ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ช่วยรถวิ่งเร็วขึ้น 14%

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

ยกเลิกไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ ช่วยรถวิ่งเร็วขึ้น 14%


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากการทดลองยกเลิกไม้กั้นด่านเก็บเงินทางพิเศษ (ทางด่วน) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) บริเวณด่านอโศก 3 และ 4 รวมถึงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) บริเวณด่านเก็บเงินบ้านทับช้าง ของกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ในส่วนของการยกเลิกไม้กั้นทางด่วนช่อง Easy Pass นั้น ช่วยให้รถยนต์สามารถเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น 14% ขณะที่การยกเลิกไม้กั้นช่องชำระเงินสด และให้พนักงานขายตั๋วก่อนนั้น รายงานจาก กทพ.ระบุว่า ไม่ได้ส่งผลให้รถเคลื่อนตัวได้เร็วกว่าเดิม ทั้งนี้ ตนจึงมอบหมายให้ กทพ.ไปพิจารณายกเลิกไม้กั้นและให้ดำเนินการตามขั้นตอนกรณีที่มีผู้ใช้ทางฝ่าฝืนการชำระเงิน โดยการส่งหนังสือแจ้งเตือน 3 ครั้ง ก่อนที่จะมีการแจ้งความต่อไป โดยจากสถิติของ กทพ. ในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ฝ่าฝืนประมาณ 1%  

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ กทพ. เพิ่มจุดทดลองยกเลิกไม้กั้น บริเวณด่านบางเมือง จ.สมุทรปราการ พร้อมปรับเวลาเป็น 7.00-9.00 น. และ 16.00-18.00 น. จากเดิมเวลา 6.00-9.00 น. และ 16.00-19.00 น. เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการจราจรในช่วงที่มีความหนาแน่น นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เชื่อมต่อข้อมูลกล้อง CCTV ประมวลข้อมูลแบบเรียลไทม์ และแก้ปัญหาที่ครอบคลุม ไม่เพียงเฉพาะแค่บริเวณหน้าด่านเท่านั้น ในส่วนของเทคโนโลยีอัจฉริยะ (AI) นั้น ตนได้เร่งให้เริ่มดำเนินการในทันที

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า จากการทดลองยกเลิกไม้กั้นมอเตอร์เวย์ด่านทับช้าง 1 และ 2 นั้น พบว่า การยกเลิกไม้กั้น ช่วยให้รถยนต์สามารถเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น 14% แต่ยังมีปัญหาบริเวณด่านทับช้าง 2 เนื่องจากเป็นคอขวด และยังมีรถวิ่งแทรกไป-มา รวมถึงมีอาคารควบคุมด่านฯตั้งอยู่นั้น จึงได้สั่งการให้ไปพิจารณารืออาคารดังกล่าว และเพิ่มช่องทางแบ่งโซนให้ชัดเจน กล่าวคือ เป็นช่องทางของรถสิบล้อ 3 ช่อง M Pass 2 ช่อง และช่องเงินสด 5 ช่อง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ ทั้งยังให้นำข้อมูล CCTV มาใช้ประกอบการพิจารณาด้วย ขณะที่การจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ M Pass เพิ่มขึ้นนั้น มอบหมายให้ ทล.ไปพิจารณาแนวทางการดำเนินการปรับลดอัตราค่าผ่านทาง เนื่องจากต้องมีการแก้กฎกระทรวง และหารือร่วมกับกฤษฎีกาต่อไป อย่างไรก็ตาม ทั้ง กทพ. และ ทล. จะต้องไปรวบรวมข้อมูลทั้งหมด พร้อมดูกฎระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงาน ก่อนสรุปผลส่งให้ตนอีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ