“น้องน้ำหวาน” ต้นรัก แซ่เฮ้ง เด็กเก่งวัย 11 แห่ง”เอสซีจีอคาเดมี่”

วันอาทิตย์ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2562

 “น้องน้ำหวาน” ต้นรัก แซ่เฮ้ง เด็กเก่งวัย 11 แห่ง”เอสซีจีอคาเดมี่”


นับเป็นอีกหนึ่งสาวน้อยคนเก่งที่น่าจับตามองสำหรับ “น้องน้ำหวาน”  ต้นรัก แซ่เฮ้ง นักตบจากค่ายเกตุแก้ว วัย 11 ปี ที่ก้าวกระโดดขึ้นมาเทียบฟอร์มวัดฝีไม้ลายมือกับรุ่นพี่ได้อย่างโดดเด่น ในรุ่น 13 ปี

ในศึกแบดมินตันเยาวชนรายการ เอสซีจี จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ครั้งที่ 39 ที่จัดโดยเอสซีจี (SCG) ร่วมกับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ชิงทุนการศึกษารวม 1,500,000 บาท สนามที่ 5 ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบชิงแชมป์กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา ถ.นางลิ้นจี่ ระหว่างวันที่ 23-26 พฤษภาคมที่ผ่านมา

แม้บทสรุปสุดท้ายน้องน้ำหวานจะไม่อาจฝ่าด่านโหดเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศได้อย่างที่หวัง หลังในรอบตัดเชือกพ่ายให้แก่เต็งหนึ่งอย่าง นารดา อุดรพิมพ์ จากสปิริตบายมณีพงศ์ ไป 0-2 เกม 6-21, 19-21 ทำได้เพียงคว้าอันดับ 3 มาครอง ส่วนในประเภทหญิงคู่เธอจับคู่กับ ณัฏฐ์นลิน รัตนภาณุวงศ์ จากสิงห์เอชเอช ผ่านเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนจะพ่ายให้กับ อัญพัชร์ พิชิตปรีชาศักดิ์-รัศมิ์ณชา สมโภชน์ คู่จากบ้านทองหยอด 0-2 เกม 13-21, 7-21 แต่กระนั้นด้วยวัยเพียง 11 ปีของน้องน้ำหวานกับผลงานดังกล่าวก็ได้รับการยกนิ้วอย่างน่าชื่นชมแล้ว

และหากยิ่งรู้ว่ารายการนี้เธอเพิ่งลงแข่งขันได้เป็นรายการที่สองในรอบปี หลังจากห่างหายการแข่งขันไปได้ร่วม 1 ปีเต็มนับตั้งแต่ได้เข้าคอร์สร่วมฝึกซ้อมกับโครงการ SCG แบดมินตันอคาเดมี่ เมื่อหนึ่งปีก่อน ในขณะอายุเพียง 10 ปี 5 เดือนขณะนั้น ก็ยิ่งต้องทึ่งในความเก่งกาจของเธอเลยทีเดียว

“น้องน้ำหวาน” ต้นรัก แซ่เฮ้ง เกิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2550 ศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา เริ่มเล่นแบดมินตันอายุ 4 ขวบ ด้วยการติดตามคุณพ่อ และคุณแม่ไปตีแบดมินตันกับเพื่อนๆ ช่วงเย็นสัปดาห์ละ 1 วัน จากนั้นคุณแม่ ที่ต้องการหากิจกรรมยามว่างให้ลูกสาวด้วยการเสริมทักษะเรียนแบดมินตันควบคู่ไปด้วย ที่สนามเอสซี สปอร์ตคลับ พระราม 2 และได้ฝากตัวให้เป็นลูกศิษย์ “พี่ตา” สุจิตรา เอกมงคลไพศาล อดีตนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวมือหนึ่งชื่อดังของไทยที่ถือเป็นโค้ชคนแรกเป็นผู้ปูพื้นฐานให้

หลังจากได้มีโอกาสจับแร็กเก็ตฝึกฝน “น้องน้ำหวาน” ก็รู้สึกหลงใหลและชื่นชอบในกีฬาตบลูกขนไก่ ทำให้ตั้งใจและมุ่งมั่นฝึกซ้อมในทุกๆ วัน ร่วมกับน้องชาย ต้นคิด แซ่งเฮ้ง ในวัย 9 ปี ที่เก่งกาจเกินวัยไม่น้อยหน้าพี่สาว โดยต้นรักเคยคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวรุ่น 11 ปี มาครองในศึกแบดมินตัน "แบงค็อก แบดมินตัน โอเพ่น 2017" ขณะที่มีอายุเพียง 9 ปี

คุณแม่แพรว อัญชลี แซ่เฮ้ง แม่ของน้องต้นรักบอกว่า ตั้งแต่เข้ามาร่วมฝึกซ้อมในโครงการ เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่ ยังไม่ได้เน้นลงแข่งขันมากนัก และเพิ่งลงแข่งขันหาประการณ์จาก 2 รายการเท่านั้น แต่ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจกับผลงานของน้อง เพราะเห็นการพัฒนาและความรับผิดชอบที่มากขึ้น ทำให้เรารู้สึกหายเหนื่อย ขณะที่การเรียนก็ไม่เสียอยู่ในขั้นที่ดีเกรด 4 ทุกตัว ทำให้คุณแม่รู้สึกเบาใจหายกังวล

ยอดคุณแม่ กล่าวต่อว่า จากนี้ไป “น้องต้นรัก” ยังไม่มีโปรแกรมแข่งขันอะไรนอกเหนือจากรายการ เอสซีจี จูเนียร์ รอบชิงชนะเลิศ สนามสุดท้าย เพราะทางโครงการ เอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่ มุ่งพัฒนาสมรรถภาพทางกาย จากทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้น การเคลื่อนที่เพื่อพัฒนาการรับรู้สั่งงานของสมอง และการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อพัฒนาศักยภาพทางกายที่จำเป็นสำหรับนักกีฬา เช่น การประสานสัมพันธ์ (Coordination), ความคล่องตัว (Agility) และปฎิกริยาตอบสนอง (Reaction) เป็นต้น ทำให้มั่นใจว่าน้องน้ำหวานจะมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว

“ปัจจุบันน้องน้ำหวาน ร่วมฝึกซ้อมตามโปรแกรมของโครงการฯ และคิดว่าด้วยพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะแม่ไม่ห่วงเพราะแต่ก่อนเดินสายแข่งขันมาตลอด ดังนั้นการเข้ามาอยู่ในโครงการเอสซีจี แบดมินตัน อคาเดมี่ จึงลงตัวและดีมากๆ ตอบโจทย์ทุกด้าน เชื่อว่าจากนี้น่าจะนำจุดอ่อน ข้อผิดพลาดมาปรับแก้และทำให้ดียิ่งขึ้นในรอบชิงฯ สนามสุดท้าย  ส่วนเป้าหมายระยะยาวอยากให้น้องน้ำหวานได้มีโอกาสรับใช้ชาติ ติดทีมชาติไปสร้างผลงานในเวทีนานาชาติ หรือได้ทำอะไรก็ได้เพื่อเป็นการตอบแทนประเทศชาติและแผ่นดินต่อไป”คุณแม่แพรวกล่าว

ศึกแบดมินตัน รายการ เอสซีจี จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ครั้งที่ 39 สนามสุดท้ายในรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ไปร่วมลุ้นร่วมเชียร์น้องๆเยาวชนไทย รวมทั้งชมลีลาของสาวน้อย “น้ำหวาน” เพื่อให้เด็กๆ เหล่านี้เติบโตไปเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยต่อไปในอนาคต

....แล้วไปพบกันที่ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา ถ.นางลิ้นจี่ ระหว่างวันที่ 4-9 มิถุนายนนี้



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ