กองทุนพัฒนาสื่อฯ ทุ่มงบ 500 ล้าน สกัดข่าวลบ-Fake News สู่สังคม เปิดตัวสื่อแคมเปญใหม่ “สวัสดีวันสุข”

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

กองทุนพัฒนาสื่อฯ ทุ่มงบ 500 ล้าน สกัดข่าวลบ-Fake News สู่สังคม เปิดตัวสื่อแคมเปญใหม่ “สวัสดีวันสุข”


กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” ทุ่มงบ500 ล้าน/ปีหนุนสร้างสื่อผลิตคอนเทนต์ดี-มีประโยชน์ต่อสังคม-ประเทศชาติเดินหน้าสกัดกั้นFake News-ข่าวลบในสังคมพร้อมเปิดตัวสื่อแคมเปญใหม่สวัสดีวันสุข

นางวรินรำไพปุณย์ธนารีย์รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เปิดเผยถึงภาพรวมการสื่อสารของไทยว่าในปัจจุบันการสื่อสารข้อมูลต่างๆโดยเฉพาะช่องทางสื่อออนไลน์มีความรวดเร็วและเข้าถึงได้ง่ายทว่าจากการเข้าถึงง่ายดังกล่าวอาจมีผลกระทบที่ตามมาอาทิไม่มีการกรองข้อมูลหรือตัวสกัดกั้นในกรณีที่ข้อมูลนั้นไม่มีข้อเท็จจริงส่งผลให้ในบางครั้งผู้รับสารเกิดความเข้าใจผิดและส่งผลแง่ลบในวงกว้างผนวกกับกระแสข่าวเท็จ(Fake News) ที่เพิ่มมากขึ้นทั้งนี้จากเหตุผลดังกล่าวกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จึงได้หาแนวทางแก้ไขป้องกันข้อมูลข่าวสารที่ไม่สร้างสรรค์สอดคล้องกับการดำเนินการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)

ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการสกัดกั้นข้อมูลที่ไม่สร้างสรรค์ในด้านต่างๆกองทุนจึงได้เปิดให้สมาคมองค์กรมูลนิธิบริษัทตลอดจนบุคคลทั่วไปเสนอโครงการที่จะสร้างสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เพื่อขอรับทุนสนับสนุนนำไปจัดทำกิจกรรมดีๆเช่นการสร้างองค์ความรู้การจัดคอร์สอบรมข้อมูลที่น่าสนใจเป็นต้นทั้งยังตอบโจทย์ตรงประเด็นและสามารถทำได้จริงก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติพร้อมนำเสนอไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ 

ทั้งนี้กองทุนฯได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เฉลี่ยประมาณ500 ล้านบาทต่อปีโดยในปี2562 กองทุนฯได้เปิดให้มีการเสนอขอรับการสนับสนุน2 ประเภทแบ่งเป็น1.ประเภทบุคคลทั่วไปและ2.ประเภทเชิงยุทธศาสตร์ขณะที่ในปี2563 ได้กำหนดงบประมาณไว้340 ล้านบาทโดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบในการเสนอขอรับการสนับสนุน

นางวรินรำไพกล่าวต่ออีกว่าในแต่ละโครงการที่กองทุนฯให้การสนับสนุนนั้นมุ่งหวังประโยชน์ที่สังคมจะได้รับคือการมีสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างการเรียนรู้และจินตนาการแก่เยาวชนและผู้คนในสังคมให้มีจำนวนมากขึ้นและหลากหลายโดยสามารถสร้างทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อไปพร้อมๆกันเช่นเดียวกับโครงการ“สวัสดีวันสุข” โดยบริษัทสานฟ้าจำกัดหนึ่งในโครงการที่ได้รับทุนประเภท“โครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์สำหรับประชาชนรวมทั้งผู้พิการและสูงอายุ” 

สำหรับโครงการ“สวัสดีวันสุข” นั้นได้จัดทำเป็นซี่รี่ย์คลิปวิดีโอเผยแพร่ช่องทางออนไลน์ร่วมกับการโปรโมทแบบ360 องศาเนื้อหาส่งเสริมให้สังคมมีทัศนคติการใช้ชีวิตเชิงบวกด้วยการหยิบยกตัวอย่างบุคคลสถานที่ที่ให้ความสุขแก่ผู้คนและทำให้ผู้คนตระหนักถึงคุณค่าของตนเองเพื่อให้ทุกๆวันนั้นเป็นวันที่มีความสุข

อย่างไรก็ตามจากความหลากลายของสื่อนั้นจะมีบทบาทในการสร้างการเรียนรู้ในชุมชนทำให้เกิดการเข้าถึงสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้มากขึ้นง่ายขึ้นรวมถึงผลักดันให้สังคมมีส่วนร่วมในการพัฒนากลไกการรู้เท่ากันและเฝ้าระวังสื่อจากทุกภาคส่วนมีพื้นที่ใช้สื่อเชิงสร้างสรรค์ในระดับชุมชนมากขึ้นอีกด้วยซึ่งทั้งหมดนี้จะตอบวิสัยทัศน์ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์คือ“ประชาชนเข้าถึงเข้าใจและฉลาดใช้สื่ออย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้วยนิเวศสื่อที่ดี”



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ