20 ปีไม่สายเกินไป “พริงเกิลส์” ปรับกลยุทธ์ ดึง “เถ้าแก่น้อย” ร่วมปั้นขนม ‘ลูกครึ่ง’ ดันแชร์เพิ่ม

วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2562

20 ปีไม่สายเกินไป “พริงเกิลส์” ปรับกลยุทธ์  ดึง “เถ้าแก่น้อย” ร่วมปั้นขนม ‘ลูกครึ่ง’ ดันแชร์เพิ่ม


นายอวนิช บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เคลล็อกส์ ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย พริงเกิลส์ (Pringles) กล่าวว่า “พริงเกิลส์ เป็นมันฝรั่งกระป๋องที่ครองใจคนทั่วโลกมากว่า 40 ปี ด้วยการเปิดตัวในยุโรป เอเชีย และอเมริกาใต้ และขยายตัวอย่างรวดเร็วไปยังตะวันออกลางและแอฟริกา  ปัจจุบันมีสินค้าวางจำหน่ายกว่า 140 ประเทศทั่วโลกและมีรสชาติที่ถูกพัฒนาไปตามความต้องการของแต่ละท้องถิ่นกว่า 140 รสชาติ โดยรสชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกคือ พริงเกิลส์ รสซาวครีม และหัวหอม

สำหรับแบรนด์พริงเกิลส์ เราได้เข้ามาทำตลาดมันฝรั่งในประเทศไทยนานกว่า 20 ปี แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาสินค้าหลักของพริงเกิลส์ที่นำมาวางจำหน่ายที่ไทยจะมีอยู่แค่ 2 รสชาติคือ รสออริจินัลกับซาวด์ครีมและหัวหอม ซึ่งรสชาติจะไม่ค่อยถูกปาก ของคนไทยมากนักเนื่องจากมีความเป็นฝรั่งอยู่มาก ดังนั้นระยะเวลาที่ผ่านมาเราจึงพยายามจะพัฒนาสินค้าและรสชาติใหม่ ๆ อย่างไรให้ถูกใจความต้องการของคนไทยมาโดยตลอด เลยเริ่มมีความคิดว่าเราต้องปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้กลายเป็นสินค้า ‘ลูกครึ่ง’ เพื่อให้มีความเหมาะสมกับความต้องการผู้บริโภคคนไทย เนื่องจากประเทศไทยของถือเป็นตลาดหลักของพริงเกิลส์ที่มีการเติบโตมากติดอันดับท็อป 5 ในเอเชีย ดังนั้น เมื่อปลายปีที่ผ่านมาบริษัทจึงได้ทำการปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี ซึ่งเรื่องแรกที่เราต้องทำการปรับเลยคือเรื่องของรสชาติ  โดยได้เปิดตัวรสชาติยอดฮิต “ต้มยำทรงเครื่องและสวีทชิลลี่” เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคคนไทยที่ชอบรสชาติอะไรแบบไทยๆอย่างรสจัด ๆ ไม่ว่าจะเป็นเปรี้ยวสุดหรือไม่ก็เผ็ดสุด ร่วมไปถึงการปรับขนาดให้เหมาะกับช่องทางขาย โดยเพิ่มไซส์สินค้า 42 กรัม ราคา 20 บาท จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ จากเดิมจะเน้นกระป๋องใหญ่ 107 กรัม และยังได้ออกแพ็กเกจจิ้งแบบซองเข้ามาวางขายใน 7-Eleven ราคา 20 บาท ด้วย ซึ่งถือเป็นประเทศไม่กี่ประเทศในโลกที่พริงเกิลส์ทำตลาดอยู่มีแบบซอง เพราะจุดเด่นของแบรนด์พริงเกิลส์จะเป็นรูปแบบกระป๋องมาตั้งแต่แรก  จึงทำให้พริงเกิลส์ถือครองตลาดมันฝรั่งกระป๋องเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 90% โดยรสชาติที่ขายดีที่สุดคือ รสซาวครีมและหัวหอม

ล่าสุดนี้ เพื่อเป็นการสานต่อกลยุทธ์ดังกล่าวเราจึงได้จับมือร่วม “เถ้าแก่น้อย” ซึ่งเป็นสาหร่ายปรุงรสยอดขายอันดับ 1 ในประเทศไทย ในการ Co-Branding พัฒนาสินค้ารสชาติใหม่ร่วมกัน ที่ผสมผสานความเป็นตะวันตกและเอเชียได้อย่างลงตัว ด้วย 3 รสชาติใหม่ โดยดึงรสชาติยอดนิยมของแต่ละแบรนด์ ออกมาเป็น พริงเกิลส์รสสาหร่ายเถ้าแก่น้อยคลาสสิก พริงเกิลส์ รสสาหร่ายเถ้าแก่น้อย เผ็ด และ สาหร่ายเถ้าแก่น้อย  รสพริงเกิลส์ ซาวครีมและหัวหอม ในเบื้องต้นมีสัญญาทำตลาดร่วมกัน 1 ปี โดย พริงเกิลส์ จะจำหน่ายทั้ง 2 รสชาติสาหร่ายเถ้าแก่น้อยใน 14 ประเทศ ในเอเชียและโอเชียเนีย การทำตลาดรสชาติไทยถือเป็นการเชื่อมโลคัลกับตลาดโลก และหลังจากนี้มีแผลนจะออกสินค้ารสชาติใหม่เพิ่มปีละ 4 - 5 รายการ จากเดิม 2 - 3 รายการเท่านั้น และเพิ่มรสชาติตามฤดูกาลของไทยมากขึ้น

จากกลยุทธ์ดังกล่าววางเป้าหมายยอดขายเติบโตสูงกว่าตลาดสแน็ก จากปัจจุบันพริงเกิลส์ มีส่วนแบ่งทางการตลาด 8% ปีนี้คาดว่าจะเป็นตัวเลข 2 หลัก โดยตลาดสแน็กมีมูลค่ารวม 38,000 ล้านบาท เป็นตลาดมันฝรั่งทอดกรอบ 12,499 ล้านบาท เติบโต 14.3%  มีเจ้าตลาดหลัก คือ ‘เลย์’ ครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่กว่า 70%

ด้านนายสมิทธิ จีรนันทน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู้ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าว ว่า “เถ้าแก่น้อยเองก็เป็นสาหร่ายที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 รสชาติถูกปากคนไทย และมีจำหน่ายในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยมุ่งเน้นการเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ชอบความแปลกใหม่ เราหวังว่าการ Co-Branding ครั้งนี้จะสร้างความสนใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้าต่างชาติ อาทิ แถบยุโรป อเมริกา แอฟริกา ที่มาท่องเที่ยวในเอเชีย และยังไม่เคยรู้จักหรือลองแบรนด์เถ้าแก่น้อยอีกด้วย 

สำหรับตลาดขนมขบเคี้ยวในปี  2562 คาดการณ์ว่าจะมีมูลค่ารวมกว่า 38,000 ล้านบาท โดยตลาดมันฝรั่งทอดกรอบมีมูลค่าอยู่ที่กว่า 12,499 ล้านบาท เติบโต 14.3%  ในขณะที่ตลาดสาหร่ายปรุงรสมีมูลค่าตลาดที่ 3,000 ล้านบาท เถ้าแก่น้อยถือครองส่วนแบ่งตลาดที่ 70% เติบโตจากเดิม 5% โดยมีสินค้าเด่นในปี 2562 ได้แก่ สาหร่ายย่าง เถ้าแก่น้อย BigRoll ที่เติบโตมากกว่า 40%  และเถ้าแก่น้อยเทมปุระไข่เค็ม ที่เพิ่งฉลองยอดขาย 2 ล้านซองทั่วโลกเมษายน 2562 ที่ผ่านมา



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ