“สมูท-อี” ซื้อกิจการร้าน P&F ลุยรีแบรนด์ ลงสู้ศึกตลาดร้านสุขภาพความงาม

วันอาทิตย์ที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“สมูท-อี” ซื้อกิจการร้าน P&F ลุยรีแบรนด์  ลงสู้ศึกตลาดร้านสุขภาพความงาม


ภก.ดร.แสงสุข พิทยานุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามเฮลท์ กรุ๊ป จำกัด เภสัชกร ผู้ผลิตและปลุกปั้นเวชสำอางค์จากธรรมชาติ แบรนด์ สมูท-อี (Smooth-E)” และผลิตภัณฑ์สำหรับช่องปาก เดนทิสเต้(Dentiste’)”  กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าแผนธุรกิจครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี เพื่อรุกสมรภูมิตลาดร้านสุขภาพและความงาม ที่มีเม็ดเงินรวมกว่า 200,000 ล้านบาท โดยล่าสุดใช้เงินลงทุนปิดดีลเข้าซื้อกิจการร้านขายยา P&F ที่มีสาขาทั่วประเทศ 75 สาขา และตั้งเป้าหมายเร่งขยายสาขาครบ 120 สาขา ตามแผนระยะสั้น 1-3 ปี ปูทางสู่แผนระยะยาว เปิดสาขาร้านขายยา P&F ในทุกจังหวัดของประเทศไทย ภายใต้วิสัยทัศน์  “1 จังหวัด 1 ร้านขายยา”  และ “1 อำเภอ 1 ร้านขายยา”  รวม 800 สาขาทั่วประเทศ

ทั้งนี้  P&F เป็นร้านขายยาคุณภาพที่เปิดดำเนินการมานานถึง 35 ปีแล้ว จากการรวมตัวของเภสัชกรที่มีอุดมการณ์ 5 ท่าน ในอดีตเน้นเป้าหมายการคัดสรรและจำหน่ายยาที่มีคุณภาพเพื่อผู้บริโภค ไม่ได้เน้นการแข่งขันด้านการตลาด แต่ปัจจุบันตลาดร้านขายยามีการแข่งขันสูงมาก ทั้งการลดราคาสินค้า ลดการจ้างเภสัชกร ส่งผลให้คุณภาพในร้านขายยาลดลงตามด้วย

สำหรับปีนี้ บริษัทวางแผนลงทุนธุรกิจร้านขาย P&F ในทุกด้าน ทั้งการทุ่มเม็ดเงินขยายสาขาและรีโนเวทร้านเดิมทั้ง 75 แห่ง  มีการลงทุนด้านบุคคลากร  โดยจัดอบรมบุคลากรให้มีความรู้เรื่องยาและการบริการให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และการลงทุนด้านระบบสมาชิก(Membership) วางระบบคอมพิวเตอร์บันทึกข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นของลูกค้า  ประวัติการใช้ยา การแพ้ยา โรคประจำตัว ซึ่งในอนาคตจะเชื่อมต่อข้อมูลกับโรงพยาบาล   และระบบประกันสุขภาพต่างๆ  อีกทั้ง จะทำการปรับแบรนด์ดิ้งและโลโก้ใหม่ให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพื่อสร้างร้านขายยาใน อุดมคติที่มีคุณภาพและครบวงจร นอกจากนี้ยังมีแผนร่วมทุนจับมือกับนักลงทุนต่างชาติ เพื่อขยายและเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ปัจจุบัน ร้านขายยา P&F มีสาขาให้บริการแล้ว 75 สาขา โดยเปิดเฉพาะในห้างสรรพสินค้า แต่ในอนาคตจะเพิ่มสาขาแบบ Standaloneในทำเลที่มีศักยภาพ เช่น ย่านธุรกิจ ย่านชุมชน แหล่งสถานศึกษ แหล่งท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กลุ่มผู้บริโภคและเพิ่มจุดแข็งด้านการแข่งขัน เพราะหากวัดจำนวนสาขาของ P&F ในเวลานี้ติดกลุ่มท็อปไฟว์ในตลาดแล้ว  สำหรับเป้าหมายรายได้ บริษัทคาดว่า P&F จะสามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้มากถึง 10% จากรายได้รวมจากปัจจุบันอยู่ที่ 2.5% และภายใน 4 ปี จะสามารถนำกิจการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้

ภก.ดร.แสงสุข กล่าวอีกว่า ตลาดร้านขายยามีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% มูลค่ายาจากตลาดร้านขายยายังคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 20% ของตลาดยาทั้งระบบ และมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมาก เพราะถือเป็นทางเลือกที่ประชาชนสามารถใช้บริการเมื่อมีอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ราคายาและสินค้าทางการแพทย์ถูกกว่าการใช้บริการในโรงพยาบาลเอกชน บวกกับเทรนด์การรักษาสุขภาพของคนรุ่นใหม่ที่นิยมเลือกซื้ออาหารเสริมประเภทต่างๆ เพื่อดูแลสุขภาพและเสริมความงามด้วย โดยข้อมูลจากหน่วยงานบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข คาดการณ์จำนวนร้านขายยาทั่วประเทศมีมากกว่า 22,000 -23,000 แห่ง ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพฯ 30% และต่างจังหวัด 70% แบ่งเป็น ร้านขายยาเดี่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ประกอบการเป็นรายกลางและเล็ก(SME)มีสัดส่วนกว่า 80% ของจำนวน ร้านขายยาแผนปัจจุบันทั้งหมด และร้านขายยาของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีสาขาทั้งในรูปแบบของการลงทุนเองและการขยายธุรกิจในรูปของแฟรนไชส์

 

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ