ทัพเรือไทยผงาดคว้า 2 ถ้วยรางวัลยอดเยี่ยม“เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14”

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ทัพเรือไทยผงาดคว้า 2 ถ้วยรางวัลยอดเยี่ยม“เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14”


ปิดฉากลงอย่างสวยงาม มหกรรมการแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14” ทัพฝีพายไทยคว้าแชมป์โลก เป็นเจ้าเหรียญทองครั้งแรก ได้  59 ทอง 26 เงิน 10 ทองแดง พร้อมคว้าถ้วยรางวัลยอดเยี่ยมประเภท  Nation Cup (เนชั่น คัพ) และ ประเภท junior  Cup (จูเนียร์ คัพ)

      การแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14” (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) ทีมฝีพายไทยคว้าเจ้าเหรียญทองได้สำเร็จ ได้ 59 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง รวม 95 เหรียญ จาก 30 ชาติ 6 ทวีปทั่วโลก ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อำเภอ บางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งตลอดการแข่งขันทั้ง 5 วัน ไทย ในฐานะเจ้าภาพขึ้นเป็นผู้นำในตารางสรุปเหรียญทุกวัน และเมื่อจบการแข่งขันสามารถคว้าเหรียญได้มากที่สุด  นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ในทัวร์นาเมนต์กีฬาเรือยาวสากลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

      นอกจากนี้ยังมี การมอบถ้วยรางวัลยอดเยี่ยมอีก 4 ประเภท ได้แก่ ประเภท  Nation Cup (เนชั่น คัพ), ประเภท junior  Cup (จูเนียร์ คัพ) ประเภท Womens Cup  (วูเมนส์ คัพ) และ ประเภท Senior Cup (ซีเนียร์ คัพ) โดยไทย ได้ถ้วยรางวัล 2 ประเภท จากประเภท  Nation Cup (เนชั่น คัพ), ประเภท junior  Cup (จูเนียร์ คัพ) มี แคนาดา ได้ถ้วยรางวัลยอดเยี่ยม ในประเภท Womens Cup  (วูเมนส์ คัพ) และ ประเภท Senior Cup (ซีเนียร์ คัพ)

      พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขัน  “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14” (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) นับเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ทัพฝีพายเรือไทยคว้าเป็นเจ้าเหรียญทองการแข่งขันในครั้งนี้ จากทัพนักกีฬาพายเรือ 30 ชาติที่มีการลงแข่งขันทั้งทีมชาย และทีมหญิง รวมกว่า 3,500 คน ในทุกประเภทการแข่งขัน ทั้ง Standard Boat (สแตนดาร์ด โบ้ท) และ Small Boat (สมอล โบ้ท) รวมถึงระยะการแข่งขันทุกรายการ ได้แก่ ระยะ 2,000 เมตร, ระยะ 1,000 เมตร, ระยะ 500 เมตร, ระยะ 200 เมตร และระยะ 500 เมตร ในรุ่น Open (โอเพ่น), มิกซ์ (คู่ผสม) และ ประเภทหญิง ทั้งประเภทซีเนียร์ และ จูเนียร์

      “รวมแข่งขันทั้งหมด 5 วัน  ตั้งแต่วันที่ 21- 25  ส.ค.62   ทัพนักกีฬาไทยคว้าไปทั้งหมด 59 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง รวม 95 เหรียญ รวมทั้งหมดทัพเรือยาวมังกรไทยสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมและครองแชมป์เป็นเจ้าเหรียญทองในการแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลกครั้งที่ 14”  (14th IDBF World Dragon Boat Racing Championships) ได้สำเร็จ

      “การแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีของนักกีฬาเรือยาวสากลของไทย ในการเพิ่มพูนประสบการณ์เพื่อก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาชั้นนำ ทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานกีฬาเรือยาวสากลไทยและชาติสมาชิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปสู่มาตรฐานในการแข่งขันกีฬาบนเวทีโลก รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนคนไทยทุกคน ได้สัมผัสกับการแข่งขันกีฬาระดับโลก สัมผัสกับระบบการจัดการที่เป็นมาตรฐานสากล เพิ่มความนิยมในกีฬาเรือพายให้สูงขึ้น ต่อยอดสู่การจัดการแข่งขันในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา สร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้มีการเติบโตขึ้นอย่างมั่นคง”

       นอกจากที่ทีมทัพฝีพายไทยคว้าเหรียญรางวัลเป็นเจ้าเหรียญทองทั้งหมด 59 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง รวม 95 เหรียญ แล้วยังได้รับถ้วยรางวัลยอดเยี่ยมอีก 2 ประเภท ได้แก่  Nation Cup (เนชั่น คัพ) ที่ถ้วยรางวัลเบญจรงค์ “ลายดอกลอย” ความหมายของลาย คือ ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถรอบด้าน พร้อมเรียนรู้และพัฒนาเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย ควรได้รับการยอมรับและยกย่องให้เกียรติ  และประเภท junior  Cup (จูเนียร์ คัพ) ถ้วยรางวัลเบญจรงค์ “ลายลูกขั้นหยดเทียน” ความหมายของลาย คือ ผู้ที่มีความพยายามอย่างสูง มีความขยันหมั่นเพียร ฝึกฝน จนเกิดความชำนาญ ควรได้รับการยอมรับและยกย่องให้เกียรติ

      ส่วนแคนาดาก็ไม่น้อยหน้าคว้าไปถึง 2 ประเภทเช่นกัน ได้แก่ Senior Cup (ซีเนียร์ คัพ) ถ้วยรางวัลเบญจรงค์ “ลายพุ่มข้าวบิณฑ์” ความหมายของลาย คือ ผู้ที่ประสบความสำเร็จอันสูงสุด ผู้ที่มีประสบการณ์และมีผู้คนเคารพควรได้รับการยอมรับและยกย่องให้เกียรติ   และประเภท Womens Cup  (วูเมนส์ คัพ) ถ้วยรางวัลเบญจรงค์ “ลายดอกมะลิ”ความหมายของลาย คือ ผู้หญิงที่อ่อนโยนบริสุทธิ์เหมือนดอกมะลิสีขาวแต่มีความแข็งแกร่ง และอดทนกล้าหาญควรได้รับการยอมรับและยกย่องให้เกียรติ

     สรุปตารางเหรียญ ที่ 1 ไทย 59 ทอง 26 เงิน 10 ทองแดง  ที่ 2 แคนาดา 32 ทอง 28 เงิน 21 ทองแดง ที่ 3 สหรัฐอเมริกา 32 ทอง 28 เงิน 21 ทองแดง ที่ 4 ออสเตรเลีย 13 ทอง 20 เงิน 27 ทองแดง ที่ 5 จีน 4 ทอง 9 เงิน 3 ทองแดง ที่ 6 เยอรมนี 4 ทอง 4 เงิน 8 ทองแดง ที่ 7 เมียนมา 4 ทอง 4 เงิน 4 ทองแดง ที่ 8 ฟิลิปปินส์ 4 ทอง 2 เงิน 4 ทองแดง ที่ 9 อินโดนีเซีย 2 ทอง 2 เงิน 2 ทองแดง ที่ 10 ยูเครน 2 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง ที่ 11 ไต้หวัน 2 ทอง 2 ทองแดง ที่ 12 รัสเซีย 1 ทอง 3 เงิน 3 ทองแดง ที่ 13 นิวซีแลนด์ 1 ทอง 2 เงิน 1 ทองแดง และ สิงคโปร์  1 ทอง 2 เงิน 1 ทองแดง ที่ 15 อิตาลี 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง ที่ 16 ฮ่องกง 1 ทอง 5 ทองแดง ที่ 17 สเปน 3 เงิน 2 ทองแดง ที่ 18 ฮังการี 3 เงิน 1 ทองแดง ที่ 19 อิหร่าน 1 เงิน  ที่ 20 สหราชอาณาจักร 2 ทองแดง



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ