6 นวัตกรรุ่นจิ๋ว บินลัดฟ้าโชว์ไอเดียสิ่งประดิษฐ์ ณ ประเทศญี่ปุ่น

วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

6 นวัตกรรุ่นจิ๋ว บินลัดฟ้าโชว์ไอเดียสิ่งประดิษฐ์ ณ ประเทศญี่ปุ่น


ฮอนด้าเดินหน้าจุดประกายความฝันและจินตนาการให้กับเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 นำน้องๆ นวัตกรรุ่นจิ๋วผู้ชนะในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018” ทั้ง 6 คน พร้อมทั้ง 2 คุณครูผู้สร้างแรงบันดาลใจ บินลัดฟ้าไปนำเสนอไอเดียสิ่งประดิษฐ์ พร้อมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ กับเยาวชนญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับ 6 ตัวแทนเยาวชนไทยจากโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018” ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่ประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ ได้แก่ ด.ช.นภัสกร เอี่ยมรักษา หรือน้องซูกัส นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนรุจิเสรีวิทยา กรุงเทพฯ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศด้วยผลงาน “แคปซูลหุ่นยนต์” และเยาวชนเจ้าของรางวัลรองชนะเลิศทั้ง 5 คน ได้แก่ ด.ช.เอกรัฐ จินพละ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์เทเรซา กรุงเทพฯ ผลงาน “ภาชนะทานได้” ด.ช.ฤทธากร ธนบูรณ์กิตติกุล นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศิรินุสรณ์วิทยา จ.สมุทรสาคร ผลงาน “สายรัดข้อมืออัจฉริยะ” ด.ญ.กุลณภาภัค กาละพวก นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเชียงคำคริสเตียน จ.พะเยา ผลงาน “หน้ากากเพิ่มความมั่นใจ” ด.ญ.แอมมิลี่    อาแลซ สต๊าบ เจอาร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระหฤทัยพัฒนเวศม์ กรุงเทพฯ ผลงาน  “ปรอทช่วยชีวิตเพื่อนโลก” และ ด.ช.ปีมงคล จงสำราญ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพฯ ผลงาน “Drone: Protector”  พร้อมด้วยคุณครูผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย     ในการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ได้แก่ ว่าที่ร้อยตรีปณิธาน แสวงศิลปชัย จากโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพฯ และ นางบุญมี ศรีประเสริฐ จากโรงเรียนศิลปะพิมพ์ศิลป์ จ.พะเยา

ในค่ายเยาวชน “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” ที่ประเทศญี่ปุ่น ตัวแทนเยาวชนไทยทั้ง 6 คน พร้อมด้วยตัวแทนเยาวชนชาวญี่ปุ่น ได้นำเสนอสุดยอดผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ พร้อมทั้งแบ่งปันแนวคิดและแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์ชิ้นงาน นอกจากนี้ยังได้ร่วมทำกิจกรรมเวิร์คช็อป "Dream Sketch" ในหัวข้อรถยนต์ในฝัน โดยเป็นการออกแบบและถ่ายทอดไอเดียสร้างสรรค์ออกมาเป็นภาพวาด พร้อมนำเสนอผลงานในรูปแบบโมเดลสามมิติ พร้อมทั้งทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยน้องๆ ทั้ง 6 คน ได้แสดงศิลปะการ   รำไหว้ครูแม่ไม้มวยไทย ในขณะที่เยาวชนชาวญี่ปุ่นได้ถ่ายทอดวิธีการพับกระดาษโอริกามิ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับน้องๆ ในค่ายเยาวชนครั้งนี้เป็นอย่างมาก

นอกเหนือจากกิจกรรมในค่ายเยาวชนแล้ว น้องๆ เยาวชนไทยทั้ง 6 คน ยังได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ณ ประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรถไฟชินคันเซนเพื่อไปยัง ฮอนด้า ทวินริง โมเตกิ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันรถยนต์ระดับโลกและสนามทดสอบ เพื่อใช้ในการพัฒนายนตรกรรมของฮอนด้า โดยน้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ รวมถึงได้ทดลองขับรถยนต์จำลอง ณ Pit Studio  นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปยัง ฮอนด้า คอลเลคชั่น ฮอลล์ สถานที่จัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ของฮอนด้าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 50 ปี เพื่อร่วมชมโชว์แบบเอ็กซ์คลูซีฟจากหุ่นยนต์อาซิโม (ASIMO) หุ่นยนต์อัจฉริยะ ที่สามารถเลียนแบบท่าทางต่างๆ ได้ใกล้เคียงมนุษย์ รวมถึงได้ขึ้นบอลลูนเพื่อชมทิวทัศน์ของจังหวัดโตชิกิแบบ 360  องศา และการศึกษาธรรมชาติและความสมบูรณ์ของป่าที่ เฮลโล วูดส์ ซึ่งเป็นป่าต้นสนและโอ๊ค ที่ได้รับการดูแลโดยเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าของฮอนด้าอีกด้วย

นอกจากนี้ ฮอนด้าได้นำน้องๆ ทั้ง 6 มุ่งหน้าสู่กรุงโตเกียว เพื่อทัศนศึกษาและท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ อาทิ โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ซึ่งน้องๆ ได้สนุกสนานไปกับเครื่องเล่นนานาชนิด  พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัล (TeamLab Borderless) สถานที่ที่น้องๆ ได้ เพลิดเพลินไปกับงานศิลปะ อาคารฟูจิ ทีวี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น และปิดท้ายทริปด้วยการชมวิวอันสวยงามของสะพานสายรุ้ง Rainbow Bridge ที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองโตเกียวและเมืองโอไดบะ

ด.ช.นภัสกร เอี่ยมรักษา หรือน้องซูกัส เจ้าของรางวัลชนะเลิศ โครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018” ด้วยผลงาน “แคปซูลหุ่นยนต์” กล่าวว่า “ตื่นเต้นและดีใจมากครับ ที่ได้เดินทางมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกับฮอนด้าที่ประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ กิจกรรมต่างๆ มีความน่าสนใจ ได้ความรู้ และเปิดโลกแห่งจินตนาการให้กับพวกเราทุกคน การได้ร่วมประดิษฐ์รถยนต์ร่วมกับเพื่อนๆ ชาวญี่ปุ่น มีโอกาสพบกับหุ่นยนต์อาซิโม ได้ลองขับรถจำลองในสนามฮอนด้า ทวินริง โมเตกิ รวมถึงไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ถือเป็นประสบการณ์ที่ประทับใจและจะไม่มีวันลืมเลยครับ ขอขอบคุณฮอนด้าที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาครับ”

ว่าที่ร้อยตรีปณิธาน แสวงศิลปชัย หรือ ครูต้น จากโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพฯ หนึ่งในครูผู้สร้างแรงบันดาลใจที่ร่วมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ กล่าวว่า “กิจกรรมเวิร์คช็อปที่จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประโยชน์กับเด็กๆ มาก เพราะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้พวกเขาเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบ และส่งเสริมให้รู้จักการทำงานเป็นทีม ทั้งยังช่วยปลูกฝังความรู้เกี่ยวกับวิศวกรรมยานยนต์ให้แก่เด็กๆ อีกด้วย จากการสังเกตของครูพบว่า เด็กไทยมีจินตนาการและไอเดียที่สามารถนำมาประดิษฐ์ได้จริงเป็นหลัก ในขณะที่เด็กญี่ปุ่นจะโดดเด่นในเรื่องจินตนาการที่กว้างไกล โดยที่คุณครูชาวญี่ปุ่นจะปล่อยให้เด็กๆ แสดงไอเดียออกมาอย่างเต็มที่ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีแรงบันดาลใจและจินตนาการ ในประเทศไทยยังมีเวทีที่เปิดโอกาสแบบนี้อยู่น้อย จึงอยากให้ทางฮอนด้าเดินหน้าจัด โครงการ ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นพื้นที่ให้เด็กๆ ได้ถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์และความสามารถต่อไป เพราะไอเดียของเยาวชนในวันนี้อาจนำไปต่อยอดให้กลายเป็นจริงและก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมของเราได้ในวันข้างหน้า”

นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ฮอนด้าได้จัดขึ้น เพื่อขับเคลื่อนความฝัน จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย เราเชื่อเสมอว่าประสบการณ์ที่ดี จะสามารถช่วยต่อยอดให้เด็กๆ ได้แสดงพลังแห่งความฝัน (The Power of Dreams) และมุ่งมั่นในการทำความฝันนั้นให้กลายเป็นจริง เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนสังคมไทยให้ก้าวหน้าต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ