“ลอรีอัล” ชี้ ตลาดความงามไม่หวั่นดิจิทัลดิสทรัป เดินหน้า Beauty Tech นวัตกรรมสวยแห่งอนาคต

วันเสาร์ที่ 06 เมษายน พ.ศ. 2562

 “ลอรีอัล” ชี้ ตลาดความงามไม่หวั่นดิจิทัลดิสทรัป เดินหน้า Beauty Tech นวัตกรรมสวยแห่งอนาคต


นางอินเนส คาลไดรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดเครื่องสำอางทั่วโลกในปี 2018 มีการเติบโต 5.5% มีมูลค่า 200,000 ล้านยูโรหรือ  7.2 ล้านล้านบาท ปัจจัยที่ทำให้เติบโตมีทั้ง ความต้องการของผู้บริโภคที่ไม่หยุดนิ่ง ต้องการสินค้าพรีเมี่ยมมากขึ้น อีกทั้งเรื่องของดิจิทัลก็เป็นตัวเร่งตลาดความงาม รวมถึงการเข้าถึงของกลุ่มคนใหม่ๆ ด้วย

สำหรับอุตสาหกรรมความงามในประเทศไทยนั้นมีความคึกคัก และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง 7.% ติดต่อกันกว่า 5 ปีแล้ว โดยเมื่อปี 2561 ขยายตัวจากปี 2560 ที่ 7.3% มีมูลค่ารวม 192,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มสกินแคร์ 45%  ผลิตภัณฑ์ผม 16%  เครื่องสำอาง 13% ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกาย 9% และน้ำหอม 4% โดยตลาดสกินแคร์ มูลค่ารวม 8.65 หมื่นล้านบาท เติบโต 7.9% แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า 82% ดูแลผิวกาย 12% กันแดด 6% , ตลาดเครื่องสำอาง มูลค่ารวม 2.48 หมื่นล้านบาท เติบโต 8.5% แบ่งเป็น เครื่องสำอางผิวหน้า 56% สำหรับริมฝีปาก 26% สำหรับดวงตา 17% สำหรับเล็บ 1% ,ตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม มูลค่ารวม 3.11 หมื่นล้านบาท เติบโต 2.7% แบ่งเป็น ดูแลเส้นผม 82% เปลี่ยนสีผม 12.5% จัดแต่งทรงผม 4.3% ยืด/ดัดผม 1.2% และตลาดผลิตภัณฑ์น้ำหอม มูลค่า 9,000 ล้านบาท เติบโต 6.8% โดยประเทศไทยเป็นตลาดความงามที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน และลอรีอัลประเทศไทยเป็นสาขาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ด้านความงามได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคมากที่สุดประเภทหนึ่งบนช่องทางออนไลน์ นอกเหนือจากนั้น การผสมผสานระหว่างความงามและโลกดิจิทัลเอง ก็ก่อให้เกิดยุคแห่งการแชร์ข้อมูลและการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนดั่งที่เราเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน โลกดิจิทัลได้เป็นปัจจัยเร่งสำคัญที่ช่วยสร้างการเติบโตและสร้างเทคโนโลยีด้านข้อมูลใหม่ๆ ในขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เองได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สามารถกล่าวได้ว่าผลิตภัณฑ์ด้านความงามกำลังก้าวเข้าสู่โลกแห่งเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อยๆ

ดังนั้น ลอรีอัล เล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้  จึงพร้อมขับเคลื่อนบริษัทฯ ให้ก้าวสู่การเป็นผู้บุกเบิกและผู้นำในโลก Beauty Tech นี้อย่างเต็มกำลัง ล่าสุด ได้นำร่องเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการด้านความงามอันหลากหลายของผู้บริโภค ด้วยนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ใหม่ล่าสุดอย่าง EFFACLAR SPOTSCAN ที่จะช่วยวินิจฉัยปัญหาสิวพร้อมกับคำแนะนำการดูแลผิวรายบุคคล โดยจะเริ่มให้บริการวิเคราะห์ปัญหาผิวแก่ผู้บริโภคชาวไทย ในเดือนเมษายนนี้ อีกทั้งยังเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรอย่างวัตสันในการนำเสนอนวัตกรรมใหม่อย่าง ColorMe การทดลองแต่งหน้าเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยี ModiFace ของลอรีอัล เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ลองผลิตภัณฑ์แต่งหน้าเสมือนจริงกว่า 300 รายการ ตั้งแต่รองพื้นไปจนถึงลิปสติก  โดยผู้บริโภคชาวไทยจะสามารถใช้ ColorMe ผ่านแอปพลิเคชั่นของวัตสันได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ โดยแบรนด์เครื่องสำอางที่จะมีให้บริการบนแอปพลิเคชั่นคือ ลอรีอัล ปารีส และ เมย์เบลลีน นิวยอร์ก  ซึ่งปีที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงถึง 7.1 % ซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ