“เป๊ปซี่” ไร้ปัญหาภาษีน้ำหวาน ขยายตลาดสู่กลุ่ม ‘ชูการ์ฟรี’

วันจันทร์ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2562

“เป๊ปซี่” ไร้ปัญหาภาษีน้ำหวาน ขยายตลาดสู่กลุ่ม ‘ชูการ์ฟรี’


นายสมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด  กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มโดยรวมที่มีมูลค่าถึง 154,000 ล้านบาท ในปี 2560 ติดลบ 4% ส่วนปีที่แล้ว 2561 เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวส่งผลต่อการเติบโตของตลาดเครื่องดื่มโดยรวม  ส่งผลให้ตลาดเครื่องดื่มรวมติดลบ 0.2% ส่วนมูลค่าตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมที่มีมากถึง 50,000 ล้านบาท แต่เครื่องดื่มน้ำดำหรือโคลาที่มีมูลค่า 35,000 ล้านบาท เติบโต 1.6% เป็นอันดับ 2 รองจากตลาดน้ำดื่ม ส่วนเป๊ปซี่เติบโตมากกว่าตลาดรวม เทียบจากจากเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมามีส่วนแบ่งการตลาด 35% จนในปี 2561 ที่ผ่านมายังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดน้ำดำอันดับหนึ่งในบรรจุภัณฑ์แบบไม่ต้องคืนขวด (คือทั้งขวดพีอีทีและกระป๋อง) ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่า 45%3 และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดบริษัทได้เตรียมงบการตลาดมากกว่า 250 ล้านบาท  ส่ง แพลตฟอร์มใหม่ทางการตลาดภายใต้แนวคิด FOR THE LOVE OF IT หรือ ‘เต็มที่กับสิ่งที่ใช่’ เพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ออกไปใช้ชีวิตอย่างสนุกและเต็มที่กับทุกสิ่งที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น ดนตรี กีฬา หรือกิจกรรมที่ตัวเองสนใจ โดยจะถูกใช้ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย เราได้ผสานแพลตฟอร์มดังกล่าวในแคมเปญใหม่ล่าสุดที่ชื่อ ‘เป๊ปซี่ซ่า...สุดทุกดนตรี’ (Pepsi Music 2019) โดยเลือกใช้ดนตรีมาเป็นแกนหลักในการทำกิจกรรมการตลาดในช่วงหน้าร้อน เนื่องจากดนตรีเป็นสื่อกลางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ได้ในวงกว้าง พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านมิวสิคมาร์เก็ตติ้งมาโดยตลอด

ผู้บริหาร  กล่าวต่อว่า  หลังจากที่ทางภาครัฐมีมาตรการเกี่ยวกับภาษีน้ำหวานออกมาใช้ และมีการปรับอัตราภาษีเป็นขั้นบันได ประกอบกับเป็นการตอบรับกับเทรนด์ผู้บริโภคที่มีการรักสุขภาพมากขึ้น  ประกอบกับบริษัทแม่เองก็ได้มีแนวทางเรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายเรื่องดังกล่าวจากภารัฐในไทยมาหลายปีแล้ว ดังนั้น ในปีนี้บริษัทก็จะหันมาโฟกัสในส่วนของ เครื่องดื่มในกลุ่มชูการ์ฟรี (sugarfree) กับโลว์ชูการ์ (low sugar) ทั้งที่เป็นการพัฒนาขึ้นมาเองในไทยกับสินค้าที่มาจากบริษัทแม่ การให้ข้อมูลความรู้กับผู้บริโภค ผ่านทางฉลากบรรจุภัณฑ์ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมสื่อสารต่างๆ การแจกชิมจังสินค้า เป็นต้น   

บริษัทก็ได้เปิดตัวสินค้าใหม่ เป๊ปซี่ แมกซ์ เทสต์ กลิ่นราสเบอร์รี เป็นชูการ์ฟรี เครื่องดื่มน้ำดำที่มีเฟลเวอร์ตัวแรก มี 2 ชนิด เป็นขวดเพ็ต กับกระป๋อง เริ่มวางจำหน่ายแล้วที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัททฯก็ได้มีการทยอยออกสินค้าใหม่ทั้งโลว์ชูการ์กับชูการ์ฟรีมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ชาลิปตันโลว์ชูการ์ อะควาฟีนาฟิตซ่า เครื่องดื่มน้ำสีมิรินดามิกซ์อิท และเซเว่นอัพโลวชูการ์ เป็นต้น  ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับดีจากผู้บริโภค บริษัทจึงตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากเครื่องดื่มชูการ์ฟรีปีนี้ไว้ที่ 10% เพิ่มขึ้นดับเบิลจากปีที่แล้วที่มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 5% ”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ