“นายกฯ”ย้ำ รัฐบาลมุ่งดูแลเด็กยากจนให้มีโอกาสเรียน

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“นายกฯ”ย้ำ รัฐบาลมุ่งดูแลเด็กยากจนให้มีโอกาสเรียน


“นายกฯลุงตู่” ย้ำ รัฐบาลจะดูแลเด็กยากจนให้มีโอกาสได้เรียนมากที่สุด หนุนมุ่งสายอาชีพ เพื่อมีงานทำแน่นอน

เมื่อวันที่ 25มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และ นพ.สุภกร  บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา นำนักเรียนทุนเสมอภาคและนักเรียนทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพื่อรับโอวาทและขอบคุณที่ได้รับทุนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

โดยระหว่างพบปะนักเรียนทุนทั้งสองกลุ่ม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีทั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) และกสศ. ซึ่งเป็นทุนที่ต้องการให้บูรณาการสอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ด้วย เพื่อแก้ปัญหาช่องว่างและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งใช้งบประมาณมากพอสมควร อยากให้กองทุนกสศ.ส่งต่อถึงน้องหลายคนที่ไม่มีโอกาส ซึ่งทั้งหมดอยู่ในนโยบายที่รัฐบาลต้องทำต่อไปอยู่แล้ว มีกฎหมายเรียบร้อยแล้ว แต่ด้วยจำนวนเด็กที่มีมากจึงต้องทยอยให้มีโอกาสได้เรียน จึงขอฝากครูดูแลเด็กเหล่านี้เป็นพิเศษด้วยเพราะขาดโอกาส  และการที่สนับสนุนให้เยาวชนกลุ่มนี้เรียนสายอาชีวะ สายอาชีพเพราะมีงานทำแน่นอน ต้องเรียนสาขาที่เหมาะสม สอดคล้องกับเทคโนโลยีและโลกสมัยใหม่  ขอให้มีความพยายาม ความตั้งใจ รัฐบาลจะพยายามดูแลเด็กและเยาวชนที่เหลือให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้   หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ เห็นป้ายที่เด็กถือ ซึ่งมีข้อความต่างๆ เช่น อยากมีชีวิตที่ใฝ่ฝัน ก็ได้กล่าวกับเด็กๆ ว่า  ฟ้าลิขิตมา แต่เราก็ต้องลิขิตตัวเองด้วย อยู่ที่ความพยายามและตั้งใจ คนเรามีเงินมีทุกอย่างแต่ถ้าไม่ตั้งใจก็ไปไม่ได้ จากนั้น เด็กๆ ได้ร่วมกันร้องเพลง ชีวิตลิขิตเอง ของเบิร์ด ธงชัย แมคอินไตย์ ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนก็ขอยินดีกับทุกคน ขอให้ตั้งใจเรียนให้จบ รัฐบาลจะดูแล นี่แหละคือคนไทยของเรา ยังไงก็คือประเทศไทย ทุกอย่างเราเป็นตัวกำหนดตัวเราเอง ทำอนาคตของเราเอง รัฐบาลก็จะดูแลให้ ตอนนี้อาจจะไม่มากมายนัก วันหน้าเมื่อรายได้ประเทศสูงขึ้น ขณะนี้เรากำลังพัฒนาประเทศ มีรายได้กลับเข้าประเทศมากขึ้น อดทนกับเรานิดนึง เรียนให้จบ ก็จะดูแลกันต่อไป

“วันนี้ไม่ใช่ให้ทุนใครก็ได้ ต้องคัดกรองให้ดี เพราะนี่คืออนาคตของประเทศเราและต้องเชื่อมต่อคนรุ่นเก่า ฝากด้วยทุกคนต้องช่วยกันทุกอย่างมันทำได้ด้วยใจ ใครมีกำลังก็ทำต่อ ถ้าภาระโยนไปให้ใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ เราเป็นประเทศแบบนี้ ขอให้สำเร็จอย่างที่ตั้งใจ ไม่ใช่หยุดแค่นี้ อย่าคิดในฝัน ความฝันจะเป็นความจริงได้ด้วยความพยายาม ถ้าไม่ทำอะไรฝันไปก็เท่านั้น รุ่นเก่ารุ่นใหม่ไม่ทิ้งกัน ฟ้าท่านก็ดูแลเราทุกคนอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องลิขิตตัวเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นางสาวธนภร  เก็งสารีกิจ  นักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรุ่นที่ 1  วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ตอนแรกจะไม่ได้เรียนต่อ ความฝันที่จะเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์พังทลายลง แม่บอกว่าบ้านเรายากจนต้องทำงานช่วยเหลือครอบครัว แต่วันหนึ่งได้ดูรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ท่านนายกรัฐมนตรีพูดถึงทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง แค่ไม่กี่นาที แต่เรารู้เลยว่าคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเรา เป็นโอกาสให้ทำตามความฝันและไม่ทำให้แม่ต้องลำบากอีก ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาที่สร้างโอกาสช่วยเติมเต็มความฝัน



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ