CKPower ดัน “ไซยะบุรี” เดินเครื่องยูนิตแรก ส่งไฟขาย กฟผ. สำเร็จตามเป้า

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

CKPower ดัน “ไซยะบุรี” เดินเครื่องยูนิตแรก ส่งไฟขาย กฟผ. สำเร็จตามเป้า


นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ผู้บริหารงานในโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รับซื้อไฟจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องที่ 1 ของโครงการ ภายหลังจากที่กฟผ.อนุมัติการทดสอบระบบการเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในช่วง Unit Operation Period หรือ UOP โดยเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย ดร.คำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดังกล่าว

สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องที่ 1 นับเป็นหนึ่งในแปดของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี  ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบฝายน้ำล้น ตั้งอยู่บนแม่น้ำโขง ในแขวงไซยะบุรี สปป.ลาว มีความยาวข้ามลำน้ำ 820 เมตร  กำลังการผลิตติดตั้งรวม 1,285 เมกะวัตต์ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 7,600 ล้านหน่วยต่อปี เริ่มก่อสร้างในปี 2555 โดยเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 7 เครื่อง แต่ละเครื่องมีกำลังการผลิต 175 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าส่งผ่านระบบส่งไฟฟ้าขนาด 500 กิโลโวลต์ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบสายส่งของกฟผ. และส่งกลับมายังประเทศไทยทางอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ส่วนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเครื่องที่ 8 มีกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะผลิตและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบส่งไฟฟ้าขนาด 115 กิโลโวลต์ในสปป. ลาว

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า จากการเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและเริ่มส่งไฟให้แก่ กฟผ. ถือเป็นความสำเร็จของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ที่สามารถเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้เป็นไปตามแผน โดยปัจจุบันโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีมีความก้าวหน้ากว่า 98% และจะทยอยเปิดเดินเครื่อง เพื่อขายไฟจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ผ่านการทดสอบระบบแล้ว ให้แก่ กฟผ. ได้ครบทั้ง 8 เครื่อง ภายในไตรมาส 4 ของปี 2562



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ