สหภาพแรงงาน ขสมก. ค้าน “ศักดิ์สยาม” รื้อแผนฟื้นฟูองค์กร จ่อบุกกระทรวงคมนาคม 21 พ.ย. นี้

วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สหภาพแรงงาน ขสมก. ค้าน “ศักดิ์สยาม” รื้อแผนฟื้นฟูองค์กร จ่อบุกกระทรวงคมนาคม 21 พ.ย. นี้


สหภาพแรงงาน ขสมก. ค้านรื้อแผนฟื้นฟูองค์กร จ่อบุกกระทรวงคมนาคม 21 พ.ย.นี้ หลังคมนาคม จัดเวิร์กชอปรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสีย ทบทวนโครงการจัดหารถเมล์ใหม่-จ้างเอกชนเดินรถ ขู่หากดื้อล่ารายชื่อถอดถอน “ศักดิ์สยาม” พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า วันที่ 21 พ.ย. 2562 นี้ ที่กระทรวงคมนาคมได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กชอป) เรื่องการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ในทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการทบทวนดำเนินโครงการจัดหารถโดยสารใหม่ เป็นการจ้างเอกชนเข้ามาให้บริการเดินรถในเส้นทางที่ ขสมก. ได้รับการอนุมัติจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน และมีสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กลุ่มรถเมล์เดย์ ขสมก. และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมประชุม

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้คณะกรรมการบริหาร สร.ขสมก. ได้ประชุมประดำเดือน เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมาโดยมีมติคัดค้านการปรับปรุงแผนฟื้นฟู ขสมก. และขอความร่วมมือจากสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และสหพันธ์แรงงานวิสาหกิจแห่งประเทศไทย (สพร.ท) ที่ สร.ขสมก. เป็นสมาชิก เพื่อเดินทางไปคัดค้านเรื่องดังกล่าวเวลา 08.30 น. วันที่ 21 พ.ย. นี้ ที่กระทรวงคมนาคมร่วมกัน

“มองว่าแผนฟื้นฟู ขสมก. นั้น ได้รับความเห็นชอบในหลักการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2562 แล้ว และ ขสมก. ควรเดินหน้าจัดหารถเมล์ใหม่ จำนวน 3,000 คัน เพื่อมาให้บริการประชาชนโดยเร็ว ทั้งนี้ แผนฟื้นฟู ขสมก. ดังกล่าว ใช้เวลาดำเนินการมาหลายปี หมดงบประมาณในการศึกษาเป็นหลัก 10 ล้านบาท กว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จและได้รับความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม ขบ. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

โดยหลังจากแผนฟื้นฟูผ่านการเห็นชอบแล้ว ต้องการให้ดำเนินการตามแผนก่อน ไม่ใช่ต้องรื้อแผนใหม่หรือล้มเลิกแผนดังกล่าว เพราะทำให้ที่ดำเนินแผนฟื้นฟูของ ขสมก. ทั้งหมดเปล่าประโยชน์ และไม่คุ้มค่า ขณะเดียวกันหากหาแนวหาทางดำเนินการใหม่ หรือให้เอกชนมาเดินรถแทนนั้น ถ้าหากแผนนี้ไม่ประสบความสำเร็จ แล้วอนาคตใครจะรับผิดชอบ ต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่แบบนี้ตลอด และผลกระทบมาตกที่ ขสมก. ต้องแบกภาระหนี้สินอีก ทั้งนี้ต้องการความชัดเจนว่า จะให้ ขสมก. เป็นองค์ในดำเนินการเดินรถอย่างไร ถ้าต้องการให้เป็นหน่วยงานเชิงพาณิชย์ พร้อมจะปรับตัว เดินรถแสวงหาผลกำไร ไม่ใช่ว่าไม่ให้ปรับขึ้นค่าโดยสารและต้องมาขาดทุนตลอด อย่างไรก็ตาม ถ้ากระทรวงคมนาคมยังเดินหน้ายกเลิกแผนฟื้นฟูและให้เอกชนมาเดินรถแทน ขสมก. จะเตรียมยกระดับความเคลื่อนไหวโดยการล่ารายชื่อถอดถอนนายศักดิ์สยาม พ้นจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อไป



บริษัท สมาร์ท โกลด์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด SMART GOLD MEDIA GROUP CO.,LTD. ติดต่อสอบถาม ID Line : @siamturakij และ ฝ่ายโฆษณา siamturakijadvertising@gmail.com
© 2013 สยามธุรกิจ