คนวงการกีฬาแห่ยินดีครบ60ปี ส.จักรยาน“เสธ.หมึก”ประกาศเดินหน้าต่อไปเพื่อชาติ

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คนวงการกีฬาแห่ยินดีครบ60ปี ส.จักรยาน“เสธ.หมึก”ประกาศเดินหน้าต่อไปเพื่อชาติ


               สมาคมจักรยานฯ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาครบ 60 ปีอย่างยิ่งใหญ่ คนวงการกีฬาแห่แสดงความยินดีกันอย่างคับคั่ง “พล.อ.เดชา” ประกาศเจตนารมณ์ “เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง” เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย พร้อมเดินหน้าเตรียมทัพนักกีฬาหวัง 2 โควตาเข้าชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2002 ที่ญี่ปุ่น ขณะที่ “จาย” รอลุ้นตั๋วไปแข่ง “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019” ที่โปแลนด์ ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ให้นักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมล่วงหน้าแล้ว

               สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในสพระบรมราชูปถัมภ์ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาครบ 60 ปีของสมาคมฯ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาจักรยานฯ อาคารเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ แห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน ซึ่งมีบุคคลสำคัญในวงการกีฬาร่วมอวยพรอย่างคับคั่ง อาทิ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์), ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะที่ปรึกษาสมาคมกีฬาจักรยานฯ, นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ กรรมการและรองเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้ส่ง พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิปิคฯ มาเป็นตัวแทน ส่วน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ตลอดชีพของคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ส่ง พล.อ.บัญชา มรินทร์พงษ์ เป็นตัวแทน พร้อมด้วยสโมสร ชมรมจักรยาน และบริษัทห้างร้านต่าง ๆ มาร่วมอวยพรกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

               สำหรับพิธีการในช่วงเช้า พล.อ.เดชา และคณะกรรมการบริหารสมาคม ได้ไปสักการะศาลพระภูมิภายใน กกท. จากนั้นพระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์ คณะกรรมการถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ต่อด้วยพิธีสักการะรูปปั้น อ.เสรี ไตรรัตน์, อ.ปรีดา จุลละมณฑล ปูยชนียบุคคลของวงการกีฬาจักรยาน รวมทั้งอดีตกรรมการบริหารและอดีตนักกีฬาทีมชาติที่ล่วงลับ พร้อมกับการเปิดตัวมูลนิธิสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ที่จดทะเบียนและได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากกระทรวงมหาดไทยเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังจัดพิธีมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนหลักสูตรระดับ 1 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ในหลักสูตรผู้ฝึกสอนบีเอ็มเอ็กซ์ และหลักสูตรเมาเท่นไบค์ อีกด้วย

               พล.อ.เดชา เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก่อตั้งมาแล้ว 60 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2502 หากเป็นข้าราชการก็เข้าสู่วัยเกษียณอายุ แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเกษียณไม่ได้ เราต้องเดินหน้าต่อไป ดังเจตนารมณ์ที่ว่า “มุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ” เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย ระยะเวลาผ่านมา 60 ปี สมาคมของเรามีการพัฒนาขึ้นมาก หากดูจากการจัดนิทรรศการที่เราจัดขึ้นภายในงาน จะมองภาพได้ชัดเจนว่าเรามีการพัฒนาอย่างไร นับตั้งแต่สมัย อ.เสรี ไตรรัตน์ และ อ.ปรีดา จุลละมณฑล ทุกวันนี้วิทยาศาสตร์การกีฬา เข้ามามีบทบาทอย่างมาก เทคโนโลยีต่าง ๆ ก็พัฒนาไปไกล โดยเฉพาะเรื่องอุปกรณ์ สมัย อ.ปรีดา เป็นนักกีฬา ใช้รถจักรยานราคาคันละไม่เท่าไหร่ ใช้ท่อนเหล็กมาให้ช่างแถวสะพานซังฮี้เชื่อมทำตัวถังรถ แต่สมัยนี้รถแต่ละคันราคาหลายแสน บางคันราคาเกือบ 2 ล้าน สมาคมเราจึงต้องใช้งบประมาณสูง และต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยมาก ๆ ถึงจะสู้ต่างชาติได้

               “สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำแผนการฝึกซ้อมล่วงหน้าเป็นปี ๆ เรามีการเตรียมงานอย่างเป็นระบบเพื่อส่งนักกีฬาไปแข่งขันศึกใหญ่ที่รออยู่ โดยรายการที่ใกล้ตัวเข้ามาทุกทีก็คือโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ปะเทศญี่ปุ่น ซึ่งสมาคมฯ หวังโควตานักกีฬาอย่างน้อย 2 ที่นั่ง เราจึงต้องส่งนักกีฬาไปแข่งรายการต่าง ๆ เพื่อสะสมคะแนนคว้าโควตาโอลิมปิก ตอนนี้ จาย อังสุธาสาวิทย์ ก็กำลังลุ้นตั๋วไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่รายการ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ที่ประเทศโปแลนด์ ในปลายเดือนนี้ ซึ่งเรามีนักกีฬาที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันแล้ว 3 คน ในส่วนของ จาย ยังรอการประกาศรายชื่อจาก ยูซีไอ คาดว่าอีก 1-2 วันคงทราบผล นอกจากนี้ก็มีกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งแข่งขันระหว่างวันที่ 20 พ.ย. - 11 ธ.ค. สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาไปเก็บตัวที่อยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นเดือนแล้ว โดยไม่ต้องรอคณะกรรมการคัดเลือกตัว กำหนดว่าจะให้เก็บตัวตอนตัวตอนไหน เพราะกีฬาจักรยาน ต้องเก็บตัวฝึกซ้อมกันอย่างน้อย 1 ปี เพื่อเสริมสร้างสภาพร่างกาย การฝึกเทคนิคต่าง ๆ ซึ่งเรามีแผนอยู่แล้ว และต้องใช้งบประมาณนอกหนือจากที่รัฐบาลให้มาถึงจะสู้กับต่างชาติได้” พล.อ.เดชา กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ