“นีโอ” ชี้ นักท่องเที่ยวจีนแห่ดำน้ำในไทย ดันธุรกิจดำน้ำลึกโตพุ่ง ขณะที่ตลาดกอล์ฟไทยรับอานิสงส์นักกอล์ฟหญิงดันสินค้าแฟร์ชั่นโตแรงเช่นกัน

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

 “นีโอ” ชี้ นักท่องเที่ยวจีนแห่ดำน้ำในไทย ดันธุรกิจดำน้ำลึกโตพุ่ง ขณะที่ตลาดกอล์ฟไทยรับอานิสงส์นักกอล์ฟหญิงดันสินค้าแฟร์ชั่นโตแรงเช่นกัน


นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ผู้จัดงาน Thailand Golf & Dive Expo 2019 กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟและท่องเที่ยวดำน้ำ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ได้รับการตอบรับจากผู้ที่สนใจในกีฬากอล์ฟและดำน้ำเป็นอย่างดี เห็นได้จากจำนวนผู้เช้าชมงานที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละไม่น้อยกว่า 10% เป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดกอล์ฟ และดำน้ำที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวกลุ่มพรีเมียม และกลุ่มมิลเลนเนียมเพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดกอล์ฟยังมีปัจจัยบวกจากการเติบโตของกลุ่มนักกอล์ฟหญิง ที่ส่งผลให้สินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับเล่นกอล์ฟนั้นมีความคึกคักมากขึ้น

ขณะที่ธุรกิจดำน้ำโดยเฉพาะโรงเรียนสอนดำน้ำนั้นประเทศไทยถือเป็นแหล่งผลิตนักดำน้ำมากเป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักดำน้ำจากทั่วโลก ส่งผลให้ปี 2561 ที่ผ่านมาธุรกิจดำน้ำลึก หรือ Scuba Diving ของไทย มีมูลค่าสูงถึง 16,000 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวจีนมากสุดที่ 5,288 ล้านบาท รองลงมาคือ สหราชอาณาจักร 860 ล้านบาท อินเดีย สร้างมูลค่า 857 ล้านบาท ตามลำดับ เหตุผลหลักที่ทำให้ไทยเป็นที่สนใจของต่างชาติเนื่องจากบริการที่มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม และที่สำคัญคือมีแหล่งธรรมชาติทางทะเลที่สวยงามและเมื่อวันที่ 16–19 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้จัดงาน Thailand Golf & Dive Expo 2019 มหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟ และท่องเที่ยวดำน้ำ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยภายในงานเป็นการรวมสินค้าและบริการด้านดำน้ำและกอล์ฟกว่า 350 บู ธ จากทั้งผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10% และมีผู้เข้าชมงานกว่า 100,000 คน คาดมีเงินสะพัดกว่า 200  ล้านบาท

นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวต่อว่า ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีนี้ ททท. มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับคุณภาพมากขึ้นในโครงการ Thailand Premium โดยเน้นการส่งเสริมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ในกีฬาที่มีศักยภาพสามารถจะส่งเสริมและต่อยอดการท่องเที่ยวได้ ได้แก่ มวยไทย วิ่ง จักรยาน และกีฬากอล์ฟ ซึ่งการจัดงาน Thailand Golf & Dive Expo 2019 นั้น มีวัตถุประสงค์ที่สอดคล้องกับนโยบายที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ออกไปเล่นกอล์ฟ และดำน้ำในเมืองไทยมากขึ้น ถือเป็นการส่งเสริมและช่วยกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายผ่านกิจกรรมอื่นๆ ในแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นนอกเหนือจากการท่องเที่ยวโดยทั่วไป เพราะกิจกรรมทั้ง กอล์ฟ และดำน้ำ นับว่าเป็นกิจกรรมที่เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีศักยภาพการจับจ่ายสูง

ปิดท้าย นายสราญโรจน์ สุทัศน์ชูโต ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)  หรือ TCEB  กล่าวว่า  ทีเส็บ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย ให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศและขับเคลื่อนให้ประเทศไทยได้รับเลือกเป็นจุดหมายระดับชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ในการจัดประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติ จึงให้การสนับสนุนงาน Thailand Dive Expo มาตั้งแต่ปี 2555 ถือเป็นพันธมิตรร่วมกันในการผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทย

โดยในปีนี้  ทีเส็บให้การสนับสนุนผ่านแคมเปญ Performance Booster ที่มุ่งสนับสนุนงานแสดงสินค้าที่เคยจัดมาแล้ว และมีการพัฒนาจนงานเติบโตในมิติต่างๆ อีกทั้งการจัดงาน Thailand Dive Expo 2019 มีการขยายพื้นที่จากเดิม และมีจำนวนผู้ร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เช้าชมงานมากขึ้นด้วย โดยทีเส็บเล็งเห็นว่า Thailand Dive Expo จะเป็นเวทีที่ส่งเสริมทำให้ธุรกิจดำน้ำไทยมีพัฒนาการในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น สอดรับกับนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนให้ภาคธุรกิจไทยมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับสูงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีการเติบโต



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ