“ซีพี ออลล์” สานฝันเยาวชน มอบทุนค่าครองชีพ ตอบโจทย์ข้อจำกัด “ได้รับทุน แต่! ไม่มีเงินเรียน”

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“ซีพี ออลล์” สานฝันเยาวชน มอบทุนค่าครองชีพ ตอบโจทย์ข้อจำกัด “ได้รับทุน แต่! ไม่มีเงินเรียน”


เป็นที่เข้าใจกันดีว่า…การศึกษาคือโอกาสสู่อนาคตที่ดี แต่! โอกาสของทุกคนไม่เท่ากัน โดยเฉพาะต้นทุนชีวิต เงื่อนไขความยากจน ทำให้เยาวชนจำนวนไม่น้อย ขาดโอกาสเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย แม้จะมีทุนการศึกษา ช่วยแบ่งเบาภาระก้อนใหญ่ของครอบครัวไปได้ แต่ระหว่างทางยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าหอพัก ค่าเดินทาง ค่าเอกสาร ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเสื้อผ้า หรือแม้แต่ค่าอาหาร ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลย

นี่คือเหตุผลที่บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย ก่อตั้ง “กองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้” หรือ พีไอเอ็ม สมาร์ท (PIM SMART) ขึ้นเมื่อปี 2555 จากพลังความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตรคู่ค้าทางธุรกิจ, ผู้บริหารบริษัทในกลุ่มธุรกิจซีพี ออลล์ เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนไทยอย่างเป็นรูปธรรมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยการสนับสนุนค่าครองชีพ นอกเหนือจากทุนการศึกษา แก่นักศึกษาสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ กล่าวถึงความสำคัญของกองทุนว่า ปัจจุบันสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) เป็นสถาบันการศึกษาเพื่อสังคมของซีพี ออลล์ มีนักศึกษากว่า 15,000 คน มีเยาวชนจำนวนหนึ่งที่มีฐานะค่อนข้างลำบาก ทำให้นักศึกษาต้องทำงานพิเศษหรือทำงานล่วงเวลาเพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ จึงได้ริเริ่มจัดตั้งกองทุนดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถรักษาสมดุลทั้งด้านวิชาการ ฝึกปฏิบัติงาน รวมถึงเรียนรู้คุณค่าของการใช้ชีวิต เป็นทุนให้เปล่าไม่ต้องชดใช้คืนเมื่อสำเร็จการศึกษา จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนทำให้กองทุนฯ สามารถช่วยเหลือให้นักศึกษาได้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากทุนค่าครองชีพ ทางกองทุนฯ ยังปลูกฝังให้นักศึกษาเป็นผู้รับ และผู้ให้ที่ดี ล่าสุดกองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ จัดโครงการ “โรงเรียนพี่ โรงเรียนน้อง” ครั้งที่ 9 ลงพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับน้องๆ ที่เรียนดีแต่ยากจน โดยมอบทุนเจียระไนเพชร ให้แก่นักเรียนโรงเรียนภูเขียว, โรงเรียนแก้งคร้อ, โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา, โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล และโรงเรียนสตรีชัยภูมิ เข้าศึกษาต่อในคณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) จำนวน 10 ทุน พร้อมทุนค่าครองชีพ พีไอเอ็มสมาร์ท ซึ่งเป็นเงินสนับสนุนค่าครองชีพระหว่างการเล่าเรียนตลอด 4 ปี อีก 10 ทุน และที่พิเศษกว่านั้น กิจกรรมนี้ยังชวนนักศึกษาในกองทุนฯ และศิษย์เก่าได้ไปพบปะแลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์ การเรียนในระดับมหาวิทยาลัย และร่วมแสดงมุทิตาจิตคารวะคณาจารย์ผู้สอน เยี่ยมเยือนผู้ปกครอง เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสำนึกที่ดี รักบ้านเกิด รักโรงเรียน และมีจิตสาธารณะ

ด้านนางอัจฉรา พวงแก้ว รองผู้อำนวยการกองทุนเพื่อชีวิตแห่งการเรียนรู้ กล่าวว่า PIM SMART จัดตั้งขึ้นเพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนที่ด้อยโอกาส พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้น ปัจจุบันมีนักศึกษาในกองทุนฯ กว่า 400 คน จบการศึกษาไปแล้ว 161 คน โดยให้การสนับสนุนในรูปแบบของค่าครองชีพระหว่างเรียน และช่วงฝึกปฏิบัติงานที่ไม่มีรายได้ พร้อมจัดหางานพิเศษเพื่อสร้างรายได้ให้กับเด็กๆ และการบรรจุงานหลังจบการศึกษา สร้างกิจกรรมจิตสาธารณะ เพื่อปลูกฝังด้านคุณธรรม จริยธรรม จัดอบรมเพิ่มศักยภาพเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ มีหน่วยงานให้คำปรึกษาและติดตามการใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน

ขณะที่น้องวัฒน์-นายธวัชชัย สิทธิภา นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการสอนภาษาจีน ชั้นปีที่ 4 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เล่าให้ฟังอย่างภูมิใจว่า ผมมีความฝันอยากเป็นครูสอนภาษา แต่ตอนจบม.6 ยังไม่รู้เลยว่าจะได้เรียนต่อหรือไม่ เพราะไม่มีเงิน จนกระทั่งซีพี ออลล์ เข้ามาสานฝัน มอบทั้งทุนการศึกษา และทุนค่าครองชีพ ทำให้ผมได้เรียนต่อ เราเป็นเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งไม่รู้จักอะไรเลย โลกการฝึกงานเป็นเหมือนโลกใบใหม่ ผมต้องเตรียมตัวมากกว่าใคร เพื่อจะได้เรียนรู้และนำสิ่งที่ได้กลับมาปรับปรุงตัวเอง และช่วงฝึกงานก็สามารถส่งเงินกลับไปให้พ่อ ส่งค่าขนมให้น้อง ถึงจะเป็นเงินไม่มากแต่รู้สึกภูมิใจที่ได้แบ่งเบาภาระครอบครัว

“ขอบคุณซีพี ออลล์ ที่มอบทุนการศึกษา ทุนค่าครองชีพ งานพิเศษ กิจกรรมดีๆ ทำให้ผมได้มีความรู้ ได้ทำในสิ่งที่รัก ได้มีโอกาสเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ผมสัญญาว่าจะตั้งใจเรียน เป็นครูที่ดี เป็นบุคลากรที่ดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กๆ ต่อไป”

เช่นเดียวกับ น้องเอสโซ่-โฆษิต เต่าโคกสูง นักศึกษาคณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร ชั้นปีที่ 3 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เล่าเสริมว่า การได้รับทุนช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้านได้มาก พ่อ แม่ ไม่ต้องกังวลว่าจะหาค่าเทอมมาจ่ายได้ไหม เพราะอาชีพเกษตรกรขึ้นอยู่กับฟ้า ฝน ปีไหนผลผลิตน้อยก็มีรายได้น้อย การที่ได้รับทุนค่าครองชีพ จากกองทุน PIM SMART ทำให้ได้แบ่งเวลาในการเรียน การทำกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น และกองทุนฯ ยังเป็นที่ให้คำปรึกษาในเวลาที่เรามีปัญหา ทั้งเรื่องเรียน การใช้ชีวิต

แม้ต้นทุนชีวิตของเด็กจะไม่เท่าเทียมกัน แต่การยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยมององค์รวมของการพัฒนาการศึกษาให้กับเด็กไทยของซีพี ออลล์ นับเป็นอีกมิติของสังคมที่น่าสนใจในฐานะภาคเอกชนที่ไม่ได้มุ่งเน้นแต่การทำธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ยังดูแลสังคมควบคู่กันไปด้วย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ