“อาร์เอส” ปรับโมเดลธุรกิจ ย้ายอาณาจักร รองรับหมวดธุรกิจพาณิชย์ MPC เติบโตพุ่ง

วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“อาร์เอส” ปรับโมเดลธุรกิจ ย้ายอาณาจักร  รองรับหมวดธุรกิจพาณิชย์ MPC เติบโตพุ่ง


“อาร์เอส” ประกาศปรับโมเดลธุรกิจยกแพง เตรียมดีเดย์ย้ายออฟฟิศใหม่ ตุลาคม นี้  รองรับงานบริหารฐานลูกค้าทั้งบริการและสนับสนุนเป็นเท่าตัวหลังประกาศย้ายหมวดรุกธุรกิจพาณิชย์ และค้าปลีก พร้อมรีแบรนด์ดิ้ง ทุกส่วนงาน เพื่อเสริมทัพ ธุรกิจ MPC (Multi-platform Commerce)นับจากนี้ รุกเดินหน้า กลยุทธ์แนวราบและแนวตั้ง สมบูรณ์แบบ ตั้งเป้าภายใน 3 ปีเติบโตพุ่งแรงต่อเนื่องสู่เป้า 10,000ล้าน

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เนื่องจากบริษัทมีแผนปรับนโยบายการทำงานของทุกทีมในองค์กรใหม่ ปรับโลโก้ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการย้ายหมวดธุรกิจและการเติบโตของบริษัทฯในอนาคตที่ได้วางแผนไว้  เพื่อรองรับการย้ายหมวดธุรกิจพาณิชย์ MPC เติบโตพุ่งแรงต่อเนื่อง ที่บริษัทตั้งเป้าไว้ภายใน 3 ปีจะสร้างรายได้สู่  10,000ล้าน ดังนั้น จากแผนการขยายธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่วางไว้บริษัทได้เตรียมจะย้ายเข้าไปอยู่ในส่วนของสำนักงานใหม่อาร์เอส สร้างบนพื้นที่กว่า 20 ไร่ในย่านเกษตรนวมินทร์นั้น ในสิ้นเดือนตุลาคมของปีนี้

โดยบริษัทฯมีเป้าหมายเพิ่มจำนวน Telesales ที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญ เพื่อรองรับการซื้อซ้ำของผู้บริโภค รวมทั้งให้บริการคำปรึกษาแนะนำธุรกิจตลอด24ชั่วโมงเป็น 1,000 คน จากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 500 คน นอกจากนี้ ปี 2562 บริษัทฯ จะมุ่งสร้างและขยายทีม ไลฟ์สตาร์ บิส “LIFESTAR BIZ” หรือตัวแทนขยตรงจากทั่วประเทศเพิ่ม พร้อมบริหารฐานข้อมูลขนาดใหญ่ Big Data ซึ่งจะเพิ่มเป็น 1.8 ล้านรายจาก 1.2 ล้านรายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ในเชิงลึก พัฒนาและนำเสนอสินค้าให้ตรงความต้องการของลูกค้าต่อไป และสร้างให้เกิดการซื้อซ้ำในอนาคต

 “ บริษัทเชื่อมั่นในกลยุทธ์และแผนการดำเนินธุรกิจว่ามาถูกทางแล้ว จากปีแรกที่กระโดดเข้ามาทำธุรกิจ MPC สร้างยอดขายหลักร้อยล้านบาท และเมื่อเข้าปีที่ 4 ทำรายได้แตะ 2000 ล้านบาท สำหรับในปี2562 ซึ่งเป็นปีที่ 5 ของการทำธุรกิจ สัดส่วนของรายได้จากธุรกิจพาณิชย์มีสัดส่วนที่สูงกว่ารายได้จากธุรกิจสื่อไปแล้วและเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา บริษัทถือว่าได้ก้าวเข้าสู่ “ธุรกิจพาณิชย์และค้าปลีก” อย่างสมบูรณ์แบบ และมีการย้ายหมวดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว จากแผนธุรกิจที่สร้างการเติบโตอย่างชัดเจน ทั้งแนวราบและแนวตั้ง ทำให้บริษัทฯ ต้องปรับรายได้ประมาณการรวมปี 2562 ใหม่ เป็น 5,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% พร้อมคาดหวังว่ารายได้ของธุรกิจ MPC จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40 % ในปีนี้ด้วย

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้ของธุรกิจ MPC ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่จากการ ขยายแพลตฟอร์มการจำหน่ายสินค้าเจาะเข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด ทั้งจากช่อง 8, call1781,ช่องไทยรัฐทีวี T Shopping 02-117-3232, ช่อง 2, ช่องสบายดีทีวี เลข 141, ช่องเพลินทีวี และวิทยุคูลฟาเรนไฮต์ ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากกว่า 20 ล้านคน  นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ www.shop1781.com, LINE@shop1781, LINE@COOLanything รวมถึงผ่าน LifestarBIZ หรือตัวแทนขายตรง และห้างค้าปลีก Modern Trade และร้านค้าปลีกทั่วประเทศด้วย”

ทั้งนี้ การเพิ่มความหลากหลายให้สินค้าและบริการถือเป็นกลยุทธ์สำคัญในการเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่และบริการกว่า 200 รายการ(SKU) หลังจับมือกับหน่วยงานวิจัยชั้นนำระดับโลก ผลิตสินค้าที่เป็นสุดยอดนวัตกรรม เพื่อมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงการจับมือกับคู่ค้าเพิ่มสุดยอดสินค้าคุณภาพแบรนด์ชั้นนำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งปัจจุบันแบ่งเป็นกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) 80% ได้แก่ กลุ่มสกินแคร์ภายใต้แบรนด์มาจีค (Magique), กลุ่มแฮร์แคร์ภายใต้แบรนด์รีไวฟ์ (Revive) และกลุ่มอาหารเสริมภายใต้แบรนด์ (S.O.M) ,กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านและไลฟ์สไตล์ (Home&Lifestyle) 15% และกลุ่มเครื่องประดับและความเชื่อ (Accessories) และอื่นๆ 5%

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า  จากการอาร์เอสที่กระโดดเข้ามาทำธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (MPC) เต็มตัว แสดงให้เห็นว่าอาร์เอสประสบความสำเร็จและมาถูกทางกับการทำสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม, สินค้าเครื่องประดับและความเชื่อ และเครื่องใช้ในครัวเรือน ซึ่งการย้ายหมวดในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่นักลงทุนจะได้ลงทุนในหุ้นพาณิชย์ที่มีการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและสม่ำเสมอ

 อย่างไรก็ตาม จากการประเมินรายได้จากการร่วมธุรกิจกับไทยรัฐทีวี ปี 2562 อยู่ที่ 300 ล้านบาท และปี 2563 อยู่ที่ 450 ล้านบาท สำหรับการขยายธุรกิจทางแนวตั้ง RS มีแผนที่จะเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ผลิต Original Equipment Manufacturer (OEM) การรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ ตามแบบที่ลูกค้ากำหนด และ Original Brand Manufacturer (OBM) การผลิตแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งจะได้เห็นชัดเจนภายในไตรมาส 3 นี้ และด้วยประสบการณ์ที่เราสั่งสมมาพร้อมก้าวขึ้นเป็นเจ้าของโรงงานผลิตสินค้าเพื่อสร้างสรรค์แบรนด์คุณภาพในกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง เชื่อว่าอาร์เอสจะสร้างอาณาจักรใหม่ที่ยิ่งใหญ่และมั่นคง เป็นผู้นำในธุรกิจพาณิชย์และค้าปลีกของประเทศไทย ทลายทุกข้อจำกัดที่ผู้เล่นรายอื่นๆ ยังไม่ได้ทำ มุ่งสู่ความสำเร็จสูงสุดเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้านี้

“สำหรับอีกปัจจัยสนับสนุนที่จะทำให้รายได้รวมบริษัทฯสิ้นปี 2562 แตะ 5,000 ล้านบาทได้ตามเป้า นอกจากธุรกิจ MPC ที่เติบโตก้าวกระโดดแล้ว ยังมีเม็ดเงินโฆษณาที่เพิ่มขึ้น 7% ด้วย รวมถึงผลประกอบการช่อง 8 ที่กลับมามีกำไร และ gross profit margin ขยายตัวเพิ่มเป็น 49.0% จาก 42.4% อีกด้วย”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ