“โชนัน” ลุยแตกพอร์ตธุรกิจเจาะลูกค้าทุกระดับ สู้ศึกร้านอาหารญี่ปุ่นแข่งเดือด

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“โชนัน” ลุยแตกพอร์ตธุรกิจเจาะลูกค้าทุกระดับ สู้ศึกร้านอาหารญี่ปุ่นแข่งเดือด


นาย กุลวัชร ภูริชยวโรดม ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท ดิ ออริจินัล ฟาร์ม จำกัด หรือ ร้านอาหารแบรนด์ โชนัน กล่าวว่า สำหรับแบรนด์โชนันปัจจุบันมีอยู่  20 สาขา โดยในแต่ละปีตั้งเป้าจะขยายธุรกิจร้านอาหารโชนันปีละ 5-7 สาขา ซึ่งปีนี้ไม่เน้นเปิดมาก แต่จะน้นรีโนเวตสาขาเดิม 4 สาขา เช่น พระรามเก้า ลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ เป็นต้น โดยมีการเพิ่มซูชิคอร์เนอร์เข้ามาบริการด้วย และในปลายปีนี้บริษัทจะเปิดเพิ่มอีกสาขาที่สีลมเซ็นเตอร์ 

สำหรับภาพรวมตลาดร้านอาหารญี่ปุ่นปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ราว 18,000 ล้านบาท และก็ยังคงเป็นตลาดที่มีการแข่งขันดุเดือดมาตลอดเพราะอย่างเราเห็นกันว่ามีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายเล็กทั้งแบรนด์ในไทยเอง และจากต่างประเทศ ก็ยังสนใจในการเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นกันจำนวนมาก ดังนั้นในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจดังกล่าวเราจำต้องทำการตลาดในการสร้างจุดเด่นให้มีความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ทั้งในเรื่องของเมนูอาหาร รสชาติที่อร่อย และการบริการที่ดี เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

ล่าสุด ทางโชนันได้จับมือร่วมกับ ส.ขอนแก่น ในนาม บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด นำวัตถุดิบอาหารพื้นบ้านกลุ่มหมูยอ แหนม หมูแผ่น ในการพัฒนาอาหารร่วมสมัยภายใต้แคมเปญ “โชนันตำรับแซ่บแบบไทย” มี 3 เมนู ราเมง/อูด้งต้มยำแหนม, ข้าวหน้าเท็มปุระหมูยอ และน้ำตกไก่ทอดหมูยอกระทะร้อน เฉพาะในร้านโชนัน 8 สาขา ในเครือเซ็นทรัลพลาซา ได้แก่ สาขาเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, พระรามเก้า, แจ้งวัฒนะ, ศาลายา, พระราม 2, เวสต์เกต, พระราม 3 และชลบุรี

กุลวัชร กล่าวต่อว่า บริษัทได้วางแผนการดำเนินธุรกิจจากนี้คือเราต้องการขยายพอร์ตโฟลิโอร้านอาหารออกไปให้มากกว่าเดิม เพื่อให้ครอบคลุมผู้บริโภคทุกกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็น กลุ่มแมส กลุ่มระดับกลาง และกลุ่มพรีเมียม ซึ่งขณะนี้มีหลายแบรนด์ที่พัฒนาและอยู่ระหว่างทดลอง โดยตอนนี้ได้ทดลองเปิดเป็น ซูชิ คอร์เนอร์ ในร้านโชนันทุกสาขา ซึงเริม เปิดแล้วในบางสาขาไปแล้ว อย่างที่สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว พบว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก เนืองจาก เพิมทางเลือกให้กับลูกค้า และอนาคตจะขยายให้ครบทุกสาขาต่อไป อีกทั้งมองว่าจะขยายในรูปแบบ “ซูชิ เอ็กซ์เพรส” แบบคิออสซึงขณะนีอยู่ระหว่างการตังชือและวางโมเดลธุรกิจ เพือเจาะตลาดระดับกลาง โดยจะเน้นเปิดในทําเลสถานีบริการนํามัน และ ไฮเปอร์มาร์เก็ต คาดลงทุนประมาณ 1 ล้านบาท รวมทังมีแผนขยายสู่รูปแบบร้านแฟรนไชส์ในอนาคต นอกจากนี้ ภายในปีนี้หรือปีหน้ายังมีแผนจะเปิดแบรนด์ใหม่อีกหนึ่งแบรนด์ คือ โชนัน เอ็กซ์เพรส ร้านอาหารญีปุ่นจานด่วนรูปแบบคิออส จะเน้นการเปิดในทําเลย่านออฟฟิศ และสนามบิน รวมถึงจุดขนส่งสาธารณะหลักๆ เน้นอาหารพร้อมทานและซื้อกลับบ้านราคาต่ำกว่า 90 บาทต่อเมนู เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลาง แตกต่างจากที่โชนันที่เจาะกลุ่มแมสเป็นหลัก

ทั้งนี้  สำหรับตลาดต่างประเทศนั้นบริษัทก็วางแผนว่าจะเข้าไปทำตลาดด้วยเช่นกัน โดยมองไว้ที่ตลาดอเมริกา ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและรูปแบบและแบรนด์อยู่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปีหน้า สำหรับผลประกอบการปี 2562 นี้คาดว่าจะเติบโต 20% จากรายได้รวมปีที่แล้วทำได้ 92 ล้านบาท

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ