“ไฮเออร์” ขยายช่องทำมาหากินใหม่ ผุด บริการเครื่องซักผ้าเจาะแหล่งชุมชน

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“ไฮเออร์” ขยายช่องทำมาหากินใหม่  ผุด บริการเครื่องซักผ้าเจาะแหล่งชุมชน


นาย จาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์ กล่าวว่า ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาไฮเออร์ มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 40% หรือประมาณ 2,593 ล้านบาทเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้สินค้ากลุ่มทำความเย็นมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น อาทิ เครื่องปรับอากาศมีรายได้ประมาณ 1,544 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 50% ตู้เย็นมีรายได้ประมาณ 434 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% เครื่องซักผ้ามีรายได้ 323 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 38% รวมถึงตู้แช่มีรายได้ 209 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 19% และสินค้าชนิดอื่น ๆ มีรายได้กว่า 84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้รวมไว้ที่ 5,000 ล้านบาทหรือเติบโต 50%

สำหรับปีนี้บริษัทได้วางงบลงทุนในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยไว้ประมาณ 900 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนสร้างโรงงานใหม่ราว 600 ล้านบาท และงบทำการตลาดอีกราว 300 ล้านบาท  ซึ่งถือเป็นงบการลงทุนที่เพิ่มขึ้นมากว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากบริษัทต้องการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มไฮเอนด์มากขึ้น เพื่อผลักดันสัดส่วนยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มพรีเมียมให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ หรือเพิ่มเป็น 35-40% ในปีหน้าจากปัจจุบันอยู่ที่ 25% ของยอดขายทั้งหมด หรือคิดเป็นมูลค่า 1,250 ล้านบาท โดยครึ่งปีหลังนี้บริษัทเตรียมจะออกสินค้าใหม่กว่า 20 รายการ ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ตู้แช่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องปรับอากาศเชิงพาณิชย์ โทรทัศน์ เครื่องน้ำอุ่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว อาทิ หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องดูดควัน เตาไฟฟ้า และเตาแก๊ส ด้วยการชูจุดขายด้านคุณภาพ ดีไซน์ และนวัตกรรม พร้อมขยายช่องทางจำหน่ายต่อเนื่องทั้งโมเดิร์นเทรดและดีลเลอร์  นอกจากนี้ บริษัทเตรียมจะรุกทำตลาดในกลุ่มเครื่องเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีเทคโลยีไอโอที (IOT : Internet of Things) เข้ามาเสริมเพื่อผลักดันด้านยอดขายในประเทศไทยเพิ่มขึ้นด้วย โดยนำร่องแรกจะนำกลุ่มครื่องปรับอากาศเข้ามาทำตลาดก่อน  เนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายที่จะครองมาร์เก็ตแชร์เครื่องปรับอากาศ 10% หรือติดท็อป 3 ภายในสิ้นปีนี้

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากกลุ่มเครื่องปรับอากาศแล้ว ปีนี้บริษัทยังวางแผนจะ ผลักดันสินค้ากลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มเครื่องซักผ้า และตู้เย็น ให้มียอดขายขึ้นมาอยู่ 1 ใน 3 ของตลาดเช่นกันภายใน 2-3 ปี ซึ่งขณะนี้ตู้เย็นมีส่วนแบ่งอยู่ 7% ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 8%  ส่วนเครื่องซักผ้ามีแชร์อยู่ที่ 5-6% ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 6-8% ด้วยการเพิ่มช่องทางการขายใหม่ๆ นอกจากช่องทางการขายหลักที่มีอยู่แล้วอย่าง ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย หรือ ดีลเลอร์ และห้างค้าปลีก เป็นต้น

ล่าสุด บริษัทจึงได้เปิดบริการ สมาร์ท พลัส บาย ไฮเออร์ (Smart Plus by Haier) บริการซักและอบผ้า แห่งแรกแล้วที่ย่านรามคำแหง เป็นร้านต้นแบบก่อน  บนพื้นที่ 50 ตร.ม. บริษัทฯลงทุนเองประมาณ 2 ล้านบาท มีเครื่องซักผ้า 10 ตู้ และเครื่องอบผ้า 10 ตู้ เป็นตู้หยอดเหรียญ สำหรับในระยะแรกบริษัทจะลงทุนขยายเองก่อนประมาณ 10 แห่ง เน้นย่านใกล้กับหอพักนักศึกษา ชุมชน เป็นต้น พร้อมกันนี้ ยังเปิดโอกาศให้สำหรับดีลเลอร์ หรือผู้สนใจที่อยากลงทุนมาร่วมลงทุนธุรกิจโมเดลดังกล่าวกับบริษัทได้ในลักษณะรูปแบบแฟรนไชส์ด้วย เพื่อขยายฐานตลาดเครื่องซักผ้าของแบรนด์ไฮเออร์ให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้น  



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ