ผุดมาตรการเร่งด่วน แก้ปมตลาดผลไม้ คนไทยบริโภคต่ำกว่าเกณฑ์

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ผุดมาตรการเร่งด่วน แก้ปมตลาดผลไม้ คนไทยบริโภคต่ำกว่าเกณฑ์


กรมการค้าภายใน ดันมาตรการเร่งด่วนเสริมแกร่งตลาดผลไม้ไทย นำทัพผู้ประกอบการผลไม้ 21 ร้านดัง รวมพลังจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และ เพิ่มการบริโภคผลไม้ไทย พร้อมปรับกลยุทธ์ใช้สื่อออน- ไลน์นำทาง หวังกระตุ้นปลูกจิตสำนึกผู้บริโภคตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าผลไม้ไทยที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณผลผลิตผลไม้ไทยเพิ่มขึ้นเกือบทุกชนิด ซึ่งส่วนใหญ่ผลไม้แต่ละชนิดจะออกมากในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 1-2 เดือน ส่งผลให้เกิดการกระจุกตัว ราคาจำหน่ายปรับลดลง กอปรกับผลการศึกษาวิจัยแผนการลงทุนด้านสุขภาพในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พบว่าคนไทยมากกว่า 75% บริโภคผลไม้ ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกและองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติกำหนดไว้อย่างน้อย 400 กรัมต่อวัน สาเหตุเนื่องมาจากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป

กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานปลายน้ำที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการตลาดผลไม้ไทย จึงได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือตลาดผลไม้ไทยให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้วางแนวทางบริหารตลาดผลไม้ไทยในปี 2562 กระตุ้นตลาดทั้งภายในและต่างประเทศควบคู่กันไปอย่างเชื่อมโยงกัน

โดยการบริหารจัดการตลาดภายในประเทศ ดำเนินการเชื่อมโยงให้มีการซื้อขายระหว่างเกษตรกรโดยตรงไปยังช่องทางต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านธงฟ้า ตลาดกลาง ตลาดต้องชม และสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง จัดหาสถานที่ให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิต อาทิ สถานีบริการน้ำมันในเครือของปตท. บางจาก พีที สนามบินในสังกัดกรมท่าอากาศยาน และการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย รวมถึงประสานให้เกษตรกรจำหน่ายผลไม้ให้กับผู้บริโภคโดยตรง เช่น ภัตตาคาร โรงแรม โรงพยาบาล กรมราชทัณฑ์ เป็นต้น ขณะที่การบริหารจัดการตลาดต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญอีกด้านหนึ่งที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้มี การส่งออกผลไม้ไทยไปต่างประเทศมากขึ้น โดยการเพิ่มสภาพคล่องและศักยภาพในการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการในการรับซื้อผลไม้เพื่อส่งออกได้มากขึ้น

นอกจากการบริหารจัดการตลาด ผลไม้ไทยที่ทางกรมการค้าภายในต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนแล้ว ยังให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสร้างการรับรู้และเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทย ด้วยตระหนักและเล็งเห็นถึงผลกระทบปัญหาการบริโภคผลไม้ไทยในระยะยาว จึงได้จัดโครงการ “ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทย” โดยได้ขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนวางแผนให้มีกิจกรรมรณรงค์เพิ่มการบริโภคผลไม้ อาทิ (1) กิจกรรมรณรงค์การบริโภคผลไม้ภาคใต้ ณ หัวเมือง ผ่านแหล่งท่องเที่ยว 4 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี และสงขลา (2) การนำผลไม้ไทยไป Road Show และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เพิ่มการบริโภคผลไม้ไทย ที่เน้นใช้กลยุทธ์สื่อโซเชียลมีเดียสร้างกิจกรรมตลาดออนไลน์ตอบโจทย์การ เข้าถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ประกอบด้วย

(1) จัดทำเมนูอาหารที่มีผลไม้ไทยเป็นส่วนประกอบ โดยร่วมกับ Food Blogger ชื่อดังในการรังสรรค์เมนูต่างๆ ทั้งเมนูอาหารคาวและอาหารหวานจำนวนกว่า 40 เมนู (2) การจัดตั้ง Facebook Fanpage : ผมชื่อผัก นามสกุลผลไม้ เพื่อเป็นศูนย์ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับผลไม้ไทย และใช้ประกอบกิจกรรมส่งเสริมการตลาดออนไลน์ (3) การจัดกิจกรรมแข่งขันทางออนไลน์เพื่อค้นหาสูตรอาหารจากผลไม้ โดยร่วมกับผู้ประกอบการร้านค้าผลไม้ จำนวนกว่า 30 ร้าน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า “กรมการค้าภายในมั่นใจว่าโครงการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ และเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทยจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยตอกย้ำให้ผู้บริโภคตระหนักเห็นถึงความสำคัญและคุณประโยชน์ของผลไม้ไทย สามารถเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทยมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร/ชาวสวน สร้างเม็ดเงินกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากมีความมั่นคง นอกจากนี้ ยังช่วยลดการบริโภคผลไม้จากต่างประเทศ เพื่อประหยัดเงินตราต่างประเทศ รวมถึงการใช้สื่อออน- ไลน์ที่ทันสมัยเข้ามาผสมผสานสร้างกิจกรรมการตลาดออนไลน์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการวางรากฐานของประเทศสู่เศรษฐกิจดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 อีกด้วย”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ