รถไฟฟ้าเชียงใหม่มาแล้วนะเจ้า!

วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562

รถไฟฟ้าเชียงใหม่มาแล้วนะเจ้า!


เริ่มมีความชัดเจนมาขึ้นเรื่อยๆ สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) จ.เชียงใหม่ หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ พบว่าชาวเชียงใหม่ล้วนต้องการรถไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง แก้ปัญหาจราจรในตัวเมืองตลอดจนสนับสนุนการท่องเที่ยวด้วย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) นั้น ได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ พบว่าชาวเชียงใหม่ล้วนต้องการรถไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง แก้ปัญหาจราจรในตัวเมืองตลอดจนสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีผู้โดยสารที่สนามบินมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี

สำหรับเส้นทางนำร่องที่จะเริ่มดำเนินการนั้นคือสายสีแดงช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์ - แยกแม่เหียะสมานสามัคคี รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งผสมระดับใต้ดินและระดับดิน มีแนวเส้นทางตามแนวเหนือ - ใต้ รวมระยะทางประมาณ 12.5 กิโลเมตร มีสถานีจำนวน 12 สถานี สำหรับเส้นทางสายนี้คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 4-5 ปีก่อนเปิดใช้บริการ

นอกจากนี้ยังมีแผนต่อขยายเส้นทางสายสีแดงออกไปเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและสนับสนุนให้ผู้โดยสารนอกตัวเมืองได้ใช้ โดยจะขยายเส้นทางช่วงหัวและท้ายของโครงการระยะทางรวม 18.5 กม. ได้แก่ 1.โรงพยาบาลนครพิงค์-แม่ริม ระยะทาง 8.5 กม. 2.แยกแม่เหียะ-สันป่าตอง ระยะทาง 10 กม.

ฟากชาวบ้านในพื้นที่ต้องการให้เร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาอีกสองเส้นทางคือ สายสีเขียว ระยะทาง 12 กม.ช่วงแยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ และสายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11 กม.ช่วงสวนสัตว์เชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา โดยมีข้อเสนอให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางนี้ควบคู่กันไปภายหลังจากเปิดให้บริการสายสีแดง เพราะไม่อยากรอนานเกินไป มองว่าหากรัฐบาลทยอยพัฒนาทีละเส้นทางอาจต้องใช้เวลามากถึง 15 ปีกว่าจะเปิดใช้ได้ทั้งหมด ซึ่งรฟม.ก็ขอรับฟังข้อเสนอและนำกลับไปทบทวนว่าจะก่อสร้างไปพร้อมกันได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ต้องทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ว่ามาตรการดังกล่าวอาจกระทบต่อปัญหาจราจรในวงกว้าง หากชาวเชียงใหม่ยอมอดทนได้ก็คงเป็นเรื่องที่ม๊โอกาสเป็นไปได้ ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่เวนคืนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นสถานีใต้ดินที่มีทางขึ้นและทางลง นอกจากนี้จะมีพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงขนาดใหญ่ ไปจนถึงการก่อสร้างอาคารจอดแล้วจร บริเวณสถานีแรกและสถานีสุดท้ายของโครงการคล้ายกับรถไฟฟ้าเมืองหลวง เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านนำยานพาหนะมาจอดแล้วเดินทางด้วยรถไฟฟ้า



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ