SUPER ทุ่ม 180 ล้านฮุบAPL- MNY ต่อยอดธุรกิจ

วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

SUPER ทุ่ม 180 ล้านฮุบAPL- MNY ต่อยอดธุรกิจ


บอร์ด “SUPER” ทุ่มงบ 180 ล้านบาท ซื้อหุ้น “อพอลโล่ โซล่าร์” และ “เมืองไทยน่าอยู่” ต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน พร้อมแจ้งงบไตรมาส 2/62 สดใส กวาดรายได้ 1.58 พันล้านบาท ผลจากโครงการโรงไฟฟ้าสหกรณ์การเกษตร เฟส 2 -โรงไฟฟ้าขยะ จ.สระแก้วรับรู้รายได้ต่อเนื่อง    “จอมทรัพย์” แย้มธุรกิจครึ่งปีหลังไปต่อจากการทยอยรับรู้รายได้โครงการโซลาร์ฯเวียดนาม พร้อมCODแล้ว วางเป้าหมายขึ้นแท่นผู้นำด้านพลังงานทดแทนของภูมิภาคเอเชีย ปี2563

                นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์โซล่าร์เอนเนอร์ยีจํากัด (“SSE”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าทําสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท อพอลโล่ โซล่าร์ จำกัด  (“APL”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จากผู้ถือหุ้นเดิม 2 ราย ในสัดส่วน 25.57 %ของทุนจดทะเบียน โดยมีมูลค่าการเข้าทํารายการทั้งหมดไม่เกิน 50,625,000 บาท ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นสามัญใน APL ครั้งนี้ส่งผลให้ SSE ถือหุ้นAPL เพิ่มขึ้นจากเดิม  48.86 % เป็น 74.43 %ของทุนจดทะเบียนของ APL   ทั้งนี้ APL ดําเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการกำลังการผลิตติดตั้ง 5.4 เมกะวัตต์

                 รวมทั้งให้บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จํากัด (“SUPER EARTH”) เข้าทํารายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท เมืองไทยน่าอยู่ จํากัด  ( MNY”) จาก บริษัท เอนเนอร์จี รีพลับบลิค จํากัด  (“Energy Republic”) ในสัดส่วน 92.54 %ของทุนจดทะเบียน โดยมีมูลค่าการเข้าทํารายการทั้งหมดไม่เกิน 120 ล้านบาท ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นสามัญในเมืองไทยน่าอยู่ในครั้งนี้ส่งผลให้ SUPEREARTH เข้าถือหุ้นทางอ้อมในบริษัท หนองคายน่าอยู่ จํากัด (“NKNY”) ในสัดส่วน 62%ของทุนจดทะเบียนของ NKNY  รวมทั้งการจัดตั้ง บริษัทซุปเปอร์ วอเตอร์ พีพีเอส จํากัด บริษัททย่อย  เพื่อรองรับการขยายธุรกิจผลิตและจําหน่ายน้ำ 1,000,000 บาท  แบ่งเป็นหุ้นสามัญ จํานวน 100,000 หุ้น  ในมูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท ซึ่งการขยายการลงทุนดังกล่าวจะเป็นเพิ่มโอกาสในการรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น

                สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2562   สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2562 ของบริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้รวม 1,580.66 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,439.72 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น จำนวน 140.94 ล้านบาท หรือ 9.78% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 352.53 ล้านบาท

                สาเหตุการเติบโตดังกล่าว มาจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์ฟาร์ม) สหกรณ์การเกษตร เฟส 2 กำลังการผลิต 28 เมกะวัตต์ ที่มีการทยอยจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ไตรมาส 1 /2562 สามารถรับรู้ได้เต็มในไตรมาส  โครงการโรงไฟฟ้าขยะ จ.สระแก้ว กำลังการผลิต 9.9  เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์เพิ่มเติม 

                สำหรับทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลัง มั่นใจว่ามีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากการรับรู้รายได้จากโครงการโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม ที่ CODไปแล้ว เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยการจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) จำนวน 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 186.72 เมกะวัตต์

                รวมทั้งจะมีโครงการใหม่ในเวียดนามเพิ่มอีก 1 โครงการ มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 50 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนต.ค.นี้ นอกจากนี้ SUPERจะมี COD ในส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะที่จังหวัดพิจิตร ขนาดกำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ยอดรวม COD สิ้นปีนี้แตะ 1,000 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 800-900 เมกะวัตต์

                นายจอมทรัพย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทฯ มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และสถาบันการเงินพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งการเก็บเกี่ยวรายได้จากการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการลงทุนเพิ่มเติมในตลาดต่างประเทศ โดยจะเข้าไปลงทุนในกลุ่มอาเซียมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้บริษัทฯ ก้าวสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชียภายในปี 2563

                “เรายังคงมองหาโอกาสในการลงทุน ด้านพลังงานทดแทนในตลาดต่างประเทศ ทั้งด้านโรงไฟฟ้าพลังงานลม และแสงอาทิตย์อย่างต่อเนื่องเพราะจะเห็นว่า ความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ตามอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในตลาด CLMV มีจีดีพีเติบโตค่อนข้างสูง อีกทั้งมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย (IRR )สูง ซึ่งจะสนับสนุนต่อช่องทางและฐานรายได้ในอนาคต และสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯมีการเติบโตอย่างยั่งยืน” นายจอมทรัพย์กล่าว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ