ไอ.ซี.ซี.ฯ ปรับธุรกิจรองเท้ารับเทรนด์มนุษย์ยุค 5.0 ผุด มัลติแบรนด์ช็อป งัด บริการตัดรองเท้าตามสั่ง

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ไอ.ซี.ซี.ฯ  ปรับธุรกิจรองเท้ารับเทรนด์มนุษย์ยุค 5.0  ผุด มัลติแบรนด์ช็อป งัด บริการตัดรองเท้าตามสั่ง


นายคณิศร สุยะนันทน์ ผู้อำนวยการฝ่ายรองเท้า บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดรองเท้าในปัจจุบันพบว่ากลุ่มสปอร์ตขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่องครองสัดส่วนมากกว่า 50% ในตลาดก็ว่าได้ จึงส่งผลกระทบต่อรองเท้าประเภทอื่นต้องเร่งปรับกลยุทธ์หาสิ่งใหม่ๆ มานำเสนอลูกค้าอยู่เสมอ หลังพบว่าพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเยอะต่างจากในอดีต  โดยบริษัทได้วางแผนมุ่งขยายฐานตลาดรองเท้าสตรีภายใต้ของ ไอ.ซี.ซี.ฯ อย่างแบรนด์รองเท้าแนทเธอร์ไลค์เซอร์ (Naturalizer) รีกัล ผู้หญิง (Regal Ladies) เบล์ล แอนด์ โซฟา (Belle&Sofa) จากประเทศญี่ปุ่น แอลล์(Elle) และ บีเอสซี (BSC) เป็นต้น  โดยเฉพาะสำหรับรองเท้าระดับตำนานอย่าง “แนทเธอร์ไลค์เซอร์”เอง เราตั้งเป้าโตจากปีที่แล้วประมาณ 30% มีมูลค่าตลาด 300 กว่าล้านบาทต่อปี และเราเตรียมเสริมทัพการขายผ่านออนไลน์มากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ล่าสุดเราได้เปิดร้าน Shop in Shop เป็น Multi Brand Shop ที่ชั้น 2 แผนกรองเท้าสตรี ห้างสยามทาคาชิมายะ ดิไอคอนสยาม ว่าสำหรับมัลติแบรนด์ช้อป ที่ สยามทาคาชิมายะนี้ เป็นสาขาแรกที่มีแบรนด์รองเท้ามารวมกัน และเป็น  ช้อปที่สามารถเลือกรองเท้าได้หลากหลายรูปแบบ และ เปิดให้บริการรูปแบบใหม่ อีซี่ ออเดอร์ (Easy Order) หรือบริการสั่งตัดในรูปแบบต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อรับยุคของเพอร์ซันนัลไลซ์

การรับสั่งตัดของเราจริงๆ แล้วเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเริ่มจากแบรนด์ แนทเธอร์ไลค์เซอร์ก่อน ซึ่งเราเห็นว่าปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไปมากในยุค 5.0 ที่ดูจะเป็นยุคอะไรๆ ก็ต้องเป็น Personalization ไปหมด เราจึงมองแล้วว่า ในขณะที่เรามีโรงงานผู้ผลิตเป็นของตัวเองและเป็นโรงงานที่มีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องรองเท้า จึงมองเป็นจุดที่ดี และประกอบกับ แนทเธอร์ไลค์เซอร์”  เอง มี 144 ร้านค้าทั่วประเทศ เราเริ่มอย่างจริงจังเมื่อปลายไตรมาสที่ 1 โดยเริ่มจาก 20 ร้านค้าในกรุงเทพก่อน กระแสตอบรับค่อนข้างดี จากนั้นเราจึงเริ่มกระจายสู่ร้านค้าต่างจังหวัดเป็น 50 ร้านค้า ทำให้ยอดขายในไตรมาสที่ 1 เพิ่มขึ้นมาประมาณ 5% และไตรมาส 2 เติบโตขึ้นเป็น 10% เราจึงขยายร้านค้าไปทั่วประเทศ สำหรับร้านค้าใหม่สาขาที่ไอคอนสยามแห่งนี้เราตั้งเป้ายอดขายที่ไว้ที่ประมาณ 3 แสน- 5 แสนบาท ภายในปีแรก

ผู้บริหาร กล่าวต่อว่า พูดถึงเรื่องแตกไลน์แบรนด์รองเท้าคิดว่า ตอนนี้น่าจะยังไม่ลงทุน กับแบรนด์ใหม่ๆ เพราะแบรนด์ที่เรามีอยู่เราสามารถเพิ่มเติมเข้าไปได้ เสริมด้วยเรื่องการบริการ การรักษาลูกค้าให้โดดเด่นมากกว่าเดิม และเราคาดว่าเราจะขยายในเรื่องของรองเท้าสั่งตัดให้เพิ่มขึ้นมากกว่า เช่น การเพิ่มแบบสินค้า เพิ่มช่องทางการสั่ง หรือแม้แต่การบริการหลังการขาย

"เราจะไม่มองในเรื่องของการแข่งขันหรือคู่แข่ง เนื่องจากในยุคนี้เรามองว่าใครรักษาฐานลูกค้าไว้ได้มากที่สุด แบรนด์นั้นจะได้เปรียบ เราจะมองที่จุดเด่น และจุดดีของเรามากกว่า ที่เรามีการบริการที่โดดเด่นอย่างเช่น การรับสั่งตัด หรือการดูแลลูกค้าในเรื่องของการซ่อมสินค้า การเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้า ในประเทศ ส่วนร้านค้าในต่างประเทศมีที่พม่าและลาว กลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าเดิมของเราจะมีอายุจะอยู่ในช่วง 35 ปีขึ้นไป เราจึงวางแผนต้องขยายฐานลูกค้าออกไปโดยหากลุ่มใหม่ที่เด็กลงเพิ่มเติม โดยเพิ่มทั้งบริการและเพิ่มทั้งสินค้าเพื่อตอบโจทย์ยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ในตลาดต่างประเทศด้วย"

พร้อมกันนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายช่องทางจําหน่ายสู่ตลาดออนไลน์มากขึน เช่น เว็บไซต์ ethailandbest.com ของบริษัท และเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ เช่น ลาซาด้า โอชอปปิง หรือช่องทางทางทีวี รวมถึง การพัฒนาแอพพลิเคชันโดยเริมจากแนทเธอร์ไลค์เซอร์เช่นกัน เพือขยายฐานกลุ่มเป้าหมายสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่มาก

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์รองเท้าของ ไอ.ซี.ซี.ฯ จัดสรรงบ 5% จากยอดขายทำการตลาดเชิงรุกมุ่งออนไลน์มากขึ้นเนื่องจากลูกค้าเราในปัจจุบันมีการแอคทีฟมากในช่องทางเฟสบุ๊ค naturalizer.thailand ของเราเองอยู่ประมาณ 6 แสนราย โดยเราจะพยายามรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้า และเน้นในเรื่องของการบริการ ไม่ว่าจะเป็นบริการทั้งก่อนการขายหรือหลังการขาย โดยภายในสิ้นปีนี้ เราเพิ่มช่องทางในการขายออนไลน์มากขึ้น เช่น เว็บไซต์ ethailandbest.com ของเราเอง และเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ เช่น ลาซาด้า โอชอปปิ้ง หรือช่องทางทางทีวีเอง และเราก็กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นอยู่อีกด้วย เพือขยายฐานกลุ่มเป้าหมายสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ