EXIM BANKปล่อยกู้ "EP-CSS" ลุยโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม

วันศุกร์ที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2562

 EXIM BANKปล่อยกู้


EXIM BANK สนับสนุนทางการเงินโดยปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท ภูขันธ์ โซล่า พาวเวอร์ บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัทอีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป  (EP) และบริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS) มูลค่ารวม 65 ล้านดอลลาร์  เพื่อใช้ในการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 แห่ง จังหวัดฟูเยี้ยน เวียดนาม กำลังการผลิตรวมประมาณ 100 เมกะวัตต์ 


นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK)  เปิดเผยว่า  EXIM BANK ได้ร่วมลงนามกับนายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP และนายสมพงษ์ กังสวิวัฒน์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CSS โดยให้สัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK มูลค่ารวม 65 ล้านดอลลาร์  ให้แก่ บริษัท ภูขันธ์ โซล่า พาวเวอร์ จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง EP และ CSS ที่จัดตั้งในเวียดนาม เพื่อก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 2 แห่งที่จังหวัดฟูเยี้ยน เวียดนาม กำลังการผลิตรวมประมาณ 100 เมกะวัตต์ 

“การสนับสนุนของ EXIM BANK ในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยในการเร่งส่งเสริมความเชื่อมโยงในอาเซียน และขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนยุทธศาสตร์ของ EXIM BANK ในการเชื่อมไทย เชื่อมโลกด้วยการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยการสร้างโอกาสทางการค้า และการลงทุนของไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มCLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ โดย EXIM BANK พร้อมเป็นผู้นำในการเติมเต็มช่องว่างเครือข่ายธุรกิจ การเงิน และองค์ความรู้ รวมทั้งทำงานร่วมกับภาครัฐและเอกชนทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย นำไปสู่การพัฒนาประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียอย่างยั่งยืน” นายพิศิษฐ์กล่าว


นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือEP  กล่าวว่า ต้องขอบคุณ EXIM BANK   ผู้ให้การสนับสนุนทางการเงิน สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 2 แห่งที่จังหวัดฟูเยี้ยน  ซึ่งการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันให้ธุรกิจพลังงานทดแทนของบริษัทฯ ดำเนินการได้สำเร็จตามแผนที่วางไว้ นอกจากนี้จะเป็นการเพิ่มศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถการด้านการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น 

ด้าน นายสมพงษ์ กังสวิวัฒน์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CSS กล่าวว่า การลงนามสัญญาในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากธนาคารฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของทั้ง 2 บริษัท  ที่ประกอบธุรกิจด้านพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตที่ดีต่อไปในอนาคต รวมทั้งยังอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคต EXIM BANK จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจต่อกันเช่นนี้ตลอดไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ