“ฟูจิฟิล์ม” ยืนหนึ่งตลาดกล้องมิลเลอร์เลสแชร์พุ่ง 50 % ชู กลยุทธ์ Influencer ทำตลาดดันยอดต่อเนื่อง

วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2562

“ฟูจิฟิล์ม” ยืนหนึ่งตลาดกล้องมิลเลอร์เลสแชร์พุ่ง 50 % ชู กลยุทธ์ Influencer ทำตลาดดันยอดต่อเนื่อง


นายซึโตมุ  วาตะนาเบ้ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ฟูจิฟิล์มต้องการตอกย้ำการสร้างBranding ให้ดูแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจของฟูจิฟิล์ม ทั้งผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล, Instax รวมถึงการส่งเสริมร้านปริ้นท์ติ้ง, อุสาหกรรมเครื่องพิมพ์กราฟฟิคอาร์ต และกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ โดยไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะธุรกิจด้านกล้องดิจิตอลที่ปัจจุบันฟูจิฟิล์มเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดกล้องมิลเลอร์เลสอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาเรามีแชร์ในตลาดของกล้องดิจิตอลทะลุเป้าหมาย 50%

สำหรับในปีนี้บริษัทวางแผนต้องการขยายตลาดของกลุ่ม Middle Segment เพิ่มขึ้น ซึ่งจากการทำวิจัยตลาดพบว่า มีกลุ่มผู้ใช้กล้องในกลุ่มของ Beginner คือ  X-A seriesได้Step upมาสู่กลุ่ม Middle Segment ซึ่งกลุ่มนี้ คือกลุ่มไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ มีความหลงใหลการถ่ายภาพ มีเอกลักษณ์ในการถ่ายภาพของตนเอง ชอบกล้องระดับพรีเมี่ยม ที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และมีรูปทรงคลาสสิคสามารถพกพาไปได้ทุกที่ และที่สำคัญที่สุดคือให้คุณภาพไฟล์ภาพที่สวย ดังนั้น ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัสกล้องรุ่นใหม่ ได้แก่ Fujifilm X-T30 นำมาเป็นเรือธงในการเจาะกลุ่มคนเป้าหมายดังกล่าว

ด้านนายสิทธิเวช  เศวตรพัชร์  ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส  ผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอล อิมเมจจิ้ง  บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยต่อว่า ภาพรวมของตลาดกล้องดิจิตอลในประเทศไทย โดยในปี 2561มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 295,000ตัว มูลค่าตลาดประมาณ 8,300ล้านบาท แบ่งเป็นกล้องคอมแพคสัดส่วนที่ 10 % กล้องดีเอสแอลอาร์สัดส่วนที่ 27 % และกล้องมิลเลอร์เลสสัดส่วนที่ 63 % โดยมีอัตราการเติบโต ติดลบประมาณ -12% เชิงปริมาณ และ -6% เชิงมูลค่า

สำหรับกล้องมิลเลอร์เลส อัตราการเติบโตในปี2561ซึ่งตลาดโดยรวมเติบโตติดลบประมาณ-14%ในแง่จำนวนตัว และ คิดเป็นมูลค่าลดลงประมาณ-5%(มูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท)เมื่อเทียบกับปี2560 โดยกล้องคอมแพคมีอัตราลดลงมากว่า -20%เชิงมูลค่า  ขณะที่กล้องดีเอสแอลอาร์ มีอัตราการลดลง -5%เชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับปี2560 (มูลค่าประมาณ 2,600 ล้านบาท) ขณะที่กล้องมิลเลอร์เลส มีสัดส่วนถึง60%ของตลาดกล้องโดยรวมในปี2561 จากการสำรวจการตลาดล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ฟูจิฟิล์มยังคงเป็นผู้นำตลาดโดยมีส่วนแบ่งการตลาดกล้องมิลเลอร์เลสทะลุเป้าหมาย มากกว่า 50% ในเชิงจำนวนตัวและมากกว่า 42% เชิงมูลค่าและในปีนี้ฟูจิฟิล์มได้ตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย โดยต้องการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของกล้องดิจิตอลมิลเลอร์เลสเพิ่มขึ้นเป็น 50% ในเชิงมูลค่า แม้ว่าการแข่งขันด้านราคาของกล้องมิลเลอร์เลสจะรุนแรงและการนำเสนอกล้องรุ่นใหม่จากคู่แข่งขัน แต่ด้วยทิศทางของกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่ยังคงมุ่งเน้นตลาดในตระกูล X-series ในทุก segment ตั้งแต่ระดับ Entry level จนถึง ระดับ Professional level

ดังนั้น จึงได้เปิดตัว กล้องดิจิตอลรุ่นใหม่ X-T30 ส่งทำตลาด เจาะกลุ่ม Middle Segment ที่เริ่มสนใจอยากเริ่มใช้กล้องที่มีกระบวนการไม่ยุ่งยาก อย่าง กลุ่มคนที่เริ่มอยากทำวีดีโอ เป็น ยูทูปเปอร์ บล๊อกเกอร์ เป็นต้น ภายใต้งบประมาณมากกว่า50ล้านบาท ในการทำตลาดด้วยการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายหลัก และกลุ่มตลาดของแต่ละผู้ใช้กล้องโดยตรง 

พร้อมกันนี้ โดยยังคงใช้กลยุทธ์การนำInfluencer ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์”นักแสดงชื่อดัง มาถ่ายทอดฟังก์ชั่นของกล้อง X-T30 ในทุกมูฟเมนท์และทุกชอต ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ นอกจากนี้จะจัดกิจกรรม Belowthe Line คือจัดกิจกรรมถ่ายภาพ Workshop ในแก่กลุ่มลูกค้าที่ใช้กล้องX Series อีกทั้ง จะทำการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ Online ทาง Social Media ต่าง ๆ เช่น Facebook Instagram YouTube  และ POP ณ. จุดขาย เป็นต้น โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถทำยอดขายจากกล้องรุ่นดังกล่าวได้ประมาณ 2000-3000 เครื่อง​ ต่อเดือน จนถึงสิ้นปีนี้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ