดย ตรุษจีน 2562 ตรงกับวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ก่อนวันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ 1 วัน จะมีพิธีกรรมเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยอาหารคาวหวานนานับชนิด และในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ คือวันจับจ่ายซื้อของ ตามแบบฉบับแบบนี้ที่คนไทยเชื้อสายจีนทำมากันทุกปี 

และจากที่ทาง ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าเม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2562 จะอยู่ที่ประมาณ 13,560 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 0.9 (YoY) โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับเพิ่มทางด้านค่าใช้จ่ายการทำบุญ/ท่องเที่ยวเป็นหลัก ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านเครื่องเซ่นไหว้ให้ภาพที่ทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อน ส่วนเงินแต๊ะเอียมีแนวโน้มปรับลดลงค่อนข้างเด่นชัดกว่ากิจกรรมอื่น สำหรับการใช้จ่ายในช่วงระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ถือเป็นมาตรการที่น่าจะช่วยจูงใจให้เกิดเม็ดเงินการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ได้พอสมควร

ด้วยเหตุนี้เหล่าบรรดาห้าง ร้านค้า สรรพสินค้า จำนวนมากต่างก็แห่กันจัดแคมแปญ โปรโมชั่น มากมายเพื่อเป็นการตอนรับเทศกาลดังกล่าว เพราะถือเป็นโอกาสในการช่วยดันยอดขายกันในช่วงนี้อีกด้วย  โดยเริ่มจาก นายมนาเทศ อันนวัฒน์  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดศูนย์การค้าในปัจจุบันยังมีการเติบโตที่ต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยเริ่มมีปัจจัยบวกจากนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น จากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล ในเรื่องของการขยายเวลาการลดค่าธรรมเนียม Visa On Arrival  สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ภาพรวมของผู้บริโภคในประเทศยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ในแต่ละจะมีเงินสะพัดในกรุงเพมหานครไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท และถือเป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีความตื่นตัวนการใช้จ่ายสูงที่สุดในไตรมาสแรก

ในส่วนของศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ เราให้ความสำคัญกับการทำการตลาดเพื่อกระตุ้นลูกค้าในช่วงตรุษจีนทุกๆปีต่อเนื่อง โดยในปีนี้ ได้จับมือกับ บัตรเครดิต SCB M VISA การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แล ะทรู คอร์ปอเรชั่น ใช้งบประมาณกว่า 60 ล้านบาท จัดแคมเปญฉลองเทศกาลตรุษจีนปีกุน ด้วยแคมเปญยิ่งใหญ่ เอ็มโพเรี่ยม-เอ็มควอเทียร์ ไชนีส นิวเยียร์ 2019 ตั้งแต่วันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ผสมผสานกลยุทธ์การตลาดต่างๆ ตอบรับกับทุกๆไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในช่วงตรุษจีน โดยคาดว่าในช่วงแคมเปญจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มกว่า 20 %         

มาที่ วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มองว่ากำลังซื้อของลูกค้าอยู่ในทิศทางบวกตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และคาดว่าผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนที่อยู่ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์  คาดว่าช่วงตรุษจีนปีนี้จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท (ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค) เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีจีนที่สืบทอดกันมา อาทิ การไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ ทำบุญ เลี้ยงสังสรรค์กับกลุ่มครอบครัวในช่วงเทศกาลตรุษจีน แจกอั่งเปา ทำให้บรรยากาศการใช้สอยของผู้บริโภคมีความคึกคัก โดยเฉพาะชุดเซ่นไหว้ในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น ผนวกกับปีนี้รัฐบาลเปิดมาตรการโครงการช้อปคืนแวตรับตรุษจีน 5% ในช่วงระหว่างวันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2562  โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงตรุษจีนไม่น้อยกว่าในปีที่ผ่านมา เดอะมอลล์ กรุ๊ป จึงมีการจัดแคมเปญ “Chinese New Year Joy Luck Love : ฉลองตรุษ  สุขรับปีกุน” ขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม - 17 กุมภาพันธ์ 2562  เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า

สำหรับแคมเปญดังกล่าวในปีนี้ บริษัท ทุ่มงบประมาณกว่า 70 ล้านบาทในการจัดแคมเปญโปรโมชั่น คาดว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งแคมเปญโปรโมชั่นและกิจกรรมต่างๆที่รองรับทุกๆ ไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างครบถ้วน คาดจะพิชิตยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 3,500ล้านบาท จากการจัดงานรวม 24 วัน

ด้าน นายชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวต่อว่า กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท เราเตรียม ความพร้อมสำหรับเทศกาลตรุษจีนอย่างดีที่สุดด้วยการ ปรับเปลี่ยนแผนการตลาดโดยเฉพาะในปีนี้เราส่งแคมเปญ “The Greatest Chinese New Year 2019” เน้นบริการครบทุกด้าน ครอบคลุมทั้ง PRODUCT SERVICE และ PROMOTION ที่จะช่วยให้การไหว้ในปีนี้เป็นเรื่องง่ายที่สุด โดยชูคอนเซ็ปต์ ให้ตรุษจีนปีนี้เป็นเรื่องหมูๆ ช้อปครบจบในที่เดียว” ที่พร้อมให้บริการชุดไหว้ตรุษจีนที่การันตีคุณภาพดีที่สุด รวมถึงบริการด้านอื่นๆ ทั้งการให้ความรู้เรื่องขั้นตอนการไหว้ตามธรรมเนียมจีน บริการสั่งชุดไหว้ผ่านแอพลิเคชั่นพร้อมส่งตรงถึงหน้าบ้าน

 สำหรับตรุษจีนปีนี้คาดว่าชุดไหว้ของ กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ   โฮม เฟรช มาร์ท ยังคงเป็นที่ต้องการของลูกค้าที่จะ สามารถทำรายได้กว่า 250 ล้านบาท จากปีที่แล้วที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 210 ล้านบาท เติบโต 15% และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 5%

ปกรณ์ พรรธนะแพทย์ บอสสายงานคอมเมอร์เชียลแห่งซีพีเอ็น กล่าวว่า ตรุษจีนปีนี้ เพื่อเป็นการหนุนการท่องเที่ยวและกระตุ้นคนไทยเชื้อสายจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ตอกย้ำคอนเซปต์ จับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว เราจึงได้จัดแคมเปญ เดอะ เกรท ไชนีส นิวเยียร์ 2019” ซึ่งปีนี้มาในคอนเซปต์ The Portrait of Wealth ที่เราได้ร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสถานทูตจีน และสำนักส่งเสริมวัฒนธรรมไทยจีน นำโชว์และการแสดงระดับโลกและยิ่งใหญ่ที่สุดมากมายมาจัดแสดงให้ลูกค้าได้ชม ทั้งนี้ พบความมั่งคั่งสมบูรณ์ เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีหมู 2019 จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว ครบจบในที่เดียว ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เซ็นทรัลพลาซาเซ็นทรัลเฟสติวัลและเซ็นทรัล ภูเก็ต ทุกสาขา 32 สาขาทั่วประเทศ

ด้าน ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ โดย นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด กล่าวถึงเทศกาลตรุษจีน ว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลสำคัญที่ช่วยสร้างความคึกคักให้ศูนย์การค้าฯ ล่าสุดจึงใช้งบประมาณ 25 ล้านบาท จัดแคมเปญและกิจกรรมFuture Park & Zpell Chinese New Year 2019 : The Lunar of Luck ลัคนกาลบันดาลโชค สร้างบรรยากาศการช้อปปิ้ง จะจัดตั้งแต่1-24 กุมภาพันธ์ 2562ซึ่งคาดการณ์ว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้จะมีความคึกคักมากกว่า 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัจจัยบวกด้านเศรษฐกิจภาพรวมซึ่งมีมาตรการหลายด้านจากภาครัฐเข้ามากระตุ้น และจากพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงตรุษจีนที่ผ่านๆ มาที่มีเงินสะพัดเฉลี่ยมากกว่า 2พันล้านบาทในกรุงเทพฯ สำหรับการใช้จ่ายนอกเหนือจากการซื้อสินค้าเซ่นไหว้ และโดยภาพรวมปีนี้ที่คาดการณ์กันไว้ว่าจะมีเงินสะพัดมากกว่า2 หมื่นล้าน

ปิดท้าย นางสาววัตินาพร บัณฑุชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เผยว่า สำหรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และท็อปส์ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่าย เลือกซื้อของไหว้ และสินค้าประจำเทศกาลตรุษจีน ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี ด้วยการจัดแคมเปญ HAPPY CHINESE NEW YEAR 2019 : The Prosperous Year of the Pig โดยในปีนี้ ท็อปส์ ได้เดินหน้าแคมเปญฉลองตรุษจีนต้อนรับปีหมูทองโดยเน้นกลุทธ์ Omni Channel เพื่อผสานช่องการการช้อปปิ้งทั้งออนไลน์และออฟไลน์สร้างความคุ้มค่า และ ประสบการณ์ใหม่ในการเลือกซื้อชุดไหว้ ให้กับผู้บริโภค

 


บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ