คมนาคม ชูโมเดลขาย OTOP บนเครื่องบิน “บินไทย” ขานรับนโยบาย “ไม่คิดค่าใช้จ่าย” ช่วยคนไทย

วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

คมนาคม ชูโมเดลขาย OTOP บนเครื่องบิน “บินไทย” ขานรับนโยบาย “ไม่คิดค่าใช้จ่าย” ช่วยคนไทย


ถาวร’ ชูโมเดลดัน OTOP ขายบนเครื่องบิน สร้างรายได้ชุมชนปีละ 100 ล้านบาท สั่งสนามบินภูมิภาคจัดโซนสินค้าขายท้องถิ่น รับผู้โดยสาร 50 ล้านคน ด้านการบินไทยขานรับนโยบายไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ พร้อมช่วยเหลือคนไทย

นายถาวร  เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจ โดยการพัฒนาและนำผลิตภัณฑ์ OTOP จำหน่ายบนเครื่องบินและภายในสนามบินนั้น การบินไทยได้นำสินค้าโอท็อปไปขายซึ่งเป็นหัตถกรรมสแตนเลสบ้านห้วยหวาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี รวมถึงโอท็ปทั่วประเทศ ตอนนี้ถึงกับผลิตไม่ทัน ซึ่งพบว่ายอดขายโอท็อปทั้งหมดรวม 3 ปี รวมทั้งสิ้น 273 ล้านบาทหรือปีละเกือบ 100 ล้านบาท สามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยนำผลิตภัณฑ์ไปขายบนเครื่องบินและสำนักงานการบินไทยทั่วโลก ตลอดจนร้านภัตราคารระดับ 5 ดาวทั่วโลก พร้อมยกระดับเป็น Brand OTOP สู่สากล ไปพร้อมกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี โครงการนี้ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลที่ช่วยให้ประชาชนมีอาชีพเสริม และเพิ่มรายได้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากการบินไทยทำการบินประมาณ 70,000 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสารนานาชาติจากทั่วโลกประมาณ 24 ล้านคน/ปี (จากสถิติปี 2561) รวมทั้งประเทศมีสนามบินท้องถิ่น 28 แห่ง ซึ่งมีผู้โดยสาร 30 ล้านคนและจะเพิ่มเป็น 50 ล้านคนในอนาคต ตนจึงต้องการส่งเสริมโมเดลลักษณะนี้ไปสนับสนุนโอท็อปของท้องถิ่นทั่วประเทศ จึงได้สั่งการให้ กรมท่าอากาศยาน(ทย.)  ไปเร่งนำสินค้าชุมชนเข้ามาขายในสนามบินพร้อมจัดพื้นที่วางขายเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับการเจรจาเพื่อขอให้ลดราคาค่าเช่าที่วางแผงขายสินค้าโอท็อปภายในสนามบิน ปัจจุบันมีนำร่องแล้วหลายแห่งเช่น สนามบินขอนแก่น คือผ้าไหมมัดหมี่ สนามบินอุบลราชธานี มีผ้าไหมพื้นบ้าน สนามบินกระบี่ มีสินค้าหัตถกรรม และสนามบินท้องถิ่นหลายแห่งในภาคใต้มีผลไม้ปักษ์ใต้ขายแล้ว

“ชุมชนหัตถกรรมนี้จะเป็นโมเดลนำร่องให้ชาวบ้านชุมชนที่สนใจเข้ามาศึกษาเพื่อกลับไปพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ให้ชุมชน ชาวบ้านที่มีความต้องการสามารถจัดทำแผนผลิตสินค้า เสนอต่อนายกเทศบาลท้องถิ่นเพื่อของบประมาณในการลงทุนได้ ตลอดจนขอไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจจากฐานรากและแก้ปัญหาปากท้องให้ทุกคนในชุมชน”

ด้านนายสุธีรัชต์  ศิริพลานนท์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทยฯ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ตอบรับนโยบายรัฐบาลสนับสนุนโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบินโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ พร้อมช่วยเหลือคนไทย เนื่องจากการบินไทยมีประสบการณ์ในด้านการบริการผู้โดยสารนานาชาติจากทั่วโลกตลอดระยะเวลา 60 ปี พร้อมแนะนำการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้วยประสบการณ์ การให้บริการภายใต้แนวคิด เล็ก ดี มีคุณภาพ ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเห็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาคนไทยได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ ในเชิงรูปลักษณ์ คุณภาพ มาตรฐาน และช่องทางการจำหน่ายที่สามารถเข้าถึง และตอบสนองความต้องการของตลาดได้ทุกระดับ และสิ่งสำคัญยิ่งคือ การเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชน พร้อมยกระดับเป็น Brand OTOP สู่สากล ด้วยโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน

โดยการบินไทยได้ให้ความร่วมมือกับกรมพัฒนาชุมชนนำสื่อในรูปแบบแคตตาล็อกเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP วางในทุกเที่ยวบินของการบินไทย รวมทั้งสำนักงานการบินไทยทั่วโลก ซึ่งแคตตาล็อกดังกล่าวเป็นราย 4 เดือน และสับเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดทั้งปี สามารถช่วยขยายตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP ของไทยได้เป็นอย่างดี จากผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบินได้จำนวน 1,107 ผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการ OTOP จำนวน 203 ราย สร้างรายได้มากกว่า 273 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวมีหน่วยงานภาคีร่วมการดำเนินงานจำนวน 8 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท คิงพาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด และ บริษัท มอลล์ (ไทยแลนด์) จำกัด

               



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ