4 เหตุที่คนไทยใช้งานทวิตเตอร์หนักมากก

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2562

4 เหตุที่คนไทยใช้งานทวิตเตอร์หนักมากก


ผู้ใช้ทวิตเตอร์มีจำนวนหลายร้อยล้านคนทั่วโลก และทวิตเตอร์ถูกใช้งานแตกต่างกันไป ปัจจุบันจำนวนของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในประเทศไทยกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นที่น่าจับตาว่าคนไทยมีพฤติกรรมการใช้งานทวิตเตอร์อย่างไรบ้าง หัวข้อข่าวที่ติดเทรนด์ในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอตามการพูดคุยของผู้คนบนแพลตฟอร์ม ในขณะที่ดาราเซเลบและนักดนตรียังเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอบนทวิตเตอร์  นี่คือวิธีการใช้งานทวิตเตอร์ของชาวไทย มาลองดูกันว่ามีแบบไหนบ้าง

1. เพื่ออัปเดตเทรนด์ล่าสุด

การติดตามแฮชแท็กยอดนิยมที่ติดเทรนด์ เป็นหนึ่งในหลายๆวิธี ที่คนไทยนิยมใช้ในการติดตามเรื่องราวข่าวสารและบทสนทนาสาธารณะ ทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มที่เป็นจุดเริ่มต้นบทสนทนาและกระแสสังคมบนสื่อออนไลน์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับละคร วงการบันเทิง ดารา หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ เพราะ“อะไรก็ตามที่เกิดขึ้น จะเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์” #WhatsHappening อย่างข่าวการแยกวงของ #Room39 เป็นหนึ่งในข่าวบันเทิงที่ติดเทรนด์ โดยเรื่องราวหลักๆ พุ่งประเด็นไปที่ “ทอม” อิศรา กิจนิตย์ชีว์ (@Tom_Isara) ซึ่งขอแยกตัวออกจากวงหรือวงดังอย่าง BNK48 (@bnk48official) ที่ตอกย้ำพลังของเกิร์ลกรุ๊ปไทยด้วยการประกาศเปิดตัวซิงเกิ้ลที่ 6 ชื่อเพลง “Beginner” อย่างเป็นทางการบนทวิตเตอร์ก็ถูกรีทวีตไปมากกว่า 10,000 ครั้ง และมียอดไลค์มากกว่า 7,000 ครั้ง ภายในเวลาไม่นาน ทำให้ แฮชแท็ก #BeginnerTH กลายเป็นไวรัลยอดนิยมอย่างสูงในโลกทวิตภพ (Twittersphere) ของชาวโอชิ-โอตะ หลังเปิดตัวซิงเกิ้ลแค่ไม่กี่วัน มีแฟนๆทวิตถึงกว่า 250,000 ครั้ง

2. เพื่อสร้างชุมชน

ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่อิงตามความสนใจของผู้ใช้ โดยผู้ใช้งานทวิตเตอร์สามารถมีส่วนร่วมในบทสนทนาในหัวข้อต่างๆได้แบบเรียลไทม์ สื่อสารกับผู้คนที่มีความสนใจเรื่องเดียว  โดยไม่จำเป็นต้องติดตามแอคเคาท์ของกันและกัน ผ่านการใช้แฮชแท็กซึ่งจะพาคุณไปสู่บทสนทนากับคนอื่นๆได้ และนี้คือเอกลักษณ์ที่ทำให้ทวิตเตอร์แตกต่างจากเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ และกลายเป็นเรื่องปกติที่คุณจะสามารถติดตามพูดคุยกับคนที่คุณไม่รู้จักบนทวิตเตอร์ ขอเพียงมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ซึ่งนี่ก็คือสิ่งที่เราเรียกว่าชุมชน หรือ community นั่นเอง

อาทิ วงการกีฬาของไทย ชุมชนคอฟุตบอลชาวไทยมีอยู่จำนวนมากบนทวิตเตอร์ ในขณะเดียวกันชุมชนคนรักกีฬา eSports ก็มีเพิ่มมากขึ้น  ผ่านแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับเกมอย่าง #rov โดยความนิยมของเกม RoV นั้นเริ่มจากการปรากฎตัวในฐานะเกมสาธิตครั้งแรกในเอเชียนเกมส์ 2018 ซึ่งพยายามปลุกปั้นให้ได้รับคัดเลือกเป็นกีฬา eSports อย่างเป็นทางการในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ปี 2020 ที่จะถึงนี้ รายการโทรทัศน์ของไทยเป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่มักจะเข้ามาร่วมกันแบ่งปันความคิดเห็นและข้อมูลเชิงลึกของรายการนั้น ๆ อย่างรายการแข่งขัน The Face Thailand Season 5 (#TheFaceThailand5) ที่ทำให้เห็นว่าชุมชนผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้ออกมาสนับสนุนผู้เข้าแข่งขันที่พวกเขาชื่นชอบอย่างไรบ้าง

3. เพื่อแชร์และติดตามเหตุการณ์ล่าสุด #whatshappening

ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มเน้นข้อมูลสดใหม่ ที่ช่วยให้ผู้คนได้แชร์และติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบตัวแบบเรียลไทม์ เช่น ละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” เป็นละครไทยที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดในปี 2018 ด้วยการติดแฮชแท็ก #บุพเพสันนิวาส คนไทยใช้ทวิตเตอร์เป็นแฟลตฟอร์มในการแสดงความคิดเห็นต่อตัวละคร และเรื่องราวในทีวีที่พวกเขากำลังรับชมกันแบบเรียลไทม์ สะท้อนได้ชัดเจนว่าผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทย มีการใช้ทวิตเตอร์ควบคู่ไปกับการรับชมรายการโทรทัศน์หรือรายการถ่ายทอดสด อย่างละคร และการแข่งขันกีฬา อีกหนึ่งตัวอย่าง คือละครช่อง 3 เรื่องล่าสุด “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ก็เป็นหัวข้อที่สร้างเอนเกจเมนต์ของผู้ใช้ทวิตเตอร์มากกับแฮชแท็ก #หมอยาท่าโฉลง ที่ติดเทรนด์ในช่วงที่ผู้คนกำลังรับชมละครแบบสดๆ ผ่านทางโทรทัศน์

นอกจากนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์มักมารวมตัวพูดคุยกันระหว่างการแสดงคอนเสิร์ต เนื่องจากแฟนๆ มักจะทวีตข้อความ รูปภาพ หรือคลิประหว่างที่กำลังชมการแสดงสดที่ตนเองชื่นชอบ อย่างคอนเสิร์ตล่าสุดของวงบอดี้แสลม (@bodyslamband) วงร็อคชื่อดัง ที่จัดคอนเสิร์ตขึ้นที่ราชมังคลากีฬาสถาน แฟนๆ ขาร็อคพากันกระหน่ำติดแฮชแท็ก #bodyslamfest จนติดเทรนด์ประเทศไทยในวันนั้น

4. เพื่อติดตามข่าวสาร

รูปแบบของสื่อสารมวลชนได้เปลี่ยนไปแล้ว วิธีที่ผู้คนบริโภคข่าวสารบ้านเมืองในปัจจุบันถูกปฏิวัติโดยโซเชียลมีเดีย ทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มที่ผู้คนในประเทศไทยใช้ในการติดตามข่าวด่วน ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์นั้นเอง ก็คือผู้ที่สร้างหัวข้อข่าวต่างๆ ด้วยการติดแฮชแท็ก แล้วแชร์ข้อมูลและความคิดเห็นกันจนติดเทรนด์ แสดงให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆบนแฟลตฟอร์มเห็นว่าหัวข้อนั้นๆกำลังได้รับความนิยม สามารถกดไลค์รีทวีต และติดตามข่าวสารเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังมีฟังก์ชั่นพิเศษที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่ต้องการติดตามข่าวสารที่กำลังเกิดขึ้นอีกด้วย ผ่านฟังก์ชั่นการจัดลิสต์ (Lists) ที่ให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถจัดกลุ่มแอคเคานท์ให้อยู่ภายในรายชื่อเดียวกันได้ ทำให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆสามารถติดตามลิสต์ได้ และยังสามารถส่งข้อความแจ้งเตือน (Notifications) ไปยังอุปกรณ์มือถือของผู้ใช้งานเพื่อรวบรวมข่าวสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่างๆ

หนึ่งในข่าวเด่นที่ผ่านมาในช่วงต้นปีนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศในกรุงเทพ ซึ่งแฮชแท็ก #ฝุ่นPM25 ถูกทวีตไป 4.8 ล้านครั้ง (ในช่วงระหว่าง 17 ธันวาคม 2561 ถึง 24 มกราคม 2562) เนื่องจากผู้คนต่างพากันทวีตแชร์ประสบการณ์และข้อมูลสำคัญที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่ประสบภาวะมลพิษมากที่สุด ทวิตเตอร์จึงไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มเกี่ยวกับข่าวสารล่าสุดเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้รับรู้ถึงข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ ด้วย

ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมืออันมีค่าซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ในยามฉุกเฉินหรือยามเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ดังเช่นเหตุการณ์แผ่นดินไหวในลำปาง ผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างใช้แฮชแท็ก #แผ่นดินไหวลำปาง ซึ่งแฮชแท็กเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่ทำให้ผู้คนสามารถค้นหาข้อมูลหรือบทสนทนาออนไลน์ได้ง่าย โดยที่สื่อมวลชน หน่วยงานราชการ องค์กรบรรเทาทุกข์ หน่วยอาสาสมัคร ต่างก็ใช้แฮชแท็กนี้เช่นกัน และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าแฮชแท็กจะยังคงมีประโยชน์ ผู้ใช้งานจึงไม่ควรใช้แฮชแท็กกับคอนเทนต์ที่ไม่เกี่ยวข้อง

โลกในปัจจุบันกำลังก้าวกระโดดและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทวิตเตอร์ยังอยู่กับคุณอย่างมั่นคง โดยที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้จากอุปกรณ์หลากหลาย ดังนั้นทวิตเตอร์จะติดตามคุณไปด้วยทุกที่ เพื่อทำหน้าที่เชื่อมต่อบทสนทนาของคุณกับผู้คนที่มีความสำคัญกับคุณ



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ