อย.เตือน! นักช้อปอาหารเสริม ระวังสาร “ไซบูทรามีน” เสี่ยงคร่าชีวิต คิดก่อนซื้อ

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อย.เตือน! นักช้อปอาหารเสริม ระวังสาร “ไซบูทรามีน” เสี่ยงคร่าชีวิต คิดก่อนซื้อ


นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากประเทศบรูไน เกี่ยวกับการถอนทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Madam Kate Detox Capsule เนื่องจากพบการปลอมปนของสารไซบูทรามีน ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้บริโภค โดยจากการตรวจสอบของ อย. ไม่มีการขึ้นทะเบียนในไทยแต่พบการโฆษณา และการวางจำหน่ายในตลาดออนไลน์ รวมทั้งยังพบภาพผลิตภัณฑ์แสดงเลขสารบบอาหาร 13-1-05459-5-0-093 และ  24-1-15857-1-019 ซึ่งไม่มีในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของ อย. เช่นกัน

ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนผู้บริโภคก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ผ่านสื่อออนไลน์ ขอให้ตรวจสอบสถานะเลข อย. โดยสามารถตรวจได้ด้วยตนเองผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของ อย. หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผสมสารไซบูทรามีน เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เป็นต้น ผลข้างเคียงจากการใช้ไซบูทรามีน เช่น ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับในปริมาณมากอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม อย. ได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวที่อาจมีการลักลอบจำหน่าย ทั้งทางสื่อออนไลน์และท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นๆ ทางสื่อออนไลน์ เนื่องจากมักตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานลักลอบผสมสารอันตราย ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. หากตรวจพบสารห้ามใช้ หรือสารที่ผสมเกินปริมาณที่กำหนดจะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ