หากม๊อบ ‘ฮ่องกง’ ยังยึดเยื้อ ส่งผล สะเทือนไทย ส่งออก-ท่องเที่ยววูบหมื่นล้าน

วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

หากม๊อบ ‘ฮ่องกง’ ยังยึดเยื้อ ส่งผล สะเทือนไทย ส่งออก-ท่องเที่ยววูบหมื่นล้าน


ม็อบฮ่องกงฉุดเศรษฐกิจทั่วโลกป่วน ส่งออกไทยจ่อวูบ 15,000-27,000 ล้านบาท ขณะที่การท่องเที่ยวไทยสูญกว่า 1,400 ล้านบาท

ความขัดแย้งทางการเมืองในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงจนถึงขั้นปิดสนามบินฮ่องกงทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือของประเทศอย่างฉับพลัน การขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าทางอากาศไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศของไทยอย่างมีนัยสำคัญ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าการส่งออกของไทยไปฮ่องกงช่วงที่เหลือของปีจะเสียหายราว 500-900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้การส่งออกไปฮ่องกงทั้งปี 2562 หดตัวราวร้อยละ 9-12

โดยสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยที่ส่งออกไปยังฮ่องกงเป็นปัจจัยหลักที่ฉุดการส่งออก ขณะที่ผลต่อการส่งออกสินค้าขั้นกลางที่ไทยใช้ฮ่องกงเป็นทางผ่านไปจีนมีค่อนข้างจำกัด แม้สินค้าส่วนใหญ่ที่ขนส่งทางอากาศจะอยู่ในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับที่สามารถเลื่อนระยะเวลาการขนส่งออกไปได้ แต่ต้องยอมรับว่าผลพวงจากสถานการณ์ดังกล่าวได้สร้างความอ่อนไหวให้แก่เศรษฐกิจฮ่องกงในช่วงครึ่งปีหลังและฉุดให้ตลอดทั้งปี 2562 เติบโตค่อนข้างต่ำ จากที่เคยขยายตัวร้อยละ 3 ในปี 2561 ที่ผ่านมา

ซึ่งในปัจจุบันเศรษฐกิจของฮ่องกงเติบโตเชื่องช้าอันเป็นผลสืบเนื่องจากสงครามการค้ายืดเยื้อ ทำให้รายได้จากการขนส่งและการทำธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับจีนอ่อนแรงลงอย่างมีนัยสำคัญจนเศรษฐกิจฮ่องกงไตรมาส 2/2562 เติบโตเพียงร้อยละ 0.6 และเมื่อประกอบภาพกับความไม่สงบในประเทศที่ยกระดับความรุนแรงมากขึ้นยิ่งบั่นทอนรายได้จากการท่องเที่ยวที่เป็นหนึ่งช่องทางสร้างรายได้หลักจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศกว่า 65 ล้านคนในแต่ละปี ส่งผลต่อบรรยากาศธุรกิจในประเทศประสบภาวะชะงักงันคงยากที่เศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 จะกระเตื้องขึ้น และคงฉุดการส่งออกของไทยในภาพรวม ซึ่งไทยมีฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับที่ 5 มีสัดส่วนการส่งออกร้อยละ 4.7 ของการส่งออกทั้งหมดของไทย คาดว่าอาจฉุดให้การส่งออกไปฮ่องกงสูญเสีย 500-900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15,000-27,000 ล้านบาท ทำให้ทั้งปี 2562 การส่งออกของไทยไปฮ่องกงมีความเสี่ยงหดตัวสูงขึ้นมาที่ราวร้อยละ 9-12 จากที่ในช่วง 6 เดือนแรกปี 2562 หดตัวอยู่แล้วที่ร้อยละ 9.4

กรณีที่เหตุการณ์ไม่ขยายวงกว้างไปกว่านี้และยุติลงได้โดยเร็ว ผลกระทบต่อการส่งออกไทยไปฮ่องกงจะจำกัดที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สืบเนื่องมาจากสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยไปฮ่องกงอาจอ่อนไหวมากยิ่งขึ้นในช่วงที่เหลือของปีตามความหวั่นไหวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงเป็นหลัก กลุ่มสินค้าที่มีความเสี่ยงคำสั่งซื้ออ่อนแรงลงจากปัจจุบันอีกราวร้อยละ 20-30 ในช่วงที่เหลือของปี โดยเฉพาะในกลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ ผักและผลไม้ ข้าว ไก่แปรรูป ไข่ไก่สด อาหารทะเลกระป๋องและผลไม้กระป๋อง เป็นต้น

แต่ถ้าเหตุการณ์ยกระดับความรุนแรงมีผลทำให้ภาคธุรกิจในประเทศหยุดชะงักรวมทั้งส่งผลให้การขนส่งทางน้ำติดขัด ผลกระทบต่อการส่งออกไทยไปฮ่องกงจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นทั้งผลจากสินค้าอุปโภคบริโภคที่ทรุดตัวยิ่งกว่าเดิม บวกกับผลที่มาจากการส่งออกในกลุ่มสินค้าขั้นกลางของไทยที่ส่วนใหญ่ใช้ฮ่องกงเป็นทางผ่านไปยังจีน โดยผลกระทบที่มีต่อสินค้าส่วนนี้ส่วนหนึ่งมาจากการชะลอตัวตามความไม่แน่นอนของคำสั่งซื้อที่มาจากจีนที่อยู่ท่ามกลางสงครามการค้าเป็นหลัก

ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว การเดินทางของนักท่องเที่ยวฮ่องกงที่ต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยจะชะลอตัวลง ซึ่งในช่วงเดือน ส.ค. ถือเป็นช่วงไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวฮ่องกงนิยมเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากที่สุดในรอบปี เฉลี่ย 4,200-5,000 คนต่อวัน ภายใต้สมมติฐานเหตุชุมนุมปิดสนามบินฮ่องกงกินเวลาประมาณ 7 วัน อาจจะสร้างผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวฮ่องกงเที่ยวไทยราว 30,000 คน คิดเป็นเม็ดเงินรายได้ที่อาจสูญเสียไปไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท

 



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ