เจ้าท่า ร่วมเปิดตัวเรือไฟฟ้าต้นแบบ
EA มั่นใจให้บริการได้ปลายปี 62

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เจ้าท่า ร่วมเปิดตัวเรือไฟฟ้าต้นแบบ <br> EA มั่นใจให้บริการได้ปลายปี 62


เจ้าท่า ร่วมกับ EA เผยโฉมเรือไฟฟ้าต้นแบบ พร้อมให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาปลายปีนี้ พลิกโฉมเรือเครื่องยนต์น้ำมันสู่เรือไฟฟ้าไร้มลพิษสุดทันสมัย ลด PM 2.5 ขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่ของ EA เอาใจผู้โดยสารด้วยการติดแอร์ รูปโฉมสวยงาม สะอาด ปลอดภัย โคลงเคลงน้อย ยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ

นางสาวอัมพร ชาตบุษยามาส ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายธงชัย พงษ์วิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 2 เป็นผู้แทนอธิบดีกรมเจ้าท่า ร่วมงานแถลงข่าวการเปิดตัวเรือพลังงานไฟฟ้า ของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

นางสาวอัมพร กล่าวว่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (Energy Absolute) หรือ EA  เป็นบริษัทที่มีความชำนาญด้านพลังงานไฟฟ้าและพลังงานทดแทนอื่นๆ มีประสบการณ์การติดตั้งสถานีประจุไฟฟ้า (Charging Station) และมอเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยจะเป็นการนำเรือพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการเดินเรือให้บริการรับส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา  ไม่มีไอเสีย หรือเขม่าควัน เสียงเบา ก่อให้เกิดคลื่นน้อย ช่วยลดปัญหามลพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหา PM2.5 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงาน และยกระดับระบบการขนส่งทางน้ำ สนับสนุนและส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ในฐานะผู้กำกับและดูแลการขนส่งทางน้ำ จะดำเนินการร่างข้อกำหนด และจะดำเนินการจัดประชุมหารือ และรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาเรือโดยสาร ส่งเสริมพลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายรัฐบาลต่อไป

ขณะที่ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ดำเนินธุรกิจพลังงานทางเลือก และผู้นำแบตเตอรี่ลิเที่ยม ไอออน รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่ EA ได้เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย 100% ภายใต้ยี่ห้อ MINE Mobility ไปเมื่อปลายเดือนมีนาคมของปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่มาสร้างนวัตกรรมอีกครั้งด้วยการเปิดตัวเรือไฟฟ้าที่จะนำมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นทางท่าน้ำนนทบุรี-ท่าน้ำวัดราชสิงขร ระยะทางราว 20 กิโลเมตรด้วยเวลาไม่ถึง 40 นาที โดยมีแผนการลงทุนสร้างเรือรวม 54 ลำ มูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท เริ่มทยอยเปิดให้บริการในปลายปี 2562 จนครบถ้วนภายในเดือนกุมภาพพันธ์ 2563

สำหรับเรือไฟฟ้าต้นแบบนี้ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยคนไทย และใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของกลุ่ม EA ที่อยู่ระหว่างเตรียมสร้างโรงงานแห่งใหม่ ณ จังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นของไทยทั้งหมด จุดเด่นคือ การยกระดับความสะดวกสบายด้วยการติดแอร์ เน้นความสะอาด และการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยและมั่นใจให้แก่ผู้โดยสารโดยเรือจะโคลงเคลงน้อย และก่อให้เกิดคลื่นน้อยลง อีกทั้งประหยัดต้นทุนด้านพลังงานโดยขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ขนาด 800 กิโลวัตต์ชั่วโมง เติมพลังงานจากใช้เครื่องชาร์จ EA Anywhere

โดยการปรับเปลี่ยนรูปโฉมเรือเป็นไฟฟ้าพร้อมกับติดแอร์และออกแบบให้ทันสมัยและปลอดภัยนี้ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการ ด้วยตัวเรือที่กว้างขวางขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คน จะเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางที่เร็วกว่า โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนจะเพิ่มรอบความถี่ในการให้บริการเป็นทุกๆ 5 นาที และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบคมนาคมขนส่งไฟฟ้าของกรุงเทพมหานครได้ครบวงจร คืนความน่าอยู่ และเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญให้กับกรุงเทพได้

“เราสามารถขยายการให้บริการลักษณะเดียวกันนี้ไปยังจุดอื่นๆ หรือรูปแบบการคมนาคมอื่นๆ ได้อีกมาก เราได้ศึกษามาเป็นอย่างดีและพบว่า แผนธุรกิจนี้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจให้บริการเดินทางทางเรือให้สูงขึ้นทั้งจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนพลังงานที่ต่ำลง จึงอยากแบ่งปันโอกาสในการเพิ่มมูลค่านี้ตามแนวคิด Share Value โดยการเชิญชวนทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ และเอกชนที่สนใจร่วมธุรกิจกับ EA มาร่วมมือกัน เพื่อให้ประเทศไทย ก้าวเข้าสู่ระบบ Smart Transport อย่างแท้จริง”

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ