"เบล"สุชัญญา-"ไหม"พิชญาภา “หญิงคู่”ความหวังใหม่ขนไก่ไทย

วันอาทิตย์ที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2562



แชมป์สมัยที่ 2 คือผลงานชิ้นโบว์แดงล่าสุดของนักตบลูกขนไก่สาว “หญิงคู่” ดาวรุ่ง "น้องเบล" สุชัญญา พัววรานุเคราะห์ กับ "น้องไหม"พิชญาภา ภูยาดาว ที่ช่วยกันคว้ามาครองได้ ในรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ศึกแบดมินตัน SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2019 ครั้งที่ 39 สนามที่ 3 รอบคัดเลือกตัวแทนภาคกลาง ที่เพิ่งจบการแข่งขันไป เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2562 ที่สนามแบดมินตัน ศรีราชาอารีน่า สปอร์ตคลับ จ.ชลบุรี

ก่อนหน้านี้ "น้องเบล"สุชัญญา วัย 15 ปี และ "น้องไหม"พิชญาภา ในวัย 16 ปี ที่เพิ่งจับคู่เล่นกันไม่นาน ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดขึ้นมาจากการคว้าแชมป์ รอบคัดเลือกตัวแทนภาคกลางเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับสิทธิไปแข่งขันในรอบสุดท้าย รอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย

"น้องเบล" สุชัญญา เกิดวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2547 ขณะที่ "น้องไหม" พิชญาภา เกิดวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2546

ทั้งคู่เริ่มเล่นแบดมินตัน มาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ โดย"น้องเบล"สุชัญญา เล่นตามพี่ชาย "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ นักตบลูกขนไก่ทีมชาติคนดังที่เพิ่งคว้าแชมป์ประเภทคู่ผสมกับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ในศึกใหญ่ “สิงคโปร์ โอเพ่น 2019” เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ส่วนเหตุผลที่ "น้องไหม" พิชญาภา มาลงคอร์ตฝึกซ้อมกีฬาลูกขนไก่ก็เพราะคุณพ่อคุณแม่อยากให้หากิจกรรมทำยามว่างเพื่อดึงลูกสาวออกห่างจากสมาร์ทโฟนและหน้าจอคอมพิวเตอร์ จนกระทั่งโค้ชเห็นแววจึงเริ่มฝึกจริงจังมากขึ้น และเข้ามาทดสอบเพื่อคัดเลือกตัวเข้าโครงการ “เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่” และสุดท้ายก็ได้รับการคัดเลือกเข้ามาได้ในที่สุดเมื่อตอนอายุ 12 ปี เช่นเดียวกับ “น้องเบล” ที่ตามเข้าโครงการมาติดๆ เมื่ออายุ 13 ปี

ทั้งคู่เริ่มจับคู่กันมาประมาณ 2 ปี และทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากการคว้าแชมป์ภาคกลาง ในศึก SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2 สมัยซ้อนแล้ว ยังคว้ารองแชมป์ ดาวรุ่งโยเน็กซ์ คู่กันมา 2 ปีติดด้วย

ปัจจุบันทั้งคู่ฝึกซ้อมร่วมกันอยู่ที่ “เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่” โดยมีโปรแกรมซ้อมช่วงเช้าเวลา 08.30-11.00 น. และช่วงเย็นในเวลา 17.00-20.00 น.

”น้องเบล” กล่าวว่า ส่วนตัวยังมีสิ่งต้องปรับคือเกมบุก และความแม่นยำในเกมที่ยังทำได้ไม่ค่อยดี คิดว่าจากนี้จะต้องปรับพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขณะที่น้องไหมบอกว่า ด้วยความที่ชอบตีประเภทคู่และตัวเล็ก โค้ชได้ทดลองปรับเปลี่ยนคู่มาเรื่อยๆ จนมาลงตัวกับเบลที่เล่นแล้ว ค่อนข้างเข้าขากันมากในตอนนี้

“เราจะพยายามพัฒนาตัวเองและคู่ของเราให้ดียิ่งขึ้นต่อไป” สองสาวน้อยกล่าวด้วยความมุ่งมั่น

ส่วนเป้าหมายในอนาคตนั้นทั้งคู่ตั้งเป้าคล้ายกันว่าอยากจะไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ให้ได้สักครั้งในชีวิต และวาดหวังไว้ในโอลิมเกมส์อีก 5 ปีข้างหน้า

แต่ก่อนจะไปสู่จุดนั้น ทั้งคู่มีด่านสำคัญจะต้องพิสูจน์คือ การแข่งขันแบดมินตัน SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2019 ครั้งที่ 39 ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1,500,000 บาท สนามสุดท้ายรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 4-9 มิถุนายนนี้ ณ ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์

โดยรอบชิงชนะเลิศในศึก SCG จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2018 ปีที่แล้ว สองสาวน้อยทำได้เพียงคว้าอันดับ 3 ของรอบแบ่งกลุ่ม ไม่สามารถเข้าไปเล่นต่อในรอบ 8 คู่สุดท้ายได้

แต่ในปีนี้ ทั้งคู่เชื่อว่า ประสบการณ์บนสังเวียนต่างๆ ที่สะสมในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา จะทำให้เธอทั้งสองพัฒนาและแข็งแกร่งขึ้น จนก้าวไปสู่ความสำเร็จที่สูงกว่าเดิม.



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ