เอกชนภูเก็ตหนุนรถไฟฟ้ารางเบา
หวังแจ้งเกิดเมืองใหม่ 2 ข้างทาง

วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เอกชนภูเก็ตหนุนรถไฟฟ้ารางเบา <br> หวังแจ้งเกิดเมืองใหม่ 2 ข้างทาง


เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน จังหวัดภูเก็ตนั้น ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ฟันธงออกมาให้เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) ซึ่งมีการประเมินงบลงทุนไว้ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันโครงการได้ส่งไม้ต่อให้กับทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว โดยทาง รฟม. คาดหวังว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติภายในกลางปี 2562 นี้ และวางเป้าการเปิดประมูลโครงการฯ ไว้ในช่วงไตรมาส 3 โดยมีความเชื่อว่า นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ จะสนใจร่วมทุน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดใช้บริการได้ภายในปี 2566

นายก้าน ประชุมพรรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เค.ดับบลิว.พลาซ่า จำกัด หนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า โครงการระบบรถไฟฟ้ารางเบาในจ.ภูเก็ต มูลค่าลงทุน 3.5หมื่นล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ รฟม. เป็นผู้ดำเนินการศึกษารูปแบบ public private partnership (PPP) และคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนนั้น ในฐานะเอกชนท้องถิ่นมองว่าโครงการดังกล่าว เป็นสิ่งจำเป็นที่ท้องถิ่นต้องการเร่งด่วน เพื่อรองรับด้านการท่องเที่ยวในการขนส่งนักท่องเที่ยวเข้ามายังตัวเมือง และการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ยังถือเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวในการเข้าเมืองจากฝั่นตะวันตกและตะวันออก

“อยากให้ภาครัฐมองว่าการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เป็นเรื่องสำคัญ จะต้องเร่งพัฒนา การที่ภาครัฐให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา ถือว่าจะตอบโจทย์ได้บางส่วน หรือจากผลการศึกษาคือเส้นทางที่ผ่านตะวันออก ถือว่ายังไม่ตอบโจทย์ลักษณะเมืองและพื้นที่ 100% แต่จะเห็นการพัฒนาเกิดขึ้น เช่นจะเกิดระบบฟีดเดอร์ที่จะมาต่อยอดการเข้าถึง หรือเกิดการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี หรือ TOD  ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดเมืองใหม่ 2 ข้างทาง เกิดการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์”

จากความคิดเห็นส่วนตัวภาครัฐสามารถดำเนินการเป็นระยะได้เพื่อเป็นการนำร่อง เมื่อโครงการมีความชัดเจนและเกิดขึ้นได้จริงก่อน จากนั้นค่อยเดินหน้าวางแผนเส้นทางต่อไปให้ครอบคลุมพื้นที่ หรือระยะที่ 2 ซึ่งจะตอบโจทย์เรื่องของพื้นที่การเข้าถึงเป้าหมาย ซึ่งจะถือว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจในมุมมองของเอกชน  นอกจากนี้ การพัฒนาเมืองหรือการปรับผังเมืองเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรจะต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย เพื่อรองรับการขยายตัว อาทิ ด้านสาธารณูปโภค ระบบโลจิสติกส์ ต้องได้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ระบบรถไฟฟ้ารางเบาใน จ.ภูเก็ต ขณะนี้มีความคืบหน้าในการทดสอบความสนใจของนักลงทุนไปเรียบร้อยแล้ว โดยโครงการดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ระยะทางราว 42 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มพัฒนาก่อนจากนั้นจึงค่อยพัฒนาระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น-เมืองใหม่ ระยะทางราว 17 กิโลเมตรต่อไป

ขณะที่ประเด็นด้านการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อโครงการลงทุน สิ่งสำคัญที่นักลงทุนมองคือความเชื่อมั่น ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดหรือบุคคลใดขึ้นมาทำหน้าที่ผู้บริหารประเทศ จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนเป็นหลัก  เชื่อว่านักลงทุนมีความพร้อมเสมอที่จะร่วมลงทุน หากมีความเชื่อมั่น การลงทุนจะตามมาในแต่ละพื้นที่



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ