“คมนาคม” ยืมมือ “DSI” ลุยฟ้องพนักงานรัฐเอี่ยวค่าโง่โฮปเวลล์

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

“คมนาคม” ยืมมือ “DSI” ลุยฟ้องพนักงานรัฐเอี่ยวค่าโง่โฮปเวลล์


‘ศักดิ์สยาม’ เตรียมสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ เหตุต่างชาติถือหุ้นโฮปเวลล์เกินกว่ากฎหมายกำหนด หวังปลดล็อคค่าโง่ 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นโมฑะ พร้อมยืมมือ DSI ลุยฟ้องเอาผิดพนักงานรัฐมีเอี่ยวค่าโง่โฮปเวลล์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการต่อสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ มูลค่า 12,000 ล้านบาท ว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวทางต่อสู้คดีโดยการฟ้องร้องต่อศาลแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้ศาลตรวจสอบหลักฐานที่การรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.) ค้นพบและพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป

สำหรับประเด็นหลักที่จะมีการยื่นห้องร้องนั้นเป็นเรื่องของประเด็นการจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายจริงอย่างที่มีการรับรองหรือไม่ หลังจากพบข้อมูลว่า มีข้อสงสัยเรื่องของผู้ถือหุ้นต่างชาติที่ถือหุ้นมากกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือมีการใช้ตัวแทนถือหุ้นแบบนอมินี

และหากพบว่า จดทะเบียนไม่ถูกต้องสัญญาดังกล่าวก็จะถือว่าไม่สามารถรับงานจากภาครัฐคือการก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้ และจะทำให้คดีชดเชยค่าโง่โฮปเวลล์เป็นโมฆะไปด้วย ดังนั้นจะต้องรอฟังคำตัดสินของศาลว่า จะมีการวินิจฉัยอย่างไรต่อไป แต่จะไม่มีการฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าชดเชยจากเอกชนแน่นอน ส่วนจะมั่นใจว่ามีโอกาสชนะคดีมากน้อยแค่ไหนนั้น ตอบไม่ได้ต้องให้เป็นดุลยพินิจของศาลและยืนยันว่าการฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ใช่การฟ้องร้องเพื่อแก้เกรี้ยวแต่อย่างใด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวด้วยว่า ในด้านของคดีโฮปเวลล์ที่ศาลตัดสินแล้วโดยมีกำหนดให้จ่ายค่าชดเชยในวันที่ 19 ต.ค. 2562 นี้ หลังจากครบกำหนดหลังศาลตัดสินแล้ว 180 วันนั้น ก็จะเดินหน้าชำระค่าชดเชยตามที่มีคำสั่ง พร้อมดอกเบี้ย 7.5% มูลค่าประมาณ 25,000 ล้านบาท ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางและวิธีการชดใช้รวมถึงแผนจัดหาแหล่งเงินทุนต่อไปที่ ตามที่ทางกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการให้ความเห็นไปแล้ว

ส่วนทางคดีอาญาเพื่อฟ้องร้องเรียกเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีค่าโง่โฮปเวลล์นั้น ขณะนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มีการรับเรื่องไปดำเนินการแล้วเพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามในส่วนของที่ได้มีการมอบหมายทางอัยการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในการขอรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ