SCN เปิดตัวมินิบัส “Bonluck-Panthera” หวังแทนรถตู้หมดอายุ เพื่อความปลอดภัยผู้โดยสาร

วันพุธที่ 06 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

SCN เปิดตัวมินิบัส “Bonluck-Panthera” หวังแทนรถตู้หมดอายุ เพื่อความปลอดภัยผู้โดยสาร


บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN นำทีมผู้บริหาร “บริษัท แพนเทอรา มอเตอร์ส จำกัด” ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทย่อยของ SCN พร้อมด้วยพันธมิตรทางการค้า บริษัท Jiangxi Kama Business Bus จำกัด ร่วมจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวบริษัท แพนเทอรา มอเตอร์ส จำกัด และแนะนำรถโดยสารขนาดเล็ก หรือ รถมินิบัส ยี่ห้อ Bonluck (BLK) รุ่น Panthera ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 แบบ ดีเซล ราคา 1.69 ล้านบาท และ NGV ราคา 1.96 ล้านบาท อย่างเป็นทางการ พร้อมให้สัมผัสในงาน BUS & TRUCK ’19

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า บริษัทจัดตั้งบริษัท แพนเทอรา มอเตอร์ส จำกัด ขึ้นเพื่อรองรับธุรกิจยานยนต์แบบครบวงจรที่ครอบคลุมทั้งในส่วนของการออกแบบ ผลิต ประกอบ ติดตั้ง ขาย ให้เช่า และซ่อมบำรุงรถโดยสารขนาดย่อมถึงขนาดใหญ่ ที่ได้มาตรฐานตามกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

อีกทั้งเพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่ต้องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของการเดินทางในรถโดยสารสาธารณะ ที่มีการส่งเสริมให้เปลี่ยนมาใช้รถโดยสารขนาดเล็ก หรือ รถแบบมินิบัส ทดแทนการใช้รถตู้โดยสารประจำทางที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปีขึ้นไป ซึ่งมีสภาพเก่า เครื่องยนต์และอุปกรณ์ชำรุด ที่มีจำนวนถึง 27,899 คัน จากจำนวนรถตู้โดยสารที่จดทะเบียนแล้วในประเทศไทย มีจำนวนทั้งสิ้น 55,534 คัน

“จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารสาธารณะ พบว่า ในช่วงปี 2559-2561 เกิดอุบัติเหตุมากกว่า 500 ครั้ง และเสียชีวิตมากกว่า 300 ราย โดยสาเหตุมาจากความประมาทของผู้ขับขี่ และสภาพของรถตู้โดยสารที่ไม่เหมาะกับการบรรทุกผู้โดยสาร ดังนั้นบริษัท แพนเทอรา มอเตอร์ส จำกัด ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการต่อยอดธุรกิจยานยนต์ในหมวดรถโดยสารธารณะ และตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ จึงได้ศึกษาและทำวิจัยเกี่ยวกับความเหมาะสม เพื่อลดอุบัติเหตุของสังคมที่เกิดจากการใช้บริการรถตู้โดยสารที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ โดยได้พัฒนารถมินิบัสที่มีความแข็งแรง ทนทาน ที่เน้นความปลอดภัยของผู้โดยสาร เหมาะสมกับการขนส่งอย่างแท้จริง” ดร.ฤทธีกล่าว

ดร.ฤทธี กล่าวต่อว่า จากความสำเร็จที่ผ่านมาในการส่งมอบรถโดยสารสาธารณะ NGV ทั้งหมด 489 คันแก่ ขสมก. ที่เสร็จสิ้นในต้นปีที่ผ่านมา บวกกับประสบการณ์ความชำนาญที่มีมากกว่า 30 ปี ในด้านธุรกิจยานยนต์ของบริษัท ทำให้เราเล็งเห็นถึงโอกาสและมีความพร้อมที่จะเติบโตในธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สำหรับ บริษัท แพนเทอรา มอเตอร์ส จำกัด ด้วยมูลค่าการลงทุน 55 ล้านบาท ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายยอดขายรถมินิบัส 140 คันต่อปี ประมาณการรายได้ปีละ 220 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 5% ทั้งนี้หวังว่าทางผู้ประกอบการ จะเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลักและหันมาใช้งานรถมินิบัสแทนรถตู้โดยสารที่มีอายุมากกว่า 10 ปี เพื่อลดอุบัติเหตุที่รุนแรง สร้างความสะดวกสบาย และความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร”

ด้านคุณดนุวงศ์ บุญศรี กรรมการบริษัท แพนเทอรา มอเตอร์ส จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ได้รับสิทธิ์เป็นผู้นำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่าย รถยี่ห้อ Bonluck หรือ BLK อย่างเป็นทางการในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้รถมินิบัสยี่ห้อ Bonluck หรือ BLK รุ่น Panthera ขนาด19+1 ที่นั่ง  มาพร้อมกับเครื่องยนต์ ทั้ง 2 ชนิด ทั้งเชื้อเพลิงดีเซล และก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV, ขนาด 3 ลิตร  กำลังสูงสุด 130 แรงม้า เกียร์ 6 สปีด และ ขนาด 4.2 ลิตร กำลังสูงสุด 140 แรงม้า เกียร์ 5 สปีด ตามลำดับ ยังออกแบบรถให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวภายในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบายตลอดการเดินทาง

นอกไปจากนี้ ยังเพียบพร้อมไปด้วยระบบความปลอดภัยที่สมบูรณ์แบบ อาทิ ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ระบบเบรก ABS (Anti-lock Braking System) ป้องกันล้อไหลลื่นระบบป้องกันล้อล็อคและลื่นไถล ประตูทางออกฉุกเฉิน 2 จุด (คือด้านบนประตูบริเวณเพดานและประตูด้านท้ายรถด้าน) ปุ่มฉุกเฉินพิเศษที่สามารถเปิดประตูออกได้ในกรณีที่เกิดเหตุ หรือ อุบัติเหตุ อุปกรณ์ภายในรถใช้วัสดุกันไฟ อีกทั้งยังมีระบบ GPS Tracking และอุปกรณ์แสดงผลความเร็ว (Speed Monitor) เพื่อควบคุมพฤติกรรของผู้ขับขี่

พบกับรถมินิบัสยี่ห้อ Bonluck  รุ่น Panthera ได้ที่ BUS & TRUCK ’19 งานแสดงเทคโนโลยีรถเพื่อการพาณิชย์และกิจการพิเศษครั้งที่ 16  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ฮอลล์ EH106



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ