สหพันธ์ขนส่งฯ จับมือ 10 สมาคมสิบล้อ ค้าน พ.ร.บ. จราจรใหม่ ขู่หยุดขนส่งสินค้า 3-7 วัน

วันพุธที่ 05 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สหพันธ์ขนส่งฯ จับมือ 10 สมาคมสิบล้อ ค้าน พ.ร.บ. จราจรใหม่ ขู่หยุดขนส่งสินค้า 3-7 วัน


“สหพันธ์ขนส่งฯ” ถกร่วมสิงห์รถบรรทุกประชุมใหญ่สามัญ 10 สมาคม ประกาศมติค้าน พ.ร.บ.จราจรฯ ใหม่ ด้าน “อภิชาติ” จ่อบุกพบ “นายกรัฐมนตรี” 15 มิ.ย. 62 นี้ เสนอแก้ กม. ก่อนมีผลบังคับใช้ 20 ก.ย. นี้ พร้อมออกมาตรการ 4 ระดับ ขู่หยุดวิ่งส่งสินค้า-วัสดุก่อสร้าง-น้ำมัน 3-7 วัน

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา ทางสหพันธ์ฯ ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 โดยมี ISUZU เป็นผู้สนับสนุนหลักในงาน Dinner Talk Truck Power By LTFT โดยมีสมาชิก 10 สมาคมเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันในการคัดค้านพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบก พ.ศ. 2562 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ สืบเนื่องจากการออกกฎหมายในครั้งนี้ ไม่ผ่านการจัดทำประชาพิจารณ์ โดยเฉพาะสหพันธ์ฯ ที่ถือเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกฎหมายดังกล่าว อีกทั้งในหลายมาตรา ได้สร้างความเดือดร้อนกับผู้ประกอบการขนส่งเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบทโทษปรับที่จะสูงขึ้น 5 เท่าด้วย

สำหรับข้อเสนอของสหพันธ์ฯ นั้น เสนอให้กระบวนการต่างๆ ให้ผ่านชั้นศาล เพราะกฎหมายดังกล่าว เป็นการให้อำนาจเจ้าพนักงานตำรวจในการจับและตรวจสอบการขับขี่และออกคำสั่งว่ากระทำความผิดกฎหมายจราจรและคำสั่งเป็นที่สุด ไม่สามารถต่อสู้คดีต่อศาลได้ตามหลักสากล นอกจากนี้ เสนอให้ยกเลิกรางวัลนำจับ หลังค่าปรับจำนวน 100% แบ่งอัตราส่วนให้เป็นเงินพึ่งได้ให้กับรัฐ 15% ผู้นำจับ 15% ส่วนที่เหลือ 70% คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำให้มีการตั้งด่านเป็นจำนวนมาก และนำไปสู่คำกล่าวที่ว่า “ส่วยซ่อนรูป”

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ตนเตรียมยื่นข้อเสนอพร้อมรายชื่อจากสมาชิกของสหพันธ์ฯ รวมกว่า 50,000 รายชื่อที่คัดค้าน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2562 ต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายในบางมาตราก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ โดยภายหลังการไปยื่นข้อเสนอและรายชื่อผู้ที่คัดค้าน พ.ร.บ.ดังกล่าวนั้น หากยังไม่มีการตอบรับหรือยังเพิกเฉย ที่ประชุมของสหพันธ์ฯ จึงได้กำหนดมาตรการ 4 ระดับ คือ ระดับ 1 รถบรรทุกทั้งหมดที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ จะหยุดวิ่งให้บริการ 3 วัน, ระดับ 2 จะหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งวัสดุก่อสร้าง เช่น อิฐ หิน ดิน ทราย เป็นต้น 3 วัน

ในส่วนระดับ 3 จะหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภคไปยังห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ 3 วัน และระดับ 4 จะหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในเบื้องต้น 50% 3-7 วัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการดำเนินการของสหพันธ์ฯ จะไม่มีการปิดถนนอย่างเช่นที่ผ่านมา และไม่ได้เป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน แต่เป็นการดำเนินการให้ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการเท่านั้น

“ถ้ากฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบกใหม่ ถือว่าไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ ไม่มีการเชื้อเชิญพวกเรา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับกฎหมายนี้ เหมือนเราถูกเจ้าหน้าที่อาศัยกฎหมายมาบังคับใช้เรา ผมจะเป็นแกนนำหลักในการคัดค้าน พ.ร.บ.นี้ เราอดทนและอัดอั้นมานาน ซึ่งการกระทำดังกล่าว ไม่ได้เห็นผู้ประกอบการขนส่ง ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของประเทศ เป็นการริดรอนสิทธิ ทำให้ครั้งนี้จึงได้มีการรวมกลุ่มสมาชิกของสหพันธ์ฯ เพื่อคัดค้านและมีมาตรการออกมา หากยังเพิกเฉยอยู่”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ