SONIC วางหมากกลยุทธ์ต่อยอดโลจิสติกส์ ปั้นรายได้โต 20%

วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

SONIC  วางหมากกลยุทธ์ต่อยอดโลจิสติกส์ ปั้นรายได้โต 20%



"โซนิคฯ" โชว์ผลงานปี'61 รายได้ 1,15 พันล้านบาท  โต 19.52%  กำไรสุทธิแตะระดับ48.40ล้านบาท  "สันติสุข" ลั่นเดินหน้าวางแผนทางธุรกิจปี 62 ปั้นรายได้โตไม่ต่ำว่า 20% เร่งเจาะกลยุทธ์ให้บริการด้านโลจิสติกส์ ทางเรือ-บก-อากาศ ทั้งในและต่างประเทศ พร้อมเล็ง บุก ตลาด CLMV ขยายการลงทุนรองรับลูกค้าในเขต EEC ตั้งเป้าเป็นผู้นำธุรกิจบริการจัดการระบบโลจิสติกส์ ครบวงจร แบบ One Stop Service

ดร.สันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ผู้นำธุรกิจให้บริการการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค เปิดเผยถึงผลประกอบการงวดปี 2561 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการ 1,152.41   ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.51% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 964.30 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 48.40 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 47.30 ล้านบาท 

สำหรับสาเหตุ ที่บริษัทฯมีผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทฯมีการบริหารต้นทุนได้ดีขึ้น รวมถึงปริมาณงานทั้งในประเทศ และ ระหว่างประเทศ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้บริการขนส่งทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ ส่งผลให้อัตราการเติบโต จากยอดขายและบริการ จาก 3 ธุรกิจหลัก 1) ธุรกิจบริการขนส่งทางเรือ (Sea Freight) ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้น 24.35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  2) ธุรกิจบริการขนส่งทางบก จากการขยายจำนวนรถที่ให้บริการ และเส้นทางขนส่งแบบข้ามพรมแดน (Cross-border Transport) ที่เติบโตเพิ่มขึ้น 8.60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 3) การเติบโตของธุรกิจการจัดการขนส่งทางอากาศ (Air Freight)  ที่เติบโตเพิ่มขึ้น 24.02% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจากอัตราการเติบโตดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทฯ มีอัตรากำไรขั้นต้น อยู่ที่ 19.96%

นอกจากนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท ยังได้กล่าวตอกย้ำถึงทิศทางและแผนกลยุทธ์การลงทุนในปี 2562 ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าอัตราการเติบโต เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% ซึ่งเป็นไปตามแผนการขยายการลงทุนที่บริษัทฯวางไว้ ไม่ว่าจะเป็น 1.การลงทุนเพิ่ม รถบรรทุกหัวลาก หางลากและรถบรรทุก เพื่อขยายการให้บริการธุรกิจขนส่งทางบกและการขนส่งข้ามชายแดน (Cross-border transport) 2. การลงทุนปรับปรุงอาคารและพื้นที่ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า ให้มีความทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าและความรวดเร็วในการขนส่งและการให้บริการ บนพื้นที่ขนาด 2,000 ตารางเมตร เพื่อรองรับพันธมิตรทางธุรกิจ สำหรับรองรับบริการขนส่งสินค้าผ่านชายแดน โดยเฉพาะการขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม)

“หลังจากที่บริษัทฯผนึกกำลังทางธุรกิจ กับกลุ่มบริษัท ซีกัลล์ ซัพพลาย เชน (ไทยแลนด์) จำกัด  ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการธุรกิจขนส่งสินค้าผ่านชายแดนไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ ทางรถบรรทุก เข้ามาร่วมเป็น Strategic Partner และได้มีการเช่าอาคารสถานที่ศูนย์จัดเก็บสินค้า เพื่อรองรับการกระจายสินค้า และการขนส่งข้ามแดนไทย-มาเลเซีย โดยบริษัทฯจะรับรู้รายได้ จากการเช่าพื้นที่ของ บริษัท ซีกัลล์ ซัพพลาย เชน ในไตรมาส1/2562 ”  ดร.สันติสุข กล่าว 
และ 3.ลงทุนซื้อที่ดินและอาคารพาณิชย์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้บริหารในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และ ลงทุนพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดเก็บวิเคราะห์ข้อมูลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งแผนการลงทุนดังกล่าว นอกจากเป็นการรองรับการขยายตัวของกลุ่มลูกค้าเดิม และต่อยอดลูกค้ารายใหม่ ที่จะเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการรองรับการขนส่งด้านโลจิสติกส์ ที่จะขยายไปตามโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในอนาคตอีกด้วย 

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็น ฮับด้านโลจิสติกส์ เนื่องจากความได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ ซึ่งเอื้อต่อการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทั้งด้านทางบก ทางทะเล และทางอากาศ รวมไปถึงมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้มีอัตราการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจสูง ขณะที่ภาครัฐฯ ยังคงการส่งเสริมแผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับกิจกรรมการขนส่งสินค้า ดังนั้นจากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ SONIC ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจในการให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์ ครบวงจร แบบ One Stop Service จะได้รับอานิงส์จากการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ  



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ