พนัส-สวทช. เดินหน้าผลักดัน LogTech ต่อเนื่อง ส่งเสริมแนวคิดพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ไทยสู่สากล

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

พนัส-สวทช. เดินหน้าผลักดัน LogTech ต่อเนื่อง ส่งเสริมแนวคิดพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ไทยสู่สากล


จากการดำเนินโครงการ Panus Thailand LogTech Award ที่ทางบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) โดย ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) ได้ริเริ่มขึ้น และดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้เข้าสู่ปีที่ 3 ซึ่ง เปิดโอกาสให้ผู้สนใจในระดับ นิติบุคคล บุคคลทั่วไป นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้ใช้และแชร์ความคิดความสามารถ สร้างสรรค์เชิงเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เป็นประโยชน์ด้าน Logistics ทั้ง Supply Chain ตอบสนองแนวนโยบายของรัฐ ในยุค Thailand 4.0 พร้อมผลักดันแนวคิดพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ไทยสู่สากล

นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ผู้นำตลาดในภาคธุรกิจขนส่งมากว่า 50 ปี เปิดเผยว่า ธุรกิจของบริษัทฯ ตอบสนองภาคการขนส่งในประเทศเกือบ 100% นับเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนความสำเร็จของเกือบทุกอุตสาหกรรม หัวใจสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ เป็นผู้นำในธุรกิจขนส่งอย่างแข็งแรงจนถึงทุกวันนี้ คือ การวิจัย และการพัฒนานวัตกรรมด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่องที่สามารถตอบสนองความต้องการและการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้าในแต่ละอุตสาหกรรมได้ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับอุตสาหกรรมภาคการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศให้แข็งแกร่ง และเติบโตยิ่งขึ้น บริษัทฯ จึงเดินหน้าสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านการขนส่ง

รวมทั้งสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่เป็นสตาร์ทอัพด้านโลจิสติกส์ หรือ LogTech ผ่านโครงการ Panus Thailand LogTech Award ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อตอกย้ำความเป็นเจ้าแรกในการส่งเสริม และพัฒนาแนวคิด เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยเปิดกว้างให้กับทุกผลงานและผู้ที่สนใจทุกคนไม่ว่าจะเป็น Startup นิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไป มาร่วมผจญภัยในโลกธุรกิจโลจิสติกส์ไปพร้อมกับเรา โดยในปีนี้มีแนวคิดภายใต้ Concept ว่า “The Adventures in Logistics” เพื่อจะมุ่งเน้นย้ำให้ทุกคนเข้าใจว่า ไม่ว่าคุณจะมีแนวคิดหรือทำธุรกิจแบบไหน คุณก็สามารถมาร่วม Adventure กับเราในโลกของ Logistics ได้ เพราะอะไรๆก็เป็นไปได้ในโลกของ Panus LogTech เพราะผมคิดว่า Logistics ไม่ใช่แค่เรื่องของการขนส่งเท่านั้น”

“จากการดำเนินงานใน 2 ปีที่ผ่านมา เราได้ผลักดันผู้ประกอบการ LogTech Startup เข้าร่วมกองทุนนวัตกรรมโลจิสติกส์ หรือ Logistics Innovation Fund โดยคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูง และเป็นStartup ที่เคยผ่านโครงการฝึกอบรมของศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. ซึ่งได้ร่วมลงทุนไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 3 บริษัท และหนึ่งในนั้น ได้มีผู้ชนะเลิศจากการประกวด LogTech 2017 ด้วย ถือเป็นการพัฒนาการอย่างเห็นได้เป็นรูปธรรมและนับว่าเป็นการก้าวกระโดดในการผลักดันอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของประเทศที่เห็นได้ชัด และจากความคาดหวังและความคิดเกี่ยวกับการพัฒนา LogTech ในประเทศไทย คือ ความสามารถตอบสนองนโยบายและทิศทางของประเทศไทยได้รวมถึงการสนับสนุนการก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกของประเทศไทยด้วยเช่นกัน  สุดท้ายนี้ผมหวังว่าจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ของโครงการนี้ พัฒนาและต่อยอดไปสู่ธุรกิจที่ดีและมีคุณภาพสามารถสร้างเพิ่มมูลค่าและส่งออกไปสู่ตลาดโลกได้ต่อไป”

ด้าน นางศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี (BIC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ในปัจจุบัน เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในธุรกิจและอุตสาหกรรมทุกประเภท และเนื่องจาก Logistics เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของทุกอุตสาหกรรม การดำเนินธุรกิจในด้าน Logistics ในช่วงที่ผ่านมา จึงมี TREND ที่มีการปรับเปลี่ยนไปอย่างมาก จนแทบจะเรียกได้ว่าปัจจุบันนี้ เป็นยุคของ DIGITAL LOGISTICS เลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น การมีบทบาทเพิ่มขึ้นของการใช้ IoT หรือ Internet of Things หรือจะเป็นในเรื่องของการใช้ Big Data เข้ามาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในระบบ Cloud ที่ ณ ปัจุบัน ผู้คนมีความมั่นใจในการจัดเก็บข้อมูลในระบบ Cloud มากขึ้น และหันมาใช Cloud แทนที่ Legacy System เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงข้อมูลและนำมาใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการที่ชนะเลิศการประกวดผลงานในโครงการ Panus Thailand LogTech Award 2019 จะได้รับโอกาสเดินทางเข้าร่วมงานมหกรรมด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ Logistics และเข้าพบ Startup Accelerators/Incubators ต่างๆ ในแทบทวีปยุโรป ซึ่งทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 100,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรการเข้าร่วมแข่งขันประกวดผลงาน สำหรับนิสิตนักศึกษาที่ชนะการประกวดไอเดียธุรกิจ LogTech รับเงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัลจำนวน 20,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตรการเข้าร่วมแข่งขันประกวดผลงาน

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ