“ชาวสวนสุราษฎร์ ฯ” มั่นใจ ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยดันราคา “ปาล์ม” แถมไล่ศัตรูพืช

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“ชาวสวนสุราษฎร์ ฯ” มั่นใจ ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยดันราคา “ปาล์ม” แถมไล่ศัตรูพืช


หลังจากภาครัฐหันมาสนับสนุนการใช้น้ำมันปาล์ม สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า และการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ ส่งผลให้ราคาปาล์มสดปรับตัวสูงขึ้นจาก 1.80 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 3.20-3.50 บาทต่อกิโลกรัม และราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับขึ้นจาก 15 บาท เป็น 20 บาท ดังนั้น ชาวสวนปาล์มจึงต้องเริ่มใส่ใจดูแลสวนตัวเองให้เป็นอย่างดี

แน่นอนว่า การทำสวนปาล์มนั้น จะต้องเจอะเจอกับศัตรูพืชอย่างมากมาย และสามารถเกิดโรคต่างๆ ขึ้นได้กับต้นปาล์มน้ำมันในทุกระยะ เช่น ระยะเมล็ด ระยะต้นกล้า ระยะปลูกลงแปลง ระยะที่ให้ผลผลิต ซึ่งโรคต่างๆ นั้นมีระดับความรุนแรงในการสร้างความเสียหายให้กับปาล์มน้ำมันแตกต่างกันไป ชาวสวนปาล์มจึงควรทำความเข้าใจลักษณะอาการของโรคเพื่อวินิจฉัยและแก้ไขให้ถูกต้อง

สำหรับโรคที่เกิดต้นปาล์มนั้น ได้แก่ 1.โรคที่เกิดกับเมล็ดปาล์มน้ำมัน ก็คือ โรคบราวน์เยิม, โรคจากเชื้อเห็ด และโรคแอนแทรคโนส 2.โรคที่เกิดในระยะต้นกล้า ก็คือ โรคใบไหม้, โรคใบจุด,โรคแอนแทรคโนส, โรคบลาส และโรครากเน่าของต้นกล้า 3.อาการผิดปกติที่เกิดในระยะต้นกล้า ก็คือ ใบไหม้เนื่องจากปุ๋ย หรือ พิษจากยาฆ่าหญ้า เป็นต้น 4.โรคปาล์มน้ำมัน ก็คือ โรคใบไหม้, โรคทางใบบิด, โรคก้านทางใบเน่า, โรคยอดเน่า, โรคตาเน่า-ใบเล็ก, โรคทะลายเน่า, โรคผลเน่า, โรคเหี่ยว, โรคลำต้นปาล์มส่วนบนเน่า, โรคราดำ และโรคผลร่วง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ช่วงใกล้เก็บเกี่ยวถือเป็นช่วงที่โรคต่างๆ รุมเร้าต้นปาล์มเป็นอย่างมาก ถ้าไม่สามารถหาทางแก้ปัญหาได้ อาจส่งผลให้สิ่งที่ทำมาทั้งหมดล่มสลายไปกับตาอย่างแน่นอน ดังนั้น ทีมข่าว “สยามธุรกิจ” จึงลงพื้นที่สวนปาล์มพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อหาเคล็ด (ไม่) ลับ มาบอกชาวสวนปาล์มให้หาทางแก้ปัญหาหากกำลังประสบกับศัตรูพื้นต่างๆ

โดยครั้งนี้ได้ลงมุ่งตรงไปยังสวนปาล์มของ “คุณจารุณี ศรีสุวรรณ” ที่ได้แก้ไขปัญหาต่างๆ จนสำเร็จ และแนะนำวิธีที่ดีที่สุดชาวสวนปาล์มได้นำไปใช้ได้อย่างปลอดภัยและไล่ศัตรูให้หนีห่างจากสวน

คุณจารุณี ศรีสุวรรณ เจ้าของสวนปาล์ม ต.ไทรโสภา อ. พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้ปลูกปาล์มมาได้ประมาณ 5-6 ปี จำนวน 250 ตัน ในพื้นที่ 12 ไร่ ก็เจอปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งปัญหาปาล์มขาดคอ ลูกไม่สวย ทะลายเล็ก ต้นเคร๊ะแกร็นไม่สมบูรณ์ จึงต้องหาวิธีกำจัดมาเรื่อยๆ แต่ศัตรูพืชต่างๆ และโรคต่างๆ ก็ไม่เคยหมดไปจากสวน ที่สำคัญสามารถตัดขายได้สูงสุดเพียง 2 ตันกว่าต่อ 15 วันเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ทางสวนยังถือว่าโชคดีที่ได้มาทดลองใช้ปุ๋ยอินทรีย์ของสยามธุรกิจ เพราะหลังจากเข้าร่วมโครงการฯ กับสยามธุรกิจ 2 ปี ผลผลิตออกสูงสุด 5-6 ตัน ในจำนวน 15 วันเท่ากัน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าก็ว่าได้

สำหรับการใส่ปุ๋ยอินทรีย์สูตรสยามธุรกิจครั้งแรกนั้น เบื้องต้นจะใส่ต้นละประมาณ 2 กิโลกรัม หลังจากนั้น 3 เดือน ใส่เพียงต้นละ 1 กิโลกรัม และฉีดพ่นด้วยอาหารเสริมพืชซุปเปอร์ริชชี่โกรว์+ซุปเปอร์ริชชี่เพาเวอร์สูตรสยามธุรกิจ ทุกๆ 15 วัน/ครั้ง ส่งผลให้ใบและทางปาล์มสวยงาม มีน้ำหนักดี ทะลายใหญ่ขึ้น ผิวสวยมันแวว ที่สำคัญยังได้เงินเพิ่มขึ้นอีกด้วย

“หลังจากใช้อินทรีย์สูตรสยามธุรกิจ ทุกอย่างดีขึ้นหมด ถ้าไม่ทดลองใช้ในวันนั้น คงได้ปาล์มไม่ดีเท่าวันนี้ จึงอยากแนะนำให้เจ้าของสวนปาล์ม หรือเกษตรอื่นๆ ลองใช้ดู เพราะได้ทดลองใช้แล้วดีจริง และจะใช้อินทรีย์สยามธุรกิจต่อไป เพราะช่วยดูแลสวนได้ดีมากๆ”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ