“บล.บัวหลวง”สรุปภาพรวม Block Trade เดือนมี.ค.สุดคึกคัก รับฤดูกาล Rollover

วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

“บล.บัวหลวง”สรุปภาพรวม Block Trade เดือนมี.ค.สุดคึกคัก รับฤดูกาล Rollover


 “หลักทรัพย์บัวหลวง” เผยเดือนมีนาคม Block Trade คึกคัก นักลงทุนหันเก็งกำไร หลังตลาดหุ้นไทย   ผันผวนตามตลาดต่างประเทศ บวกกับเข้าสู่ฤดูกาล  Rollover หุ้นอ้างอิง JAS โดดเด่นสุดในกลุ่ม ICT ด้านมาร์เก็ตแชร์ BLS ยังครองตัวเลขเหนียวแน่น 12.80%

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย SSF Block Trade ในเดือนมีนาคม 2562 ระดับ 12.80% เปิดเผยว่า จากภาวะการเมืองภายในประเทศที่ยังไม่มีความชัดเจน ความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และความไม่แน่นอนข้อตกลง Brexit ส่งผลให้นักลงทุนต่างชะลอ  การลงทุน โดยในเดือนที่ผ่านมา ธุรกรรม Block Trade กลับคึกคัก ถือเป็นช่วงฤดูกาล Rollover จากสัญญาที่หมดอายุไปสัญญาซีรีส์ที่ใหม่กว่า สวนทางตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลง 0.90%

โดยมีปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวสูงถึง 3,650,599 สัญญา คิดเป็นประมาณ 2,860 ล้านบาทเฉลี่ยต่อวัน คิดเป็น 9.93% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลัก และ   คิดเป็น 96.38% ของมูลค่าการซื้อขายรวม Single Stock Futures ขณะที่จำนวนสัญญา Block Trade คงค้างรวมมีทั้งสิ้น 2,162,099 สัญญา คิดเป็น 85.37% ของสัญญาอนุพันธ์คงค้างรวม ลดลง 2.62% ของสัญญาคงค้างของเดือนก่อนหน้า จำนวน 2,220,370 สัญญา ทั้งนี้มูลค่าสถานะคงค้างเฉลี่ยรายวันคิดเป็น 24,195 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 22,602 ล้านบาท หรือคิดเป็น 7.05%

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade ทั้งหมด 93 หุ้น โดยหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุด อันดับที่ 1 คือ หุ้นอ้างอิง PTT หลังกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการพิจารณายกเลิกการให้ส่วนลดราคาก๊าซ NGV สำหรับรถสาธารณะ

ประเด็นนี้ถูกมองเป็น positive sentiment ต่อราคาหุ้น โดย PTT แบกรับภาระอุดหนุนราคาก๊าซ NGV   (3 บาทต่อกิโลกรัม) โดยยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบการลอยตัวราคาก๊าซ NGV อีกทั้งนักลงทุนยัง     เก็งกำไรผลประกอบที่หวังว่าจะฟื้นตัวจากราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น

อันดับที่ 2 คือ หุ้นอ้างอิง JAS โดยราคาวิ่งรับเข้าใกล้วันใช้สิทธิ JAS-W3 ซึ่งนักลงทุนมองว่า บริษัทจะเป็นผู้นำในธุรกิจบรอดแบนด์ได้ต้องลงทุนในโครงสร้าง FOC เพิ่มเติม ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาด 32% เป็นอันดับสอง รองจาก TRUE ที่ 38% ขณะเดียวกันนักลงทุนยังเข้ามาเก็งกำไรผลการประชุมในเดือนก.ค.ที่จะขออนุมัติซื้อสินทรัพย์รอบที่ 2 มูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท

อันดับที่ 3 คือ หุ้นอ้างอิง CPALL นักลงทุนยังคงชอบลงทุนหุ้นอ้างอิงตัวนี้อย่างต่อเนื่อง จากแผนการเพิ่มรายได้จากธุรกิจให้บริการ Banking Agent การคืนภาษีนักท่องเที่ยว และธุรกิจค้าปลีกที่ครองตลาดในไทย อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลโดยตรงกับ CPALL รวมถึงนโยบายต่างๆของภาครัฐที่กระตุ้นกำลังซื้อช่วยหนุนยอดค้าปลีก

เอ็มดีหลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวต่อว่า ความนิยมของ Block Trade ยังคงโตอย่างต่อเนื่อง แม้ความผันผวนตลาด ทำให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น แต่ Block Trade ยังสามารถสวนกระแสได้ จากธุรกรรม Block Trade ตอบโจทย์ได้ดี สำหรับนักเก็งกำไรระยะสั้นที่ต้องการ Leverage อัตราทดที่ 2-20 เท่า ทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง อีกทั้งนักลงทุนหลายท่านเล็งเห็นข้อดีของการลงทุนผ่านธุรกรรมนี้ เช่นที่ผ่านมาเป็นช่วงฤดูกาลปันผล  ผู้ที่มีสถานะก็มีสิทธิได้รับปันผลเช่นเดียวกับถือหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลัก ดังนั้นยิ่งการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่ นักลงทุนต่างต้องเปลี่ยนอาวุธในมือ เปลี่ยนรูปแบบการลงทุนไปตามสถานการณ์ที่เข้ามากระทบกับตลาด ซึ่ง Block Trade สามารถตอบโจทย์ได้กับหลายสถานการณ์

นักลงทุนมือใหม่ควรทำความเข้าใจถึงลักษณะและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นของโปรดักส์ ซึ่งที่ผ่านมาหลักทรัพย์บัวหลวงได้มีการจัดอบรบเกี่ยวกับ Block Trade อย่างต่อเนื่อง โดยนักลงทุนสามารถติดต่อหรือสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร 0-2 618-1111



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ