“สสว.” ประกาศผลรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ลั่น เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ SME ไทยสู่สากล

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“สสว.” ประกาศผลรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ลั่น เดินหน้าพัฒนาผู้ประกอบการ SME ไทยสู่สากล


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 11 และรางวัล SME Start up ครั้งที่ 3 รวมทั้งสิ้น 128 รางวัล โดยมีนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว) และดร.พาณิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการ SME รวมทั้งสื่อมวลชนจำนวนมาก ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลในพิธีมอบรางวัล ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับรางวัลว่า การส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ถือเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลให้ความสำคัญและดำเนินการเป็นภารกิจเร่งด่วนมาโดยตลอด เนื่องจาก SME คือกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดย สสว. เป็นศูนย์กลางประสานการทำงานและเชื่อมโยงนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริม SME อย่างเป็นระบบ เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาให้เติบโตจากผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก ไปสู่ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสะท้อนบทบาทของ SME ให้มีความชัดเจน 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเผยอีกว่า รางวัลสุดยอด SME แห่งชาติและรางวัล SME Start up โดย สสว. นั้น เป็นเสมือนเครื่องหมายเชิดชูเกียรติสู่การเป็นต้นแบบของผู้ประกอบการ SME ที่มีความสามารถในการบริหารกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้ประกอบการ SME รายอื่นๆ เกิดความตื่นตัว และตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้เติบโต เข้มแข็ง พร้อมรองรับการแข่งขันทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นฟันเฟือนเศรษฐกิจสำคัญของประเทศต่อไป

ในวันนี้ นับเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่ผมได้มีโอกาสพบกับผู้ประกอบการ SME ต้นแบบที่เต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพ พร้อมเป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการ SME อื่น ๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ สำหรับผู้สมัครเข้าร่วมโครงการที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ในการคัดเลือกรับรางวัล ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านได้มุ่งมั่นและพยายามต่อไป ซึ่งเวทีการประกวดนี้เปิดกว้างให้ทุกท่านได้เรียนรู้ตนเอง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการองค์กร รวมถึงสร้างเครือข่ายทางการค้า ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจของผู้ประกอบการ นายสุริยะกล่าว 

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า หนึ่งในภารกิจอย่างหนึ่งของ สสว. คือ ตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา สสว. ให้ความสำคัญกับภารกิจการสรรหา SME เพชรน้ำดีไทย ซึ่งบนเวทีการประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติและรางวัล SME Start up สามารถส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ที่มีความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจและมีธรรมาภิบาลให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งสามารถต่อยอดและขยายโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับรางวัลสู่เวทีการค้าในระดับสากล

สสว. มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับรางวัลมีส่วนในการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างให้ผู้ประกอบการ SME ไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจ ภายใต้การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล พร้อมเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป นายสุวรรณชัย กล่าว

การประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2549 โดยสสว. ได้รับความร่วมมือจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ นำแนวทางของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award - TQA) มาปรับใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาตัดสินธุรกิจที่เข้าร่วมประกวด เพื่อสรรหา SME ต้นแบบที่มีความสามารถในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับผู้ประกอบการ SME รายอื่น ๆ ใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงวิธีดำเนินธุรกิจและการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ 

สำหรับการจัดประกวดรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สุดยอด SME เพชรน้ำดีไทย 11 ปี แห่งความมุ่งมั่นสู่อนาคตที่ยั่งยืน” มีผู้ประกอบการ SME ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกได้รับรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ ครั้งที่ 11 ทั้งสิ้น 52 ราย แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่รางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ จำนวน 8 ราย รางวัล SME ดีเด่น จำนวน 29 ราย และรางวัลมาตรฐาน SME” จำนวน 15 ราย จากผู้สมัครเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,581 ราย

ส่วนการประกวดรางวัล SME Start up จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2560 เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ SME ที่เพิ่งเริ่มดำเนินกิจการ ไม่เกิน 3 ปี แต่มีศักยภาพโดดเด่น ในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่ดี โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 มีผู้ประกอบการ SME ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกได้รับรางวัล SME Start up ครั้งที่ 3 ทั้งสิ้น 76 ราย แบ่งเป็น 2 ประเภทรางวัล รางวัล “สุดยอด SME Start up” จำนวน 23 ราย และรางวัล “มาตรฐาน SME Start up” จำนวน 53 ราย จากผู้สมัครเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 1,059 ราย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ