วิเคราะห์ราคาน้ำมันต่างประเทศ (28 ม.ค. - 1 ก.พ. 62)

วันพฤหัสบดีที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วิเคราะห์ราคาน้ำมันต่างประเทศ (28 ม.ค. - 1 ก.พ. 62)


ราคาน้ำมันดิบยังคงแกว่งตัว จากความกังวลต่ออุปทาน และการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ยังคงแกว่งตัวต่อเนื่อง หลังจากสหรัฐฯ ตัดสินใจคว่ำบาตรเวเนซุเอลา เพื่อหวังที่จะลดการส่งออกน้ำมันดิบ และคลี่คลายสถานการณ์น้ำมันดิบที่ล้นตลาดให้ลดลงไปบ้าง ทั้งนี้สถานการณ์การส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาปรับลดลง จาก 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2560 เหลือ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2561 และคาดว่าจะปรับลดลงต่อราวครึ่งหนึ่งในปี 2562 หากการคว่ำบาตรครั้งนี้ยังคงดำเนินการต่อไป  ขณะที่ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ณ วันที่ 25 ม.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 10 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 862 แท่น ซึ่งกำลังการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นสามารถชดเชยอุปทานของเวเนซุเอลาที่หายไปได้ในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ลดลงจากข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่ม 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือน ม.ค. 61 และอีกปัจจัยที่มีผลต่ออุปทานที่ลดลง ก็คือ แหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบ El Sharara ยังคงปิดดำเนินการอย่างต่อเนื่องกว่าหนึ่งเดือน เนื่องจากกองกำลังติดอาวุธยังคงไม่ถอนกำลังจากพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันลิเบียมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2561 ที่ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่วนด้านอุปสงค์น้ำมันดิบชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณการเติบโตที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน 

ราคาเบนซินในภูมิภาคอาเซียนสัปดาห์นี้เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยประเทศฟิลิปปินส์มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นสูงกว่าประเทศอื่นๆ ถึง 2.03 บาท/ลิตร ขณะที่ประเทศไทยปรับลง 0.40 บาท/ลิตร เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่กดดันราคา ได้แก่ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ และสิงคโปร์ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่อุปสงค์ยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุปทานในภูมิภาคยังคงล้นตลาด โดยเฉพาะมีการส่งออกน้ำมันเบนซินจากโรงกลั่นน้ำมันในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ราคาเบนซินของไทยสัปดาห์นี้อยู่ที่ 26.35 บาท/ลิตร

ราคาดีเซลในภูมิภาคอาเซียนสัปดาห์นี้เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยประเทศฟิลิปปินส์มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นสูงกว่าประเทศอื่นๆ ถึง 2.80 บาท/ลิตร ขณะที่ประเทศไทยปรับลง 0.40 บาท/ลิตร เนื่องจากอุปทานและอุปสงค์ยังคงอยู่ในภาวะคงที่ แม้ว่าอุปสงค์ค่อนข้างชะลอตัวในช่วงก่อนเข้าเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ตาม เริ่มมีอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากอินเดียเข้ามา ช่วยให้อุปทานไม่ล้นตลาด ขณะที่น้ำมันดีเซลคงคลังในยุโรป ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับราคาดีเซลของไทยสัปดาห์นี้อยู่ที่ 25.69 บาท/ลิตร

รายละเอียดเพิ่มเติม:http://www.eppo.go.th/index.php/th/informationservices/infographic?orders[publishUp]=publishUp&issearch=1

ที่มา:ศูนย์พยากรณ์และสารสนเทศพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มกราคม 2562)



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ