“ลำไยแดง” ไม้แปลกทำเงิน ปลูกง่ายออกลูกทั้งปี ยอดสั่งซื้อเดือนละหลายร้อยต้น

วันอาทิตย์ที่ 01 กันยายน พ.ศ. 2562

“ลำไยแดง” ไม้แปลกทำเงิน  ปลูกง่ายออกลูกทั้งปี ยอดสั่งซื้อเดือนละหลายร้อยต้น


“ลำไยแดง” ผลไม้ต่างถิ่นที่นำเข้าจาก “เวียดนาม” กำลังเป็นที่นิยมของผู้ชื่นชอบไม้แปลกหายาก มียอดสั่งซื้อเดือนละหลายร้อยต้น จนเจ้าของสวนเพาะเมล็ดจำหน่ายไม่ทัน

“อภิชาติ ช้างจันทร์” เจ้าของสวนแดงไม้ไทย ต.ท่าอิฐ จ.นนทบุรี หรือ “ลุงแดง ไม้ไทย” บอกว่า นำเข้าต้นลำไยแดงมาจากเวียดนาม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จากข้อมูลทราบว่า ลำไยแดง เป็นการกลายพันธุ์ของลำไยสายพันธุ์ในเวียดนาม เมื่อเห็นสีสันที่แดงสด และมีลูกขนาดใหญ่จึงนำเข้ามาปลูกในเมืองไทย แต่ยังไม่รู้ว่าจะปลูกได้หรือไม่ จึงนำเข้ามาปลูกเพียง 4-5 ต้น

“แต่พอปลูกได้ 4 เดือน ลำไยที่นำมาปลูกออกดอก ทั้งๆที่ ปลูกในกระถาง จึงศึกษาพฤติกรรม ก่อนจะพบว่าหลังลำไยออกลูกแล้ว ทิ้งเวลาไม่นานก็ออกลูกอีก ซึ่งว่าไม่ธรรมดา เพราะเคยปลูกลำไย สายพันธุ์ไทยแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงมั่นใจว่า ถ้าปลูกแถวเมืองนนท์ได้ที่ไหนในประเทศก็น่าจะปลูกได้”ลุงแดง เล่าที่มาของลำไยแดง

จากนั้นก็นำเข้ามาอีกจำนวนมาก เพราะลูกค้าสั่งจองเยอะจนทำแทบไม่ทัน แต่การนำเข้ายังมีต้นทุนที่สูง ลูกค้าหลายคนบ่นว่าราคาแพงเกินไป จึงคิดที่จะลดต้นทุนด้วยการใช้ตอลำไยในประเทศ แต่ปรากฎว่าตอลำไยไทยกับเวียดนาม เป็นคนละสปีชีส์ ไม่สามารถเสียบยอดได้

ดังนั้น การขยายพันธุ์จึงใช้วิธีการเพาะเมล็ด ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 ปี จึงจะติดลูก แตกต่างจากวิธีการติดตา หรือเสียบกิ่ง ที่ใช้เวลาเพียง 1 ปี ก็สามารถติดลูกได้แล้ว

วิธีการดูแลสำหรับมือใหม่ ลุงแดง บอกว่า ลำไยแดง สามารถปลูกได้ทั้งในกระถางและปลูกลงดิน แต่ที่สำคัญต้องเลี้ยงต้นให้โต หากต้นที่ปลูกออกลูกในช่วง 2 ปีแรก ให้ตัดทิ้งให้หมด เพราะจะทำให้ต้นโทรม ต้องเลี้ยงลำต้นให้ใหญ่ เพื่อจะได้ให้ผลผลิตที่ดีกว่า เรียกว่า อดเปรี้ยวไว้กินหวาน

ส่วนการบำรุงต้น ลุงแดง บอกว่า “ถ้าขยันก็รถน้ำวันละครั้งในตอนเช้า ถ้าขี้เกียจ รถน้ำวันเว้นวัน เรื่องปุ๋ยบำรุงอยากให้เน้นปุ๋ยอินทรีย์ ให้ได้ตามที่สะดวก ส่วนเรื่องยาฆ่าแมลงนั้นไม่ต้องใช้ ปล่อยให้เป็นธรรมชาติ ที่สำคัญต้องปลูกกลางแจ้ง เพราะลำไย เขาชอบแดดจัด แต่บางพื้นที่ที่มีอากาศเย็นใบจะมีสีแดง คล้ายใบเมเปิล”

“ลำไยแดง” เหมาะสำหรับปลูกไว้เป็นไม้ประดับก็ได้ กินผลก็ได้ แต่ ณ เวลานี้ ยังมีพื้นที่จำนวนจำกัด เพราะเรื่องการขยายพันธุ์ แต่ที่เวียดนามเขาขายกันกิโลกรัม 500 บาท ส่วนบ้านเรานั้น ยังไม่กำหนดราคาตายตัว เพราะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

“ถ้าไม่คิดมาเอาความสวยงาม ปลูกไว้ที่บ้านสักต้น ปลูกในกระถางก็ได้ ปลูกลงดินก็ได้ แค่นี้ก็มีเรื่องคุยแล้ว”เจ้าของลำไยแดง กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับท่านที่สนใจอยากเป็นเจ้าของลำไยแดง ติดต่อลุงได้เพียงช่องทางเดียว คือ โทรศัพท์ หมายเลข 092-425-3452 เพื่อจะได้สอบถามพูดคุยก่อนเข้าชมสวน ส่วนใครที่อยากชมภาพลำไยแดง และไม้แปลกสายชนิดอื่น เข้าไปชมได้ที่ FB:แดง ไม้ไทย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ