การบินพลเรือนไทยรับการตรวจจาก FAA สหรัฐ สู่การยกระดับขึ้นเป็น Category 1

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การบินพลเรือนไทยรับการตรวจจาก FAA สหรัฐ สู่การยกระดับขึ้นเป็น Category 1


สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) นำโดย Team Leader – Mr. Benjamin F Garrido  และคณะรวม 4 คน เข้ามาดำเนินการตรวจสอบทางเทคนิคเกี่ยวกับมาตรฐานการบินของประเทศไทย ในชื่อ International Aviation Safety Assessment (IASA) Technical Review ณ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ตั้งแต่วันที่ 11-15 กุมภาพันธ์ 2562 รวม 5 วัน เพื่อสอบทานระบบการกำกับดูแลการบินพลเรือนของประเทศไทย โดย CAAT ว่าได้ตามมาตรฐานและวิธีปฏิบัติขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO SARP) เฉพาะ Annex 1, 6 และ 8 หรือไม่ โดยอ้างอิงจาก IASA Checklist และเอกสารของ ICAO คือ ICAO Document 9734, Safety Oversight Manual, Part A. ซึ่งนอกจากตรวจสอบที่สำนักงานของ CAAT แล้ว FAA ยังได้เยี่ยมชมทั้งการปฏิบัติการบินและการซ่อมบำรุงของผู้ประกอบการการบินที่มีใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) อีกด้วย

และเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการกล่าวสรุปผลที่พบระหว่างการตรวจสอบ ให้กับทาง CAAT โดย นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ CAAT พร้อมคณะผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องทราบ ซึ่งผลปรากฏว่า พบข้อบกพร่อง 26 ข้อ โดยบางส่วนเป็นข้อบกพร่องที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขอยู่แล้ว ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ คือ ภายใน 60 วัน FAA จะส่งรายละเอียดผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกามาให้ CAAT จากนั้น CAAT จะต้องแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดให้เรียบร้อย และเมื่อมีความพร้อม สามารถส่งหนังสือไปถึง FAA อีกครั้งเพื่อขอรับการตรวจอย่างเป็นทางการ

 หากประเทศไทยสอบผ่านการตรวจสอบ จะสามารถยกระดับมาตรฐาน จาก Category 2 กลับเป็น Category 1 คือประเทศที่มีระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยการบินพลเรือนได้ตามมาตรฐานของ FAA โดยจะมีผลให้สายการบินของไทยจะได้รับอนุญาตให้ปฎิบัติการบินเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาได้ รวมทั้งการบินเข้าประเทศที่อ้างอิงผลการตรวจของ FAA เช่น เกาหลีใต้ จะสามารถทำการบินได้อย่างเสรี ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศของไทยขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ