20 ปี การันตรี “โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง” ยืนหนึ่งแลนด์มาร์คไมโครบริวเวอรี่เมืองไทย

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

20 ปี การันตรี “โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง”  ยืนหนึ่งแลนด์มาร์คไมโครบริวเวอรี่เมืองไทย


นายสุพจน์ ธีระวัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาของการทำธุรกิจไมโครบริวเวอรี่ มา 20 ปี โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง  เราเชื่อว่าเราเป็นแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ ในประเภทธุรกิจไมโครบริวเวอรี่ ซึ่งลูกค้าต่างชาติที่อยู่เมืองไทย มากกว่า 50 % รู้จักร้านเรา และในแง่นักท่องเที่ยว ก็แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนตามไกด์บุ๊คต่างๆ ที่มาใช้บริการทั้ง 3 สาขา ได้แก่ พระราม 3, รามอินทรา และแจ้งวัฒนะ โดยมีทั้งลักษณะสังสรรค์กับครอบครัว กลุ่มเพื่อนฝูง รวมถึงการจัดเลี้ยง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีลูกค้าใช้บริการทั้งปี รวม 3 สาขา จำนวน 8.5 แสนคน สัดส่วนสาขาที่มากที่สุดคือพระราม 3 ราว 38% รามอินทรา 36% และแจ้งวัฒนะ 26% โดยแผนการขยายสาขาโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงแห่งที่ 4 ยังไม่มีเพราะยังหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการเปิดไม่ได้

ปัจจุบันนี้ ผมไม่กล้าพูดว่าเราไม่มีคู่แข่ง แต่ไมโครบริวเวอรี่ที่มีมาก่อนโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ก็ไม่เห็นว่าเหลือใครอีกแล้ว ส่วนกลุ่มที่เดินตามแล้วพยายามลอกเลียนแบบเรา ก็ไม่เห็นว่าเหลือใครอีกเช่นกัน คู่แข่งที่สำคัญคือตัวเราเอง ที่ต้องขยัน มุ่งมั่นในการบำรุงรักษาและพัฒนา ในแง่ของการเติบโต 20 ปีที่ผ่านมา ยอดขายเราโตขึ้น โดยวัดตามอัตราการบริโภคต่อหัวที่เพิ่มขึ้น จากเดิมช่วงเปิดใหม่ๆ จะอยู่ที่ 300 แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 700-800 บาทต่อหัว อาจเพราะราคาสินค้า ค่าครองชีพต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นตามยุคสมัย ในแง่ยอดขายเมื่ออัตราบริโภคต่อหัวสูงขึ้น ก็ทำรายได้ให้เราสูงขึ้น ผมหวังเพียงว่าให้โตสัก 10% ต่อปี ปัจจุบันยอดขายรวมอยู่ที่ 800 ล้าน และภายในปีนี้คาดว่าเติบโตได้เป็น 900 ล้านบาท ส่วนปี 2563 คาดมียอดขาย 1,000 ล้านบาทแน่นอน

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ในโอกาสครบรอบ 20 ปี เรายังคงเดินหน้าพัฒนา 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ (1)เบียร์ โดยจะมีการเพิ่มเบียร์ตัวใหม่ขึ้นมาอีก 2 รสชาติ ได้แก่ โรเซ่ (Rose’) และฮอปส์บอมบ์ (Hops Bomb) เป็นต้น, (2) อาหาร ได้จัดให้มีแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ PD (Produce Development) เพื่อสร้างสรรค์เมนูอาหารไทยใหม่ๆ ทุก 3 เดือน รวมถึงการเปิดซูชิบาร์สำหรับคนรักอาหารญี่ปุ่นด้วย (3) เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ได้พัฒนารูปแบบการนำเสนอ โดยนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มสีสันของโชว์ให้มีความวิจิตร ตระการตา และน่าสนใจมากขึ้น พร้อมเสริมทัพด้วยการ จัดคอนเสิร์ตของศิลปินดังของเมืองไทยในทุกๆ เดือน เพื่อดึงลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เป็นแฟนคลับของศิลปินให้เข้าถึงและรู้จักโรงเบียร์มากยิ่งขึ้น คือ และ (4) บริการ คือ การจัดทำหลักสูตรอบรมและเรียนรู้อยู่เสมอ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกอบอุ่น สนุกสนาน และเป็นกันเอง

เรามีรายได้จากการรับจัดเลี้ยง หรืองานเหมาร้านในช่วงปลายปีที่สูงถึง 80 ล้านบาท เนื่องจากจุดแข็งคือ เราเป็นวันสต็อปเซอร์วิส และสามารถรองรับลูกค้าได้มากถึง 2 พันคน โดยมีทั้งเวที เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ นักร้อง แสง สี เสียง อาหาร บริการ และที่จอดรถอย่างเพียงพอ ทำให้มีลูกค้าหลายรายที่ผูกกับ

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า สำหรับการทำตลาดในโอกาสครบรอบ 20 ปีของโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง นอกจากจะทำผ่านช่องทางออฟไลน์แล้วยังจะทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์อย่างโซเชียลมีเดีย เช่นกัน อาทิ @Line เพื่อรับโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษก่อนใคร พร้อมพัฒนาฐานข้อมูลสมาชิกที่มีอยู่ถึง 15,000 คน เพื่อสร้างรอยัลตี้ให้กับแบรนด์ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับมอบโปรโมชั่นด้านอาหารที่มีความหลากหลายของเมนู และรสชาติอร่อยมีคุณภาพ ตลอดจนสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อมอบความอร่อยให้กับลูกค้าอีกด้วย 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ