สมอ.สกัดสินค้าจีนทะลักเข้าไทย เหล็ก/เครื่องใช้ไฟฟ้าหนีเทรดวอร์

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สมอ.สกัดสินค้าจีนทะลักเข้าไทย  เหล็ก/เครื่องใช้ไฟฟ้าหนีเทรดวอร์


นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมมาตรการรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า(เทรดวอร์) ระหว่างสหรัฐฯและจีนตามนโยบาย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า สมอ.ประเมินสถานการณ์คาดว่าเทรดวอร์จะยืดเยื้อยาวนาน และจะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศในอาเซียน ซึ่งข้อกังวลหนึ่งคือผลกระทบจากการทะลักของสินค้าจากจีนเข้ามาในประเทศไทยและอาเซียน อาทิ สินค้ากลุ่มเหล็ก กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และ ของเล่น ซึ่งสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้ามาตรฐานบังคับที่ สมอ. ควบคุมและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้

นายวันชัยกล่าวต่อว่า สมอ.ในฐานะหน่วยงานมาตรฐานแห่งชาติ ได้เตรียมรับมือต่อผลกระทบดังกล่าวไว้แล้วคือ การจัดคณะทำงานเฝ้าจับตาการนำเข้าสินค้าดังกล่าวอย่างใกล้ชิดผ่านระบบเนชั่นแนล ซิงเกิ้ล วินโดว์ หากพบสินค้าชนิดใดมีการนำเข้าในปริมาณมากผิดปกติ จะเข้าทำการตรวจสอบอย่างเข้มงวดทันที และในกรณีสินค้านั้นยังไม่ได้กำหนดให้เป็นสินค้าบังคับ หากประเมินแล้วว่าจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจของประเทศก็จะใช้กลไกของ พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ได้แก้ไขใหม่แล้ว ประกาศให้สินค้านั้นเป็นสินค้ามาตรฐานบังคับที่ต้องถูกควบคุมทันที นอกจากนี้ จะเร่งกำหนดมาตรฐานกับสินค้าที่ยังไม่มีการกำหนดเป็นมาตรฐาน โดยหากมีความจำเป็น สมอ. อาจใช้ข้อกำหนดหรือใช้มาตรฐานที่สากลมีอยู่แล้วมาประกาศใช้เป็นมาตรฐานได้เลย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ