“อินทผลัม” เมืองนครปฐม จากแปลงทดลองสู่ของจริง

วันเสาร์ที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2562

“อินทผลัม” เมืองนครปฐม จากแปลงทดลองสู่ของจริง


นายธนากร ปั้นนุ่ม อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ 3 ตำบลห้วยหมอนทอง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ทำการทดลองนำต้นพันธุ์ “อินทผลัม”สายพันธุ์ Barhee หรือ Barhi (ผลสีเหลือง) สายพันธุ์จากอาหรับ และสายพันธุ์ “โคไนซี่” (ผลสีแดง) ที่ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายเนื่องจากให้ผลิตที่ดีมีผลสวยรสชาติดีแล้ว ตอนนี้ยังได้มีการจำหน่ายผลผลิตและกล้าพันธุ์จำหน่าย เป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอีกด้วย

เขา บอกว่า เริ่มต้นตนเอง ได้ซื้อแม่พันธุ์ จำนวน 115 ต้น ซึ่งซื้อมาปลูกในราคาต้นละ 500 บาท จาก อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี มาทำการปลูกลงในแปลงพื้นที่ จำนวน 2 ไร่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 จนปัจจุบันนี้ ต้นอินทผลัมของเขาได้เจริญเติบโต และให้ผลผลิตเป็นครั้งแรก และพบว่าการติดผลผลิตเป็นที่ค่อนข้างพอใจ อีกทั้งบางต้นยังออกช่อให้ผลผลิตมากถึงกว่า 10 ช่อ อีกด้วย

จนเมื่อผลผลิตแก่เต็มที่เขาจึงทดลองชิมดูก็ปรากฏว่ามีรสชาติหวานและอร่อยมาก ดังนั้นเขาจึงให้ลูกชาย ถ่ายรูปลงในโลกโซเชียลเพื่อชักชวนให้บุคคลภายนอกได้แวะเวียนเข้ามาชมผลผลิตทดลองชิมผลกันสดๆภายในไร่รวมถึงสามารถซื้อกลับไปรับประทานกันได้อีกด้วย ซึ่งก็ได้ผลมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาทดลองชิมและซื้อกลับบ้านกันรายละ 2-5 กิโลกรัม

นายธนากร กล่าวอีกว่า แม้ว่าผลผลิตจะมีไม่มากนักเนื่องจากเป็นการให้ผลผลิตปีแรก ขณะที่บางช่อก็เริ่มทยอยให้ผลผลิตและยังไม่แก่ แต่ก็มีลูกค้าสั่งจองกันไว้ทุกช่อแล้วด้วยและด้วยความภาคภูมิใจร่วมกับลูกชาย ซึ่งตอนนี้ผลผลิตที่ยังคงเหลือไม่มากนัก ประมาณ 20ช่อก็พบว่าผลผลิตอินทผลัมออกช่อติดผลผลิตที่ดีและผลค่อนข้างสวยและใหญ่ เมื่อทำการทดลองชิมผลดูก็พบว่ามีรสชาติ ออกฝาดนิดๆขณะกัดครั้งแรก แต่เมื่อเคี้ยวไปเรื่อย ๆ จะรู้สึกว่าหวาน กรอบ และอร่อยมาก ทั้งสองสายพันธุ์เลย

นอกจากนั้นนายธนากร ยังได้สายพันธุ์ต้นกลายพันธุ์ขึ้นมาอีก1สายพันธุ์ด้วยซึ่งแปลกไปจากต้นสายพันธุ์ที่นำมาปลูก เนื่องจากให้รสชาติที่ดี หวาน กรอบ และอร่อยกว่า เมื่อได้ชิมผลดิบๆ ด้วยความประสบผลสำเร็จซึ่งการทดลองครั้งนี้นับว่าได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าผลผลิตปีแรกจะไม่มากนัก แต่บางต้นก็ให้ผลผลิตสูงกว่า 10 ช่อ บางช่อขายได้เกือบ 10,000 บาท เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาชิมต่างถูกใจรสชาติ และความอร่อย จึงขอซื้อไปฝากญาติๆและเพื่อนบ้านกันคนละ 2-5 กิโลกรัม

และขณะนี้ได้มีลูกค้าจำนวนมาก ขอสั่งซื้อต้นพันธุ์ แล้วกว่า 300 ต้น โดยขายในราคาต้นละ 300 บาท และยังได้มีการกำลังเตรียมเพาะเมล็ดพันธุ์อยู่ ส่วนราคาขาย (ผลแก่กินดิบ) กิโลกรัมละ 450-600 บาท ถือว่าไม่แพงเนื่องจากผลอินทผลัมทั่วไปตกกิโลกรัมละ 1,000 – 1,200 บาท โดยคาดว่าปีหน้าผลผลิตอินทผลัมของเขา จะสามารถให้ผลผลิต และสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวมากกว่านี้อย่างแน่นอน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ